10 พ.ค. 2022 เวลา 12:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
น้ำมันรัสเซียขายดี !!! ยอดขายเพิ่ม แถมราคาเพิ่ม!! รัสเซียบอกว่าตอนนี้ยอดขายส่งออกน้ำมัน ในช่วงเดือนเมษายนจนถึงปัจจุบันค่อนข้างดีมาก ในขณะที่ยุโรปยังพยายามจะหาทางแซงชั่นพลังงานจากรัสเซีย แล้วยังไม่ได้ข้อสรุป ตอนนี้ทาง Russia เปิดลูกค้าใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว และกำลังขยายตลาดเพิ่มเติมมายังด้านเอเชีย
3
กลายเป็นว่าขณะนี้ทางรัสเซีย ยังสามารถเดินกำลังการผลิตให้อยู่ในระดับสูงเช่นก่อนที่จะทำการบุกยูเครนได้โดยไม่มีปัญหา สถานการณ์ตอนนี้ของรัสเซียคือลูกค้าใหม่ก็ต้องขายลูกค้าเก่าที่ยังไม่ยอมแซงชั่นก็ต้องขายอีก ตอนนี้ยอดขายน้ำมัน เพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม
3
ตามรายงานข่าวจาก RT เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมระบุว่า ที่ผ่านมาช่วงเริ่มต้นของการแซงชั่นนั้นทางรัสเซีย มียอดขายพลังงานที่ตกลงมากในเดือนมีนาคม โดยเฉพาะทางด้านยุโรป ซึ่งยอดส่งออกตกไปอยู่ที่เหลือประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่เคยส่งออกอยู่ที่ 1.5 ถึง 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
แล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยอดส่งออกไปยุโรปและส่วนอื่นๆก็กลับมาสูงขึ้นอีกที เป็นตัวเลขที่เกือบเท่ากับก่อนการบุกเข้าสู่ยูเครนใน และขณะนี้ยอดขายของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็มีสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว
1
ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย นาย Alexander Novax ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าขณะนี้สถานการณ์ถือว่าคงที่การผลิตเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน แล้วเราหวังว่า ยอดการผลิตและการส่งออกเพื่อรองรับคำสั่งซื้อจะเพิ่มมากขึ้นอีกในเดือนพฤษภาคม
นาย Alexander novax แจ้งว่าขณะนี้มีจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มมาค่อนข้างมาก การส่งออกตอนนี้ก็เพิ่มขึ้นสูง ทั้งจำนวนปริมาณและจำนวนลูกค้า โดยเฉพาะด้านเอเชียแปซิฟิก ขณะนี้ทางมอสโกกำลัง พัฒนาเรื่องโครงสร้างสาธารณูปโภคให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและจำนวนในการแจกจ่ายน้ำมันเข้าสู่ตลาดด้านแถบเอเชียแปซิฟิกให้มากขึ้น โดยเฉพาะการขยายท่อส่งไปยังประเทศจีน และอินเดีย รวมถึงก่อสร้างท่าเรือขนส่งใหม่ๆเพิ่มเติมด้วย
1
ทาง reuters ได้รายงานเมื่อวันที่ 4 ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า รัสเซียมียอดส่งออกน้ำมันนอกเขตสหภาพโซเวียตเดิมเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 4.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มียอดขายเพิ่มขึ้น สูงกว่าเดือนมีนาคม ประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์
2
อย่างไรก็ดี reuters มีรายงานเพิ่มเติมว่า หาก EU จะทำการ sanction พลังงานจากรัสเซียจริงๆแล้วละก็ทางรัสเซียก็อาจจะ ทำการลดการผลิตบางส่วนของน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด การผลิตเกินจำนวนที่ต้องการและทำให้เกิด ภาวะน้ำมันล้นคลัง
แต่ขณะนี้แนวโน้มของการที่ EU จะสามารถหาฉันทามติเรื่องการแซงชั่นพลังงานจากที่ประชุมได้นั้นมีน้อยมาก นอกจากที่ผ่านมาจะทำอะไรไม่ได้แถมไปสร้างสถานการณ์ไปเพิ่มราคาขายให้รัสเซียอีกต่างหาก ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่าแผนของทางรัสเซียที่จะปรับลดการผลิต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวนั้นอาจจะไม่จำเป็น สำหรับในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนนี้จนกว่าจะมีความคืบหน้าจากมติของ EU ว่าจะออกมาแบบไหน
2
ขณะนี้ยอดขาย ยอดส่งออกของพลังงาน ส่วนใหญ่ในเดือนเมษายน จะส่งออกไปยังเอเชียโดยเฉพาะ จีนและอินเดีย และมีบางส่วนไปตุรกี รวมถึงมีบางส่วนไป สหภาพยุโรปด้วยที่เต็มใจจะจ่ายรูเบิลหรือ สามารถหลบเลี่ยงการแซงชั่นและหาทางจ่ายเข้าทางรัสเซียได้
1
ที่ผ่านมาเคยมีรายงานจาก Wall Street journal ณ วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาโดยรายงานว่า ทางยุโรปยังมีการซื้อขายพลังงานกับทางรัสเซียอยู่ แต่เป็นการซื้อขายกันแบบไม่เปิดเผยปลายทางของเรือ รายงานข่าวฉบับนี้ระบุว่า ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการส่งออกน้ำมัน ไปยังสหภาพยุโรปสูงสุดในรอบปี โดยมียอดเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าเดิมเป็น 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่มีการสั่งซื้อ ในช่วงเดือนมีนาคมอยู่ที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
5
มีเรือบรรทุกน้ำมันที่ไม่ระบุปลายทางออกจากรัสเซียเป็นจำนวนมาก โดยที่มุ่งหน้าไปทางตะวันตก และเนื่องจากเป็นเรือที่ไม่ระบุปลายทางและไม่ระบุสัญชาติ ทำให้การแกะรอยค่อนข้างจะลำบากเพราะว่าเรือบรรทุกน้ำมันที่ออกจากท่าเรือของรัสเซียไปยังตะวันตกมีอยู่เป็นจำนวนที่สูงมาก ในเดือนเมษายน โดยที่ผ่านมาในเดือนเมษายน มีอยู่ประมาณ 11 ล้านบาร์เรล ที่ออกจากท่าโดยไม่มี การระบุปลายทาง
3
ถึงวันนี้ต้องยอมรับว่า ทางรัสเซียรับมือกับการแซงชั่นจากทางตะวันตกได้ดี กลายเป็นว่าสหภาพ EU ต้องดิ้นรนคอยแก้เกมส์ตามรัสเซีย เชื่อว่ารัสเซียเตรียมการมาดีมาก
2
ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่ารายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซีย กับ EU รวมถึงสหรัฐและยูเครน การตอบโต้ของทางส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบที่รัสเซียคำนวนไว้ล่วงหน้าแล้ว อย่างไรก็ดีทางตะวันตกก็คงต้องหาทางต่อไป เพราะมิฉะนั้นอำนาจของ ยุโรปและสหรัฐ ในเวทีโลกอาจจะไม่เหมือนเดิม
1
The West Is Still Buying Russian Oil, but It’s Now Harder to Track https://www.wsj.com/articles/russian-oil-flows-but-increasingly-under-the-radar-11650541684
โฆษณา