10 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #เมื่อแสงสาดมายังเจอร์ราร์ด ]
หากมีผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีกคนไหน ตื่นเต้นสุดๆในช่วงท้ายฤดูกาลนี้ ทั้งที่ทีมตัวเองไม่ได้ลุ้นอะไรเลยทั้งสิ้น คงต้องยกให้ สตีเว่น เจอร์ราร์ด นี่แหล่ะ
แอสตัน วิลล่าอยู่รอดปลอดภัย ไม่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้น รวมทั้งไม่ได้มีความหวังทำอันดับไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปในซีซั่นหน้า พวกเขาเกาะแน่นอยู่กลางตาราง หลังจากบุกคว่ำเบิร์นลี่ย์ในเกมล่าสุด 3-1
แต่ถ้าจะเน้นแบบจริงจัง ก็คงต้องบอกว่าวิลล่าอยากจบด้วยอันดับครึ่งบนของตารางหรือเลขตัวเดียว มันคงโอเคเลยทีเดียว สำหรับผลงานแรกของ เจอร์ราร์ด
เขาเพิ่งเข้ามารับผู้จัดการทีมวิลล่า เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากบอร์ดบริหารไม่ไว้วางใจ ดีน สมิธ อีกต่อไป พ่ายรวด 5 เกมลีก จนร่วงไปอยู่ท้ายตาราง หากไม่แก้ไขอาจต้องกระเสือกกระสนหนีตายได้
ความสำเร็จในการปลุกชีพกลาสโกว์ เรนเจอร์ส ขึ้นมาเขย่าบัลลังก์ลีกสก็อตแลนด์อีกครั้ง ทั้งที่ทำงานท่ามกลางปัจจัยและเงื่อนไขที่จำกัด ทำให้ เจอร์ราร์ด ได้รับเสียงชื่นชมไม่น้อยเลย
ถึงขั้นแฟนบอลลิเวอร์พูลบางคน คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า นี่แหล่ะคนที่จะมาสานต่องานต่อจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ เพราะสัญญาในเวลานั้นของทั้งคู่จะหมดลงในปี 2024 พอดี เรียกว่าลงล็อกเป๊ะราวกับเขียนสคริปต์ไว้
1
ดังนั้นแทบไม่มีใครคาดคิดว่า เจอร์ราร์ด จะตีจากเรนเจอร์สมาแบบกลางคัน แต่ข้อเสนอของแอสตัน วิลล่า มันยั่วยวนเกินกว่าจะปฏิเสธได้เลยจริงๆ
แม้รู้ดีว่ามาในช่วงทีมกำลังลำบาก ต้องการหาคนมาแก้ไข ซึ่งไม่ใช่งานง่ายเลยสักนิดเดียว แต่คำว่าท้าทายมันมีความหมายเสมอ
เจอร์ราร์ด ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลย หากเทียบกับก่อนเข้ามา อย่างน้อยวิลล่าก็เอาตัวรอดได้ตั้งแต่ก่อนซีซั่นปิดฉากพักใหญ่ ไม่ได้ลุ้นก็จริง ทว่าก็ไม่ต้องกังวลอะไรนัก
โมเมนต์แห่งความจำคือ การกลับไปเยือนแอนฟิลด์อีกครั้งเมื่อ 11 ธันวาคมปีที่ก่อน โดยที่เขาทำผลงานชนะ 3 จาก 4 เกมที่กุมบังเหียนวิลล่า จึงถูกจับตาขึ้นมาทันที
1
วิลล่าพ่าย 0-1 สกอร์ไม่ห่างเลย ทั้งที่เป็นรองพอสมควร ที่สำคัญเดอะ ค็อปนับหมื่นยังคงต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งเสียงเพลง สแตนดิ้งโอเวชั่นและตะโกนเรียกชื่อให้เกียรติ
มันเป็นความปราชัยนัดสองของเขาในฐานะกุนซือสิงห์ผยอง หลังจากที่เคยโดนแมนฯซิตี้บุกมายัดเยียดความพ่ายแพ้เมื่อ 10 วันก่อนไปแล้ว
2
การได้ปะทะฝีมือกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ เจอร์เก้น คล็อปป์ นับเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า หากยังอยู่ในลีกสก็อตแลนด์ คงยากจะมีโอกาสงดงามเช่นนี้
แต่ เจอร์ราร์ด คงไม่คิดว่า 2 ใน 4 เกมสุดท้าย จะมีโปรแกรมมาเจอทั้งสองทีมด้วย จากที่มีการเลื่อนสลับมา เพราะปัญหาเรื่องโควิด-19
น่าสนใจกว่านั้นคือทั้งแมนฯซิตี้และลิเวอร์พูล กำลังห้ำหั่นฟาดฟันแย่งแชมป์กันอย่างดุเดือดและวิลล่าอาจเป็นตัวแปรอย่างคาดไม่ถึงด้วย
วิลล่าจะรับการมาเยือนของลิเวอร์พูลในวันอังคารนี้เลย เจอร์ราร์ด เข้าเพรสคอนเฟอเรนซ์ ให้สัมภาษณ์สื่อไปเรียบร้อย พร้อมทั้งยกย่องอดีตทีมเก่าว่า ก้าวไปสู่ความเป็นเบอร์ต้นๆของโลกพักใหญ่แล้ว
แน่นอนว่า เจอร์ราร์ด ผูกพันกับลิเวอร์พูลอย่างมาก เข้าไปอยู่อะคาเดมี่ตั้งแต่ 8 ขวบเท่านั้นเอง ก่อนจะพัฒนาฝีเท้าขยับขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่สำเร็จในปี 1998 แล้วปักหลักยาวนาน 17 ปีเต็ม ก่อนจะเปิดหมวกลาไปแอลเอ แกแล็คซี่ในปี 2016
เขายังได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมตั้งแต่ปี 2003 ด้วยภาพลักษณ์แข้งผู้ทุ่มเทและซื่อสัตย์ เป็นเสมือนเครื่องหมายการค้าของสโมสรเลย
ลองนึกภาพนักเตะสักคนที่อยู่สโมสรมาตั้งแต่ 9 ขวบ จนอายุถึง 35 ปี รวมถึงสวมปลอกแขนมายาวนาน 12 ปีเต็ม มันจะแนบแน่นในความรู้สึกมากขนาดไหน
เจอร์ราร์ด เคยเปิดเผยไว้ว่า ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาจะเกิดความภาคภูมิใจอยู่เสมอ บางครั้งไม่อยากเชื่อด้วยซ้ำว่า เขาคือกัปตันทีมลิเวอร์พูล สโมสรที่ยิ่งใหญ่และเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์
แล้วเมื่อวันหนึ่งคุณเป็นผู้จัดการทีมฝั่งตรงข้าม ต้องดวลกับลิเวอร์พูล ซึ่งกำลังต้องการทุกคะแนนสำหรับลุ้นแชมป์ มันจึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง
เดอะ ค็อปบางคนอาจคาดหวังว่า เจอร์ราร์ด อาจออมความสามารถ ปล่อยให้สโมสรอันที่เป็นที่รักผ่านเกมนี้ไป แต่สำหรับคนเป็นกุนซือแล้ว เชื่อเถอะว่า ไม่มีความคิดเช่นนั้นแน่
"เรารู้ดีถึงความท้าทายอันมหาศาล มันน่าตื่นเต้นมากและผมก็กำลังตั้งหน้าตั้งตารออยู่"
1
"งานของผมคือนำวิลล่าคว้าชัยชนะ มันจะเป็นอย่างนั้นเสมอ"
เจอร์ราร์ด กล่าวไว้อย่างหนักแน่น ความรักความผูกพันก็อีกเรื่องหนึ่ง บทบาทหน้าที่ก็อีกเรื่อง ต้องจับแยกออกจากัน
ที่สำคัญศักดิ์ศรีมันอาจกินไม่ได้ แต่ก็ค้ำยันความเป็นคน มีที่ทางเดินให้อย่างสง่างาม
-----------------------
ก่อนฤดูกาล 2004/05 จะเริ่มขึ้น สตีเว่น เจอร์ราร์ด ใคร่ครวญอย่างหนักเกี่ยวกับอนาคต ว่าจะเอาอย่างไรต่อดี
สัญญาฉบับใหม่ไม่คืบหน้านัก แฟนบอลก็รอด้วยใจจดจ่อ อยากเห็นกัปตันของพวกเขาอยู่แบบยาวๆ
ความวุ่นวายมามีจุดเริ่มมาจาก ก่อนลิเวอร์พูลลงทำศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับโอลิมเปียกอสในรอบแบ่งกลุ่ม
หงส์แดงต้องลุ้นอย่างหนักเพื่อตั๋วเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ ระหว่าง เจอร์ราร์ด มานั่งแถลงข่าว มีนักข่าวคนหนึ่งยิงคำถามมาว่า ถ้าลิเวอร์พูลตกรอบ แล้วไม่ได้เล่นถ้วยใหญ่ล่ะทำอย่างไร
เขาตอบไปตามตรงว่า คงต้องพิจารณาอนาคตตัวเอง เท่านั้นแหล่ะวันรุ่งขึ้นบรรดาหนังสือพมพ์หยิบคำพูดนี้ไปขยายความและโยงว่าอยากจะย้ายทีม
ในขณะเดียวกัน เจอร์ราร์ด ยังไม่ลงรอยกับ ราฟา เบนิเตซ ผู้จัดการทีมอีกต่างหาก เหมือนมีอะไรบางอย่างคันกลางระหว่างความสัมพันธ์
1
ตอนนั้นมีข่าวด้วยว่าเขาถึงขั้นทำเรื่องขอย้ายทีมเลยทีเดียว ท่ามกลางสื่อที่โหมว่าจะย้ายร่วมก๊วนเชลซีค่าตัว 32 ล้านปอนด์ รับค่าจ้าง 120,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ มากสุดแล้ว
แต่เพราะแคร์ความรู้สึกแฟนบอล ไม่อยากเป็นคนทรยศในสายตาเดอะ ค็อป เขาตัดสินใจอยู่ต่อ กระทั่งได้เป็นตำนานนั่นแหล่ะ
อย่างไรก็ตามหากว่าเกมในคืนนี้เขาสกัดไม่ให้ลิเวอร์พูลคว้าชัย คงไม่ถูกตราหน้าเป็นคนทรยศแน่นอน เพราะสถานะปัจจุบัน เขาคือคนของแอสตัน วิลล่า
ทว่าหากลิเวอร์พูลชนะ มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายอะไรเลย ส่วนใหญ่คาดไว้อย่างนั้นอยู่แล้ว
ในขณะเดียวกันนัดในสุดท้ายของซีซั่น วิลล่าจะยกพลบุกแมนฯซิตี้ โดยเดอะ ค็อปทั้งโลกอยากเห็น เจอร์ราร์ด หักปากกาเซียน ส่งลิเวอร์พูลครองแชมป์ นั่นจะเป็นฉากจบที่สมบูรณ์แบบอย่างมาก
ด้วยเหตุนี้ เจอร์ราร์ด จึงถูกแสงสปอร์ตไลต์สาดเข้ามา ทั้งที่แอสตัน วิลล่า ไม่ได้มีลุ้นอะไรแล้ว
เขาอาจกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ชี้ขาดแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ก็ได้
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา