9 พ.ค. 2022 เวลา 06:03 • ธุรกิจ
โฆษณา เฟสบุ๊ค แอด ยัง work ไหม ลงทุนโฆษณายังทำกำไรได้อยู่มั้ย?
วันนี้มีเรื่องอยากมาเล่าสู่กันฟังครับ••
🧇🍕🍟🥤🍺 ม่ะ มานั่งฟังกันเลย
“อาจารย์ค่ะ สินค้าชุมชน พวก OTOP นี่ราคามันไม่แพง กำไรไม่เยอะ เรายิงแอด เฟสบุ๊ค ยังจะขายได้กำไรไหมค่ะ?”
มีคนถามคำถามนี้ ใน 2 สัปดาห์ที่ผมลงพื้นที่สอนการตลาดออนไลน์ วิสาหกิจชุมชนในหลายจังหวัด ให้ขายออนไลน์เป็น แบบมืออาชีพ
ผมได้แต่ยิ้ม และไม่ได้ตอบอะไร และเริ่มสอน แนะนำการสร้างคอนเทนต์ และการ Live สด ตามที่หน่วยงาน เจ้าของงบประมาณ และผู้ประกอบการอยากได้
จวบจนสอนในสิ่งที่ตั้งใจไว้เสร็จแล้ว จึงมาตอบคำถามผู้ประกอบการที่เข้าเรียน
“ถ้าสินค้าเรามี Margin พอ ก็ควรยิงโฆษณาเฟสบุ๊คต่อไป แต่ถ้า Margin น้อย เลิกคิดไปเลยครับ”
ทำไมผมถึงตอบคำถามแบบนั้น¿
อาจจะมีหลายคนถาม.. เพราะผมรู้จากที่ได้ให้คำปรึกษาธุรกิจชุมชนมาพอสมควร ว่า.. ส่วนต่างกำไรจากการยอดขาย - ต้นทุน = กำไร น้อยมากกกก
ถ้าถามว่าการยิงแอดเฟสบุ๊ค ยังขายได้กำไรไหม ผมจะขอยกค่า ROAS หรือ Return on Ad Spent มาอธิบายแล้วกันนะครับ
ถ้าคิดเฉพาะ ROAS มีโอกาสกำไรจากการยิงแอดเฟสบุ๊ค อยู่แน่นอนครับ
ปกติสินค้าทั่วไปจะมีค่า ROAS อยู่ที่ 3-5 เท่า (หมายถึง ยอดขายเป็น 3-5เท่าของเงินโฆษณา)
และยิ่งการนี้ ผมยังเห็นค่า ROAS ของบางธุรกิจ ดีดขึ้นไปถึง 9-10 เท่า••§§
หรือพูดง่ายๆคือ แอด 10,000 บาท สร้างยอดขายได้ถึง 100,000 บาท #100000baht
นั่นคือ แอดเฟสบุ๊ค ยังสร้างกำไรให้เราได้ แต่อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม
แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ เราต้องมีส่วนต่างกำไรที่เพียงพอต่อการทำการตลาดออนไลน์ การลงแอด
ถ้ากลับไปคำนวณดูแล้ว มากกว่า 50% ก็ลุยได้เลยครับ
สนใจเรื่องการโฆษณาเฟสบุ๊ค โฆษณากูเกิ้ลแอด ติดตามใน line group ได้ที่
อ.โหน่ง พี่เลี้ยง สอนปรุงการตลาดออนไลน์
โฆษณา