10 พ.ค. 2022 เวลา 05:52 • ความคิดเห็น
คำถามค่อนข้างน่าสนใจครับที่เป็นการพูดถึงเรื่อง
"ดูมีคุณค่า" ไม่ใช่ "มีคุณค่า"
ไม่แน่ใจว่าเราคิดไปเองไหม แต่ถ้าคุณพูดถึงคำว่า "ดูมี" น่าจะเพราะมีคน "ดูมา" แล้วบอกว่า "คุณไม่มี" หรือปฏิบัติกับคุณอย่างนั้นไหมนะครับ?
ลองถามตัวเองก่อนก็ได้ครับว่า เราดูว่าใครมีคุณค่า? ทำไมเราถึงมองว่าเค้ามีคุณค่า? น่าจะทำให้เราเห็นแพทเทิร์นความคิดของตัวเองได้ชัดขึ้น ว่าตังเราเองให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร แล้วลองนำเรื่องพวกรั้นมาปรับกับตัวเอง "บ้าง" ดูครับ
ที่เราเน้นคำว่า "บ้าง" เพราะต่อให้เราคุณค่ากับเรื่งบางเรื่อง แต่เราก็อาจจะไม่ได้อยากทำมันเอง ก็ไม่ต้องฝืนนะครับ
นั่ยคือการจัดการเพื่อพัฒนาตัวเอง ส่วนเรื่องการจัดการเรื่องคนอื่น
ถ้ามีคน "ดูมา" จริงๆ คุณลองถามตัวเองดูนะครับว่าการดูของเค้าสำคัญกับคุณไหม? ทำไมถึงสำคัญ? ผมเชื่อว่าน้อยกรณีมากๆจริงๆ ที่จะมีการมองมาของใคร ที่มันสำคัญกับเราจริงๆ (สำคัญแบบที่ ไม่มีไม่ได้ ไม่ใช่คิดไปเองว่าสำคัญ) แม้แต่คนในครอบครัวก็ตาม
1
เป็นกำลังใจให้นะครับ
โฆษณา