9 พ.ค. 2022 เวลา 09:09 • ข่าวรอบโลก
เมื่อปูตินกล่าวว่า
ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน "คือการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดเพียงอย่างเดียว"
แล้วมุมมองสงครามในสายตาของปูตินคืออะไรกันแน่ ?
ลองไปวิเคราะห์ในคำกล่าวสุนทรพจน์ของเขากันครับ
อย่างที่หลายคนทราบกันว่าวันที่ 9 พฤษภาคมของทุกปีจะตรงกับวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย กองทัพรัสเซียจะมีการจัดขบวนพาเหรดเพื่อเฉลิมฉลองกันในวันนี้
1
แต่ปีนี้แตกต่างออกไปเพราะในขณะที่กองทัพรัสเซียเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ ในเวลาเดียวกันก็ยังคงมีทหารรัสเซียประจำการอยู่ในยูเครนเพื่อทำภารกิจที่รัสเซียอ้างว่าคือ "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ทำให้สื่อทั่วโลกต่างจดจ้องไปที่การกล่าวสุนทรพจน์ของปูตินในวันนี้ว่า ปูติน จะพูดอะไรบ้างและมุมมองของปูตินต่อสถานการณ์ตอนนี้คืออะไร
สรุปสาระสำคัญของคำกล่าวสุนทรพจน์ของปูติน
รัสเซียต้องส่งทหารเข้าไปในยูเครนเป็นเพราะมีสายข่าวรายงานมาว่ากำลังมีการวางแผนโจมตีครั้งใหญ่ต่อสาธารณรัฐที่แตกแยกในภูมิภาค Donbass มีการส่งมอบอาวุธที่ทันสมัยมากมายจาก NATO ให้กับกองกำลังยูเครนใน Donbass นั่นทำให้รัสเซียไม่สามารถอยู่เฉยได้
1
การกระทำแบบนี้ถือเป็นการแทรกแซงจากตะวันตกพร้อมกล่าวหาว่า
ตะวันตกกำลัง “เตรียมการรุกรานดินแดนของรัสเซียนั่นรวมไปถึงแหลมไครเมียที่เป็นของรัสเซียอีกด้วย”
1
นอกจากนี้ทางยูเครนเองยังเป็นฝ่ายประกาศเองว่ามีแผนการที่จะฟื้นฟูขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รัสเซียต้องเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน
ส่วนการต่อสู้ใน Donbass ปูตินกล่าวว่า การเสียชีวิตของทหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนทำให้เราเจ็บปวด รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อดูแลครอบครัวของทหารผู้กล้าที่เสียสละทุกคน พร้อมยกย่องว่า ทหารรัสเซียและอาสาสมัครชาว Donbass ต่างต่อสู้เพื่อดินแดนของตัวเองและทำทุกทางเพื่อรักษาความเป็นเอกราชของตัวเอง
และปูตินได้ทิ้งท้ายว่า เขาจะทำทุกทางเพื่อกำจัดลัทธินาซีให้หมดไปและจะไม่ทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับความผิดพลาดของผู้นำโซเวียตในปี 2483-2484 เด็ดขาด
3
ในมุมนักวิเคราะห์ของ aljazeera ได้วิเคราะห์คำกล่าวสุนทรพจน์ของปูตินว่า
สิ่งที่ปูตินำพยายามย้ำคือ "เหตุผลในการบุกรุกยูเครน" ปูตินคิดว่าตอนนี้รัสเซียกำลังจะถูกรุกรานจากตะวันตกโดยใช้ยูเครนเป็นตัวแทน นั่นทำให้ปูตินเลือกที่จะเดินเกมบุกยูเครนก่อนเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม
1
และเหตุการณ์ทุกอย่างก็เดินมาถึงจุดนี้
มาที่บรรยากาศในงานเฉลิมฉลอง
1
ในงานเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นที่จัตุรัสแดงมีทหารเข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 นาย ไม่ว่าจะเป็น กองกำลังทางอากาศ ตำรวจทหาร ทหารรักษาพระองค์ และนักเรียนนายร้อยพร้อมด้วยยานเกราะและเครื่องบินมากมาย
ยานเกราะที่นำมา เช่น รถถัง T-34-85 รถถังหลัก T-90M Proryv ระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ S-400 และ ขีปนาวุธข้ามทวีปเทอร์โมนิวเคลียร์
อ้างอิง
โฆษณา