10 พ.ค. 2022 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราจะได้กำไรจากหุ้นอย่างไรบ้าง?
ผลตอบแทนที่เราได้จากตลาดหุ้นมีอยู่ 2 ทางคือ
 
1.เงินปันผล (Dividend)
เมื่อเราซื้อหุ้นมาแล้ว เราก็เป็นหุ้นส่วนของบริษัทนั้น ดังนั้นเราจึงมีสิทธิที่จะได้รับเงินปันผล ซึ่งการจ่ายเงินปันผลนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท มีทั้งบริษัทที่ไม่จ่ายเงินปันผล และบริษัทที่จ่ายเงินปันผลปีละ 1 ครั้งหรือหลายครั้งต่อปีแตกต่างกันไป ถ้าเราอยากได้เงินปันผลเราก็อาจจะซื้อหุ้นโดยดูข้อมูลพื้นฐานของแต่ละบริษัทในอดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น ผลประกอบการ นโยบายการจ่ายเงินปันผล และความเอาใจใส่ของผู้ถือหุ้น
1
2.ส่วนต่างของราคาหุ้นที่เรา ซื้อ-ขาย (Capital Gain)
เมื่อเราซื้อหุ้นมาแล้ว เราจะได้กำไรโดยการซื้อหุ้นในราคาหนึ่ง แล้วขายได้ในราคาที่สุดกว่า ซึ่งการลงทุนแบบนี้เราเรียกว่า “Capital Gain” เช่น เราหุ้น A ในราคา 100 บาท หลังนั้น ราคาหุ้นขึ้นไปอีก 150 บาท เราก็จะได้กำไรเท่ากับ “150-100 = 50” เราก็จะได้กำไร 50 บาท นั้นเอง แต่ในทางกลับกัน ถ้าหุ้น A ราคาตกลงมาที่ 70 บาท เราก็จะขาดทุน “100-70 = 30” เราก็จะขาดทุน 30 บาท นั้นเอง
1
โฆษณา