10 พ.ค. 2022 เวลา 02:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
May 10, 2022
“จงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว” เม่าบอกว่ากูกล้ามานานแล้ว ถัวจนตอนนี้กระเป๋าทะลุไปแล้ว ถ้าถามเฮียใช้นะเฮียว่าความกล้าต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ และเมื่อมีความรู้เราจะพอทราบว่าจังหวะไหนคือจังหวะที่ควรกล้าและจังหวะไหนที่ควรกลัว สำหรับชาวแก๊ง 4 โมงเฮียอยากจะเชิญชวนให้กล้าในช่วงไม่กี่วันนี้
2
ตั้งแต่เปิดเดือนมา ไอ้ปรากฏการณ์ Sell in May นี่ทำให้คนชื่อ May ทั้งหลายอยากจะเปลี่ยนชื่อไปเลยทีเดียว ส่วนตัวเฮียมอง SET ไม่ดีอยู่แล้วตั้งแต่ตอนที่นักวิเคราะห์มอง SET ว่า Bullish มากๆเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ความยากของการชี้เป้าว่าตลาดจะลงเมื่อไหร่แบบชัดๆไม่ใช่เรื่องง่าย เฮียจึงใช้วิธีวางแผนระยะยาวไว้และไม่ว่าจะเล่นสั้นอย่างไรก็ไม่ให้หลุดแนวคิดว่า “ระวังการปรับฐานใหญ่”
ความมั่นใจเป็นเรื่องใหญ่นะครับ ลองสังเกต 2-3 ปีมานี้ทุกคนมอง SET ว่าดีมาก มากขนาดที่ว่าคนที่เล่นหุ้นไม่เป็นก็มารวมตัวกันได้เป็นแสนคนแล้วท่านผู้นำทางความคิดที่ถูกเชิดชูขึ้นมาก็เล่นโคตรมั่ว ปัญหาคือตลาดมันดีขนาดท่านผู้นำทางจิตวิญญาณมั่วขนาดนั้น คนระดับแสนคนก็ฟังและไปในทางเดียวกัน เฮียอยู่ในแวดวงการศึกษามาตลอดชีวิตเลยไม่แปลกใจ แต่อยากจะย้ำว่า “การศึกษาให้รู้จริงมันจำเป็นในการใช้ชีวิตนะครับ”
เมื่อคนมั่นใจ โอกาสที่คนจะมองหุ้นลงง่ายๆเป็นเรื่องยากนะครับ เพราะคนไม่เคยเจอการลงจริงๆจังๆ ช่วงที่ผ่านมาเต็มที่เราก็เจอแค่การปรับฐานแรงๆ แต่ไม่เคยเจอการลงแบบเป็น trend ใหญ่ เฮียย้ำตลอดนะครับว่ากว่าคนจะรู้สึกว่าหุ้นจะลงจริงๆก็เหมือนกับหุ้น STGT ตอนนี้แหละครับ คือมันลงจนเม่าหน้ามืด ถึงตอนนั้นก็ยอม Cut Loss แล้วก็ยอมรับว่าหุ้นมันลงจริงๆ พอขายปั๊บหุ้นตัวนั้นก็เด้งปุ๊บ วงจรแบบนี้วนไปวนมาตลอด 30 ปีที่เฮียอยู่ในตลาด หมดเม่ารอบแรกก็มีเม่ารอบต่อไปเข้ามาสานต่อตำนาน เพจนี้เปิดขึ้นก็เพื่อฝากมุมมองในแบบของเฮีย บางครั้งอาจจะตรงข้ามกับความคิดของหลายๆท่านบ้างแต่การเห็นต่างก็น่าจะทำให้เกิดปัญญา
2
การเริ่มปรับตัวลงของตลาดหุ้นทั่วโลกในไม่กี่วันที่ผ่านมา เฮียสังเกตเห็นว่ารายย่อยจำนวนมากเริ่มกลัวแล้วนะครับ เฮียมองว่าตลาดไม่ดีมานานแล้วนะครับแต่ก็ไม่คิดว่าเล่นไม่ได้ซักตัว เฮียระวังพวกหุ้นที่ปั่นขึ้นมากันเยอะๆในช่วงที่ผ่านมา คำว่า “KCE model” นี่คือสิ่งที่เฮียกังวลมาก และจะเกิดกับหุ้นพื้นฐานดีที่เหล่าโบรคฯออกโรงมาใส่ข่าวดีเป็นปีๆ ความมั่นใจจึงยังสูงในหุ้นเหล่านี้ และเมื่อหุ้นกลางๆเริ่มลงก็จะมีแรงซื้อเพราะคิดว่าถูกแล้ว แต่ถ้าเฮียไม่ผิดเราจะเห็นภาวะถูกและถูกกว่าไปอีกซักพัก
SET ลงมาแรงและเร็ว สมาชิกมักจะโทรมาคุยกันและถามว่าตลาดขาลงเล่นยังไง เฮียก็บอกว่าไม่ต้องเล่นทุกวัน หากจังหวะดีๆเล่นก็พอ ไม่ต้องหาหุ้นตัวใหม่ไปเรื่อยๆ ทั้งตลาดมันพังหมด หาหุ้นที่สวนตลาดเป็นช่วงๆให้ได้แล้วเล่นวนไป อย่าคิดว่า “หุ้นตัวไหนที่ซื้อแล้วถือยาวได้” เพราะการถามเช่นนี้แสดงว่าเรายังไม่เข้าใจว่าการลงทุนในหุ้นคืออะไร ตลาดหุ้นเฮียเคยพูดไว้บน Clubhouse ซักพักมาแล้วว่ามันโหด(สกปรก) ดังนั้นการระวังตลอดเวลาคือเรื่องจำเป็น
กลับมาเรื่องหุ้น การลงแบบนี้เฮียไม่ได้เชียร์ซื้อเพราะมันลงมาใกล้ 1,580-1,600 เพียงอย่างเดียว เฮียใช้เหตุผลอื่นในการฟันธงลงไปด้วยว่าเตรียมเล่นเด้ง(น่าจะแรง) คำว่าแรงคือการดีดกลับจะดีดได้แบบวันนึง 20 จุด++ จนทำให้เราคิดถึงภาพการขายแล้วเด้งใส่หน้าอีก ความยากคือจะซื้อหุ้นตัวไหนดีเวลาตลาดเด้งแรง เพื่อนๆส่วนใหญ่ของเฮียยังเลือกหุ้นที่ตัวเองชื่นชอบแต่ทรงกราฟนี่คือ “เละ” นะครับ หาหุ้นที่กำลังจะดีดแรงครับ หุ้นที่น่าเล่นในช่วง 1-2 วันนี้ไม่ใช่หุ้นพื้นฐานดีนะครับแต่ควรหาหุ้นที่มี upside ขึ้นแรงมากกว่า
การดีดกลับรอบนี้เฮียอยากให้ดีดแล้วหาจังหวะลดพอร์ตหุ้นที่เสียทรงลงไป ตัวไหนที่ขาดทุน เฮียอยากให้พิจารณาดูให้ดีว่าทรงยังลงได้อีกไหม อย่าติดกับดักว่า “หุ้นพื้นฐานยังดี เงินเย็นถือได้ หุ้นมีปันผลถือได้ ลงมาจะซื้อไปเรื่อยๆ” แนวคิดนี้ไม่ใช่ผิด แต่แนวคิดนี้จะใช้ไม่ได้กับตลาดช่วงนี้ เฮียย้ำไว้หลายรอบนะครับผลกำไรในพอร์ตจะเป็นตัวชี้วัดว่าแนวคิดใดถูก
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง – By เฮียใช้” ด้วยครับ เงินหรั่งช่วงที่ผ่านมาไหลเข้าหุ้นหลายกลุ่มแต่ 2 กลุ่มที่หรั่งเข้าแล้วแทบไม่ขายออกมาเลยคือกลุ่มท่องเที่ยว และโรงพยาบาล เพียงแต่การที่หรั่งเข้าไม่ได้หมายความว่าหุ้นจะไม่ลง แต่การลงน่าจะมีจุดจำกัดและการเลือกหุ้นต้องมีกลยุทธ์นิดนึง คืนนี้เราเจอกันบน Clubhouse นะครับ ใครมีปัญหาอะไรยกมือคุยกันเหมือนเดิม 3 ทุ่มครับ
โฆษณา