9 พ.ค. 2022 เวลา 04:51
High Sensitive PersonหรือHSP บุคลิกของบุคคลที่จัดอยู่ในกลุ่ม sensitive"
sensitiveนิดเดียวก็ร้องไห้เหตุผลที่คนมีความอ่อนไหวต่อสิ่งรอบข้างหรือ High Sensitive Person
เป็นลักษณะของคนที่อ่อนไหวง่าย มีปฏิกิริยาด้านความรู้สึกที่ไว และตอบสนองทางอารมณ์สูง ง่ายต่อการกระตุ้นจากสิ่งเร้า
เนื่องจากมีความสามารถในการดูดซับอารมณ์ของคนอื่นในหลายครั้งอาจถูกมองว่าคิดมากไปเองแต่ความเป็นจริง HSPจับต้องความรู้สึกของคนอื่นได้ไวทั้งการแสดงออกหรือแม้แต่สีหน้า
HSPน่าเป็นห่วงเพราะการรับรู้ความรู้สึกหรืออารมณ์ของคนอื่นมากเกินไปทำให้เกิดความเหนือยล้า
ทำให้ชีวิตประจำวันของคน HSP ไม่ง่าย และถูกมองว่า “ทำตัวมีปัญหา”
หากยังไม่แน่ใจว่าตนเอง หรือคนรอบข้างลักษณะอาการ HSP หรือไม่ ให้สังเกตจากอาการหลัก ๆ เหล่านี้
1.เป็นคนคิดลึก คิดมากคนที่มีอาการ HSP สมองจะทำงานหนักกว่าคนทั่วไป ทำให้ควบคุมการคิดสิ่งต่าง ๆ ได้ยาก บางคนอาการหนักถึงขั้นกลายเป็นคนที่ “ย้ำคิดย้ำทำ” ไม่กล้าที่จะลงมือทำอะไรสักที
2.ประสาทสัมผัสไวมาก
ไวต่อรูป รส กลิ่น แสง เสียง และการสัมผัสต่าง ๆ อะไรนิดอะไรหน่อยก็ตกใจ รู้สึกรำคาญ หงุดหงิดกับเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรที่แว่บผ่านสายตา ก็จะถูกดึงสมาธิจากสิ่งที่ทำอยู่ไปเลย
3.ตอบสนองทางอารมณ์สูง
คนที่มีอาการ HSP จะมีความรู้สึกร่วม (หรือที่เรียกว่า “อิน”) กับสิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ ถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าได้ง่ายและแรง เก็บอาการไม่ค่อยอยู่ บางครั้งก็แสดงออกทางสีหน้า จนถูกมองว่าเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ความอดทนต่ำ จึงทำให้คนกลุ่มนี้ดูเป็นคนเก็บตัว
4.หวั่นไหวต่ออารมณ์ของคนอื่น
เคยเป็นไหม? เวลาคุยกับเพื่อน แต่เมื่อเพื่อนตอบกลับมาสั้น ๆ หรือแสดงอาการที่ (คิดว่า) ต่างไปจากเดิม ก็เริ่มคิดล่วงหน้าไปเองแล้วว่าตนเองไปทำอะไรให้เพื่อนโกรธหรือไม่พอใจหรือเปล่า ทั้งที่เพื่อนอาจจะแค่เหนื่อยจากที่อื่นมา หรือไม่มีอะไรจะพูด หรือจริง ๆ เพื่อนไม่ได้เป็นอะไรเลย
5.มีปัญหาในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
คนที่มีอาการ HSP จะไม่ค่อยชอบอยู่ในที่ที่มีคนเยอะ เพราะทำให้เกิดอาการประหม่า
ทั้งหมดนี่คือลักษณะอาการหลัก ๆ ของคนที่เป็น HSP แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะว่าอาการนี้ไม่ใช่อาการผิดปกติอะไรเพียงแค่เราจะ"ต้องเรียนรู้และเข้าใจตัวเองให้มากขึ้นเท่านั้น"
(บทความของลมเหนือ)
โฆษณา