9 พ.ค. 2022 เวลา 06:36 • ปรัชญา
เราได้เรียนรู้ประเด็นใดบ้างจากกรณีพระกาโตะ
วันนี้ได้นั่งล้อมวงคุยกันเรื่อง การเป็นคนดังและการเข้าถึงจากแฟนคลับ
เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามว่า เราได้เรียนรู้ประเด็นใดบ้างจากกรณีพระกาโตะ
จุดที่เป็น"ต้นเหตุ"ทำให้อดีตพระกาโตะเดินทางผิดพลาดมีหลายประเด็น
1. ดูจากพื้นฐานการศึกษาของตนเองและครอบครัว ก็ไม่น่าจะมีพื้นฐานการศึกษาสูง แม้กระทั่งคนรอบข้าง แม้กระทั่งมัคทายกประจำวัด จึงไม่มีใครคอยให้คำปรึกษา
2. การขึ้นเป็นพระนักเทศน์ และเป็นคนมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่อายุยังน้อยและอ่อนพรรษา ทำให้เขาขาดการประสบการณ์เรื่องการบริหารจัดการการออกงานอย่างมืออาชีพ เช่น ไม่มีคนจัดการเรื่องคิวงาน อาจใช้วิธีรับงานเอง ออกงานเองกับคนขับรถหรือลูกศิษย์วัด ทำให้เขาไม่มีคนคอยรับและจัดคิวงาน
3. การเป็นผู้มีชื่อเสียง โดยไม่มีคนปกป้อง หรือไม่มีคนที่มีความรู้ใกล้ตัว กลั่นกรองผู้คนที่จะเข้าถึงตัว จึงเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เข้าถึงหรือประชิดตัวได้ง่ายจากผู้ไม่ประสงค์ดีหรือมีเจตนาร้ายแฝงมา
ตรงนี้ไม่ขอกล่าวถึงอีกฝ่าย เพราะเชื่อว่าแม้เขาไม่โดนกรณีนี้ ก็อาจจะไปโดนในเรื่องอื่นไม่ช้าก็เร็ว
4. การประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทำให้ประเมินสถานการณ์รอบตัวพลาดไป แม้กระทั่งในเรื่องการได้รับยกย่องให้เป็นพระนักพัฒนา เนื่องจากเจ้าอาวาสเดิมมรณภาพ ทำให้ต้องรับบทบาทเจ้าอาวาส(ผู้นำ)ตั้งแต่พรรษาที่ 2 อาจทำให้หลงลำพองตน จึงบริหารจัดการด้วยตนเองอาจจะทุกเรื่อง
5. โลกนี้มันโหดร้าย มีทั้งสัตว์นักล่า ผู้อ่อนแอกว่าย่อมเป็นผู้ถูกล่า แม้กระทั่งอุบายการล่าอย่างแนบเนียนแบบพรานเบ็ดตกปลา
หากใครก็ตามจู่ๆ เกิดได้เป็นคนดังขึ้นมา เป็นคนที่มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นหรือเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าด้านใดก็ตาม ควรต้องมีทีมที่ปรึกษา มีคนที่มีความรู้ทำหน้าที่กลั่นกรองการงานให้ มีการจัดการงานอย่างเป็นระบบ หรือมีที่ปรึกษาในข้อกฎหมาย(เช่น ทนาย) และบริหารจัดการทรัพย์สินอย่างถูกต้อง
สักวันหนึ่ง หวังว่าคุณจะไม่มีพฤติกรรมแบบ "สามล้อถูกหวย" ซึ่งเราพบเห็นได้บ่อยๆ เช่นทถูกรางวัลที่ 1 สลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วก็หมดตัวในไม่ช้า
โฆษณา