9 พ.ค. 2022 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อ้าววว... Bulgaria ค้านมติ Sanction
พลังงานจากรัสเซียเพิ่มเป็นประเทศที่ 4 บัลแกเรีย ยูเทิร์น!! เฉยเลย จากที่เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ยังยืนยันว่าจะไม่ชำระเป็นรูเบิ้ล ไปๆมาๆ นอกจากจะกลับใจแล้ว ยังร่วมขบวนการกับ ฮังการี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก มาร่วมค้านมติ Sanction ของ EU ที่จะนำเข้าพลังงาน
7
มติของ EU ในเรื่องที่จะทำการห้ามการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย โดนแขวนอยู่ในวาระมาเป็นวันที่ 6 ตั้งแต่ข้อเสนอออกมาและยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะที่ผ่านมาทั้ง 3 ประเทศ ฮังการี สโลวาเกียและสาธารณรัฐเช็กออกมาต่อต้ามติฉบับนี้
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ประชุมหารือเพื่อที่จะหาฉันทามติ และพยายามเกลี้ยกล่อม ขอการยินยอมจาก 3 ประเทศดังกล่าว โดยอาจจะขยายเวลาให้ทั้ง 3 ประเทศเป็นพิเศษในการเพิ่มเติมระยะเวลาเป็น ปี 2024 หรือ 2025 ในการดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อที่จะร่วมแบนน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อขอให้มติฉบับนี้ออกมาให้ได้
3
โดยสาธารณรัฐเช็กบอกว่าอาจจะยอมให้ที่ มิถุนายน 2024 สโลวาเกีย บอกจะต้องลงทุนใหญ่ใช้งบเกือบ 250 ล้านยูโร และขอประมาณปลายปี 2024 ถึงกลางปี 2025 แต่ฮังการีบอก ไม่เอาเลย ไม่เปลี่ยน ไม่ต้องมายุ่ง และประธานาธิบดีฮังการีเคยให้สัมภาษณ์ไว้สัปดาห์ที่แล้วว่า มันเหมือนเอาระเบิดปรมาณูมาทิ้งที่ฮังการี ฮังการีจะไม่ยอมเด็ดขาด ไอ้พวกที่บีบๆ ถ้าอยากบีบก็จ่ายค่าก่อสาธารณูปโภคใหม่ให้ด้วย และต้องจ่ายส่วนต่างค่าน้ำมันรัสเซียกับ LNG ให้ด้วยถ้าจะบังคับให้ฮังการีเปลี่ยนเป็น LNG ตลอดไป ก็จ่ายเงินให้ด้วย!!!
4
ไปๆมา พลิกล๊อค การประชุมแทนที่การเกลี้ยกล่อม 3 ประเทศดังกล่าวจะไม่เป็นผลแล้ว บัลแกเรียที่ถูกรัสเซียเชือดเป็นไก่ให้ EU ที่เหลือได้ดู กลายเป็นประเทศที่ 4 เพิ่มขึ้นอีก 1 ประเทศในการคัดค้านการแซงชั่น.... เป็นการ U Turn ที่ผิดคาดมาก
2
สาระสำคัญที่ทาง บัลแกเรียอ้างต่อที่ประชุมคือ เรื่องระยะเวลาครึ่งปีไม่พอหรอก ไม่เอา... และบอกว่าถ้า 3 ประเทศดังกล่าว EU ให้ยกเว้นได้ บัลแกเรียก็จะเอาด้วยให้ EU ยกเว้นเพิ่มขยายเวลาให้ บัลแกเรีย เหมือน 3 ประเทศนี้ด้วย.... ว้าววววว ถ้ามียกเว้น 1 แบบนี้เดี๋ยวจะมีสอง สาม สี่ไล่ตามมาอีกหลายประเทศแน่ๆ
ทางคณะกรรมาธิการแปลกใจกับท่าทีของบัลแกเรียเป็นอย่างมาก เพราะสำหรับ 3 ประเทศแรกที่ไม่ยอมรับฉันทามติของ EU ทางคณะกรรมาธิการยังพอเข้าใจได้ เนื่องจากมีข้ออ้างของพรมแดนประเทศที่ไม่ติดกับทะเลหรือมหาสมุทร ที่จะให้เรือมาเทียบเพื่อลงถ่ายน้ำมัน และ LNG ที่ท่าเรือเพื่อแปลง LNG เป็นก๊าซส่งเข้าระบบท่อของประเทศ
2
ท่าทีของบัลแกเรียที่ออกมาในการประชุมครั้งล่าสุดมีการเปลี่ยนไปจากเดิม มีความเป็นไปได้มากที่หลังจากบัลแกเรียถูกรัสเซียระงับการส่งก๊าซให้ไปอย่างไม่ทันตั้งตัวเพราะว่าที่ผ่านมาบัลแกเรียเองก็คงไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แล้ว การถูกระงับก๊าซที่ได้รับจากรัสเซีย มันทำให้เกิดแรงกดดันจากภายในประเทศโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจใหญ่ๆซึ่งเป็น Backup ให้กับการเมืองในบัลแกเรียเกิดผลกระทบอย่างหนัก แล้วกดดันให้รัฐบาลกลับไป เปลี่ยนบทบาทหน้าที่ในกลุ่ม EU เพื่อที่จะมีช่องว่างในการซื้อจากทางรัสเซียอีกรอบ สำหรับบัลแกเรีย ที่พึ่งพาการแสดงพลังงานจากรัสเซียเกือบ 90% น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าที
5
ไม่แปลกใจที่ EU จะมีความสงสัยในท่าทีของบัลแกเรียครั้งนี้ เพราะว่าเงื่อนไขในการที่จะไม่เห็นด้วยหรือ มีการสร้างเงื่อนไขที่จะที่จะไม่ให้ฉันทามติออกไป เพราะบัลแกเรียมีพรมแดนติดทะเลดำซึ่งสามารถรับถ่ายทั้งน้ำมัน และ LNG จากทางทะเลได้ EU ถึงกับไปไม่เป็น เพราะขนาดประเทศที่มีความพร้อมในการสร้างและเปลี่ยนสาธารณูปโภคได้เลย ยังขอเลื่อน พวกที่เหลือจะหาข้ออ้างได้ง่ายขึ้นเยอะเลยในการไม่ร่วม sanction พลังงานจากรัสเซีย ซึ่ง EU ไม่มีทางยอม โดยเฉพาะเงื่อนไขของ ฮังการี เพราะถ้ายอมฮังการี ทุกประเทศจะขอเรื่องแบบฮังการีทั้งกลุ่ม การเมืองก็แบบนี้แหระ ยื่นเงื่อนไขที่คุณไม่มีวันยอมได้เป็นข้อเสนอ แล้วบอกว่าถ้าคุณทำตามเงื่อนไขนี้เราโอเค
3
มาวันนี้กลายเป็นว่าเรื่องยุ่งกว่าเดิม เพราะเพียงแค่จะรับมือ ฮังการี ประเทศหลักๆในการที่จะวีโต้ มติของ EU ฉบับนี้แล้ว สหภาพ EU อาจจะเจอเรื่องแบบนี้เพิ่มจากอีกหลายประเทศที่ไม่เต็มใจทำแต่แรก และที่ผ่านมาก็เป็นอีแอบไม่ออกหน้า เพราะมีหน่วยกล้าตายอย่าง ฮังการีคอยค้านชนฝาอยู่แล้ว
ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ก็เคยออกมาสัมภาษณ์กับ Euronews มาแล้วเรื่องที่ว่ามีหลายประเทศทั้งใหญ่ทั้งเล็กคอยเล่นการเมืองภายใน EU คอยเตะถ่วงมตินี้ไม่ให้ออกมาได้ ดังนั้นหากระยะเวลาผ่านไปเรื่อยๆก็คงไม่แปลกที่ประเทศที่ แอบเตะถ่วงมตินี้มาตลอดจะค่อยๆเปิดเผยตัว เพราะความเดือดร้อนของค่าครองชีพที่กำลังค่อยๆพุ่งและประชาชนในประเทศของตนเองเริ่มจะเดือดร้อน และถ้าหากฐานเสียงของพวกเขาในประเทศ ส่วนใหญ่เริ่มจะเปลี่ยนใจและ ก็ไม่เห็นด้วย ที่จะให้หยุดซื้อพลังงานจากรัสเซีย ทางรัฐบาลของพวกเขาก็จำต้องเปลี่ยนท่าทีในเวทีสหภาพ EU
2
เมื่อแนวโน้มของมติของสหภาพยุโรปฉบับนี้มีแนวโน้มที่จะไม่ผ่าน และวันที่ 9 พฤษภาคม วันที่ทาง สื่อของสหภาพยุโรปที่มีหลายสื่อ พยายามปั้นข่าวความกังวลว่าปูตินจะแผลงฤทธิ์อะไรในยูเครนเพิ่มเติม อาจจะมีการประกาศชัยชนะ หรือโหมการโจมตีในยูเครนเพิ่มเติมก็ได้ แต่ก็ผ่านไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ก็คือราคาน้ำมันก็จะลด ความตึงเครียดลง เพราะความกังวลต่อสถานการณ์จากทั้งสองปัจจัยลดลง และราคาพลังงานควรลดลงและอาจจะกลับไปอยู่ที่ราคาระหว่าง 98-105 US ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จนกว่าจะมีข่าวใหม่และความพยายามใหม่จากคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป
4
สหภาพ EU มีสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ หากมีผู้ค้านไม่ยอมรับแม้แต่ประเทศเดียว มติการดำเนินการต่างๆก็ไม่สามารถที่จะออกมาเป็นฉันทามติได้ ดูแล้วถ้าฮังดารียังยืนยันไม่เอา มตินี้คงยากที่จะผ่าน
ที่มา Via Euronews: Hungary, Slovakia, Czech Republic and Bulgaria still resisting EU ban on Russian oil
1
โฆษณา