16 พ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ครอบครัว & เด็ก
พระในบ้าน
เสียงธรรม EP109 บำรุงบิดามารดา พระในบ้าน 
พราหมณ์ในเมืองสาวัตถีคนหนึ่ง เลี้ยงลูกชาย ๔ คน จนเจริญเติบโต แต่งงานมีครอบครัวกันหมดทุกคน และแบ่งทรัพย์มรดกให้คนละเท่าๆ กัน เพื่อไปปลูกเรือนอยู่ต่างหาก เมื่อพวกลูกๆ แยกย้ายครอบครัวออกไป ทำให้เหลือพ่อเพียงคนเดียว ลูกๆ จึงปรึกษากันว่า พ่อของเรา ก็แก่มากแล้ว ให้ท่านอยู่คนเดียวคงลำบาก จึงได้หมุนเวียน สับเปลี่ยนกันให้พ่อมาอยู่ด้วย ลูกชายได้ดูแลพ่อเป็นอย่างดี ถ้าวันไหนไม่อยู่บ้าน ก็จะกำชับให้ภรรยาช่วยดูแลอาหารการกิน ความเป็นอยู่ของพ่อให้ดี
 
วันหนึ่ง ลูกสะใภ้คนโตเกิดความรำคาญ ที่จะต้องมาดูแลพ่อของสามีซึ่งแก่เฒ่า ไม่เห็นได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา จึงพูดกับพ่อสามีว่า "ทรัพย์สมบัติที่คุณพ่อให้ลูกชายคนโต มากกว่า ให้ลูกคนอื่นหรืออย่างไร แต่ฉันเห็นว่า คุณพ่อแบ่งสมบัติให้ พวกเราทุกคนเท่ากันมิใช่หรือ แล้วทำไมคุณพ่อถึงไม่ไปอาศัยอยู่บ้านของลูกชายคนอื่นบ้างเล่า"
พราหมณ์ได้ฟังดังนั้น ก็โกรธเคืองลูกสะใภ้มาก แต่อดทนไม่บอกลูกชาย ครั้นถูกลูกสะใภ้ขับไล่ออกจากบ้านทุกวันเช่นนั้น ก็ทนไม่ไหว จึงตัดสินใจไปอยู่กับลูกชายคนรอง เมื่อไปอยู่กับลูกชายคนรอง พราหมณ์ได้รับการต้อนรับอย่างดี แต่อยู่ได้ไม่นาน ลูกสะใภ้ก็จะคอยหาเรื่อง พูดจากระทบกระเทียบ เหน็บแนมให้ไม่สบายใจอีก
 
เมื่ออดทนไม่ไหวจึงอำลาลูกชายคนรอง ไปอยู่กับลูกคนที่สาม แต่ก็เจอคำพูดที่ไม่ไพเราะจากลูกสะใภ้อีกเช่นกัน จึงย้ายไปอยู่กับลูกชายคนเล็ก พราหมณ์ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี แต่ไม่กี่วัน ก็ถูกลูกสะใภ้กลั่นแกล้งอีก คราวนี้ไม่รู้จะไปพึ่งลูก คนไหน เพราะลูกสะใภ้แต่ละคน เหมือนกับจะคอยเป็นศัตรูตลอดเวลา พราหมณ์ไม่อยากฟ้องลูกชาย เพราะจะทำให้ครอบครัวลูกแตกแยก จึงตัดสินใจออกจากบ้าน บวชเป็นชีปะขาว เที่ยวภิกษาอยู่ กาลเวลาผ่านไป พราหมณ์มีร่างกายผ่ายผอมลง เพราะชรา เป็นอยู่อย่างลำบาก ต้องนั่งทอดถอนใจถึงอดีตที่เคยรํ่ารวย แม้จะมีลูกก็ไม่ได้พึ่ง
ติดตามต่อได้ที่พอดแคสต์
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา