9 พ.ค. 2022 เวลา 03:20 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ กังวลใจ สิงคโปร์ลงทุนหนักในพม่า
ถึงแม้ว่า สิงคโปร์จะเป็นชาติแรกในอาเซียนที่เสนอตัวเข้าไปพบกับไบเดนถึงทำเนียบขาว เมื่อวันก่อน 29 มีนาคม หลังจากที่สิบชาติอาเซียนยังไม่สะดวก ที่จะเข้าไปพบไบเดน ที่กำหนดไว้ในวันที่ 28-29 มีนาคมที่ผ่านมาก็ตามที
แต่สหรัฐฯ ก็ยังไม่มีความสุขนัก เนื่องจากสิงคโปร์ยังคงเปิดตัวโครงการเพื่อการลงทุนต่างๆ ในเมียนมาร์หลังรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง
สิงคโปร์ ยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มนักลงทุนชั้นนำในเมียนมาร์จากต่างประเทศ
ในขณะที่ ความต้องการของการลงทุนต่างๆ ลดลงในเมียนมาร์ภายหลังการรัฐประหารในปีที่แล้ว แต่สิงคโปร์ก็ยังคงครองความเป็นหนึ่งในแหล่งการลงทุนชั้นนำจากต่างประเทศ
สิงคโปร์มีมูลค่าการลงทุน 297 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (10,245 ล้านบาท) ที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลทหาร ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021 ถึงมีนาคมปีนี้ ตามข้อมูลของรัฐบาลเมียนมาร์
ส่วนนักลงทุนรายใหญ่อันดับสองในช่วงเวลานั้น คือจีน ด้วยเงิน 142 ล้านเหรียญสหรัฐ
ยังไม่ชัดเจนว่าโครงการล่าสุดเกี่ยวข้องกับบริษัทสิงคโปร์หรือบริษัทข้ามชาติที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์หรือไม่ แต่แผนการขายของบริษัทโทรคมนาคมเทเลนอร์ เมียนมาร์ เมื่อไม่นานนี้ ยังบ่งชี้ว่า สิงคโปร์ยังคงเป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุนของประเทศที่สามในเมียนมาร์
สิงคโปร์ นับว่าเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่หาได้ยาก ในการออกหน้าออกตา กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียสำหรับกรณียูเครน
มาตรการคว่ำบาตรรวมไปถึงข้อจำกัดในการส่งออกบางอย่าง และการห้ามสถาบันการเงินทำธุรกิจกับธนาคารรัสเซีย
ในเวลาเดียวกัน ไบเดนได้พยายามกระชับความสัมพันธ์ในเอเชียให้แน่นแฟ้นขึ้นเพื่อถ่วงดุลกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน เดิมทีไบเดนมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพผู้นำระดับชาติหลายคนจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเดือนมีนาคม แต่การประชุมสุดยอดถูกเลื่อนออกไป
 
โฆษณา