10 พ.ค. 2022 เวลา 06:52 • นิยาย เรื่องสั้น
#พระผงพรายสมุทร์ep1
1
ปากพนังเป็นเมืองท่าในอดีต มีการค้าขายกับเมืองใหญ่อยู่เป็นนิจ มีเรือเดินสมุทรผ่านมาทอดสมออยู่เป็นประจำ จึงทำให้พระอภิญญาที่มีวิชาความรู้ต่างๆผ่านไปผ่านมาอยู่เสมอมีการปักหลัก พักจำวัดครั้งละหลายๆวัน จึงเป็นเสมือนชุมทางความรู้
เมื่อพระอภิญญาผู้คงแก่เรียน อยากจะไปศึกษาวิชาการเพิ่มเติม ส่วนใหญ่ก็ต้อง อาศัยเรือทะเล เดินทางผ่านปากพนัง จึงทำให้ปากพนังเป็นแหล่งรวบรวมวิชาความรู้ต่างๆมากมายทั้งศาสตร์และศิลป์
ตลอดจนความรู้ด้านพระธรรมวินัยและพระสูตรพระเวทต่างๆจนถึงวิชาหมอยาแพทย์แผนไทยแม้กระทั่งเรื่องพุทธานุภาพไสยเวทย์ก็มาถ่ายทอดไว้มากมายเช่นกันผู้ทรงภูมิรู้เหล่านั้นมาปักหลักพักแรมในอำเภอปากพนังจึงเป็นเหตุให้มีพระภิกษุผู้ทรงอภิญญาอยู่มากมายทุกยุคทุกสมัย
พระครูพิศาลวรเวทย์ หลวงพ่อเจิมอชิโต
ตั้งแต่พระครูพนังศีลวิสุทธิ์พุทธะภักดี(หวาน)จริงๆแล้วท่านเกิดที่ตำบลหัวไทรหัวไทรปากพนังห้วไทรเชียรใหญ่ คนรุ่นเก่าเขาจะเรียกว่าลุ่มน้ำเดียวกัน พระมหาจวนหรือที่รู้จักกันในนามหลวงพ่อโอภาสีท่านก็ ท่านก็มีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอปากพนังก่อนไปมีลูกศิษย์ลูกหามากมายในเมืองหลวงวิชากสินไฟของหลวงพ่อโอภาษีโดดเด่นยิ่งนัก
ผมเองตอนเป็นเด็ก คาถาบทแรกที่ถูกสอนให้ท่องจนจำขึ้นใจคือคาถาของหลวงพ่อโอภาษี ท่านพระครูนนท์วัดใต้ฝั่งออก เจ้าตำรับพระปิดตาชันโรงค์อันขึ้นชื่อพ่อท่านเขียววัดหรงบล ที่ผ้ารองเท้าให้ท่านเหยียบให้เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่กล่าวขานไปไกลถึงภาคกลางและเดี๋ยวนี้ทั่วประเทศไปจนถึงนักสะสมพระชาวต่างชาติแล้ว
พ่อท่านคงวัดคลองน้อยพ่อท่านขาววัดปากแพรก พ่อท่านหนูจันทร์วัดพัทธสีมาพ่อท่านจันทร์วัดทุ่งเฟื้อพ่อท่านมุ่ย วัดป่าระกำเหนือเจ้าตำราพระปิดตา ผงปถมังผสมนมควายพรหมจรรย์ พ่อท่านแปลกวัดหูล่องที่เสกปลัดขิกวิ่งไล่เรือได้ พ่อท่านเสนหมอกระดูกชื่อดัง ที่สามารถจัดกระดูกคนได้โดยไม่ถูกตัว
พ่อท่านพุ่ม วัดคงคาสวัสดิ์พระอุปัชฌาย์ของพ่อท่านเจิม พ่อท่านรอดวัดฝ่าพระบาทพ่อท่านสังข์วัดดอนตรอ พ่อท่านเนียมวัดบางไทร พ่อท่านจบวัดบางจาก ศิษย์เอกพ่อท่านเจิม ผู้ได้รับถ่ายทอดวิชา ต่อกระดูกจากพ่อท่านเจิม หลายวิชายังคงตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน พ่อท่านไชยเปสโร วัดปากแพรก อาจารย์ชัยวัดบางไทร
และพระปฏิบัติดี ที่กราบไหว้ได้สนิทใจ อีกท่านหนึ่ง คือพ่อท่านวาสวัดตรงบน ปัจจุบันท่านยังคงคอยต้อนรับ ลูกศิษย์ คอยให้กำลังใจ ชี้แนะแนวทางดำเนินชีวิต ยังทำยาให้เด็กๆที่ไม่แข็งแรงและยังเจิมรถเพื่อเป็นสิริมงคลให้ทุกคนที่เข้าไปหาท่านด้วยความเมตตา
รูปปั้นหลวงพ่อเจิม อชิโต ผู้ไม่มีใครสู้ได้ที่วัดหอยราก
#พ่อท่านเจิมอชิโต พระครูพิศาลวรเวช หรือพระสมุห์เจิมแก้วช่วย ผู้ได้รับฉายาว่าอชิโต ผู้ไม่มีใครสู้ได้ ถือกำเนิดเมื่อ 21 มิถุนายน 2451 ตรงกับวันอาทิตย์แรม 8 ค่ำเดือน 7 ปีวอก เป็นบุตรของนายภู่ นางคล้ายแก้วช่วย เมื่อวัยหนุ่ม ชอบศึกษาวิชาไสยศาสตร์อยู่ก่อนแล้ว ด้วยเป็นหลาน ของพระอธิการต้อม
สมภารต้อม เคยเป็น เจ้าอาวาส อยู่ที่วัดหอยรากก่อนหน้าพ่อท่านเจิม3รุ่น สมภารต้อมได้สะสมหนังสือบุดสมุดคอยที่บันทึกตำรายาวิชารักษาจัดกระดูกและตำราไสยศาสตร์ลึกลับพรายสมุทร์ เพื่อให้คอยช่วยเหลือบางเรื่องบางอย่างก่อน อยู่ก่อน
พ่อท่านเจิมได้รับความเมตตาจากสมภารต้อม คอยสั่งสอนพื้นฐานมาก่อนบ้างแล้ว จนต่อมาเมื่ออายุครบบวช จึงได้ บรรพชาอุปสมบทที่วัดคงคาสวัสดิ์ โดยมีพระครูประภาสภูมิประสิทธิ์ นุ่ม เป็นพระอุปัชฌาย์ ด้วยความชอบในเวทย์มนต์คาถา วิชาไสยศาตร์ และยังเคยได้เรียนบาลีศึกษาอักขระเลขยันต์มาก่อน จึงมุ่งมั่น ที่จะศึกษาพระธรรมวินัยควบคู่ไปกับตำราไสยเวทที่ได้รับตกทอดมาจากสมภารต้อมอย่างขมักเขม้น
ยิ่งเรียนยิ่งรู้ยิ่งรู้ลึกยิ่งหยุดไม่ได้ด้วยต่อมาจึงก้มหน้าก้มตาศึกษาตำราอย่างหมกมุ่น จนต่อมา วัดศรีสมบูรณ์หรือว่า หรือวัดหอยราก สมภารผู้ปกครองวัดลง ชาวบ้านจึงได้มาขอกับ พ่อท่านนุ่ม ให้ พ่อท่านเจิม ไปเป็นเจ้าอาวาสเพื่อเพื่อจะได้ปกครองพัฒนาวัดสืบไป ในปีพ.ศ. 2479
แก้ไขเพิ่มเติมครับ เนื่องจากปากพนังมีพระเกจิดังมากจึงตกหล่นไปบ้างผมนึกชื่อออกสองสามท่าน พ่อท่านรอดวัดฝ่าพระบาท พ่อท่านล่องวัดสุขุม พ่อท่านเชื่องวัดบางบ่อ และยังมีพ่อท่านเจิมขาว ศิษย์ร่วมอาจารย์กับพ่อท่านเจิมวัดหอยรากอีกด้วย
โปรดติดตามตอนต่อไป
โฆษณา