10 พ.ค. 2022 เวลา 13:25
"ความรู้เรื่องน้ำมันที่ควรรู้ กับช่วงวิกฤตราคาน้ำมันแพง..."
ภาพประกอบ โดย dariasophia จาก https://pixabay.com
อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในบ้านเราในตอนนี้ว่าน้ำมันที่เราใช้เติม รถยนต์,รถจักรยานยนต์ ตอนนี้มีราคาที่สูงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงในวิกฤตราคาน้ำมันแพงแบบนี้ผู้เขียนจึงอยากนำเสนอเกร็ดความรู้เกี่ยวกับน้ำมันที่เราใช้งานกันอยู่ ณ ตอนนี้ว่าน้ำมันแต่ละชนิดที่เราใช้งานกันอยู่มีกี่ชนิดและแต่ละชนิดมีส่วนผสมอย่างไรบ้าง
ซึ่งแฟนผู้เขียนเองก็ได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ Lap ตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันอยู่ที่คลังน้ำมันแห่งหนึ่งที่ จ.ขอนแก่น จึงมีความรู้ข้อมูลด้านน้ำมันอยู่พอสมควรว่าแล้วเราไปดูกันเลยครับว่าน้ำมันที่เราใช้งานกันมีกี่ชนิดและแต่ละชนิดมีส่วนผสมอะไรบ้าง...
ภาพประกอบ โดย 652234 จาก https://pixabay.com
1. Gasohol น้ำมัน Gasohol ก็อย่างที่เราเห็นกันอยู่ตามป้ายปั๊มน้ำมันแหละครับว่า Gasohol ก็จะมีหลายชนิดโดยน้ำมัน Gasohol ที่ผู้เขียนจะขอนำเสนอแบ่งออกเป็น 4 ชนิดการใช้งานดังนี้ครับ
1.1 Gasohol 91 : ได้จากการผสมน้ำมัน benzine พื้นฐานชนิดที่ 1 ที่มีค่า Octane 87 ผสมกับ ethanol ในอัตราส่วน 90:10 เปอร์เซ็นต์
1.2 Gasohol 95 : ได้จากการผสมน้ำมัน benzine พื้นฐานชนิดที่ 2 ที่มีค่า Octane 89 ผสมกับ ethanol ในอัตราส่วน 90:10 เปอร์เซ็นต์
1.3 Gasohol​​​​​​​ E20 : ได้จากการผสมน้ำมัน benzine พื้นฐานชนิดที่ 1หรือชนิดที่ 2 ผสมกับ ethanol ในอัตราส่วน 80:20 เปอร์เซ็นต์
1.4 Gasohol E85 : ได้จากการผสมน้ำมัน benzine พื้นฐานชนิดที่ 1 หรือชนิดที่ 2 ผสมกับ ethanol ในอัตราส่วน 15:85 เปอร์เซ็นต์
2. Diesel น้ำมัน Diesel ที่ผู้เขียนจะขอนำเสนอแบ่งออกเป็น 3 ชนิดการใช้งานดังนี้ครับ
2.1 Diesel B7 : ได้จากการผสมน้ำมัน diesel พื้นฐาน ผสม biodiesel ในอัตราส่วน 93:7 เปอร์เซ็นต์
2.2 Diesel B20 : ได้จากการผสมน้ำมัน diesel พื้นฐาน ผสม biodiesel ในอัตราส่วน 20:80 เปอร์เซ็นต์
2.3 Diesel B10 : ได้จากการผสมน้ำมัน diesel พื้นฐาน ผสม biodiesel ในอัตราส่วน 10:90 เปอร์เซ็นต์
ภาพประกอบ โดย planet_fox จาก https://pixabay.com
สงสัยใช่ไหมครับว่าแล้วอย่างนี้จะเลือกเติมน้ำมันอะไรดีที่จะเหมาะกับเครื่องยนต์รถของเราเคยสังเกตกันไหมครับว่าทุกวันนี้ที่รถของเราจะมีการระบุชนิดของน้ำมันที่จะเติมไว้แทบทุกคันจุดนั้นแหละครับเป็นตัวบ่งบอกว่ารถที่เราใช้งานอยู่เหมาะที่จะเติมน้ำมันอะไร
"แต่ถ้าจะถามความคิดเห็นผู้เขียนนะครับว่าการเติมน้ำมัน Gasohol 91 และ Gasohol 95 เลือกเติมแบบไหนดี ผู้เขียนคิดว่าเลือกเติมแบบไหนก็ได้ครับ เพราะน้ำมัน 2 ชนิดนี้จะต่างกันอยู่ที่เลข Octane Gasohol 91 มีเลข Octane เท่ากับ 91 ส่วน Gasohol 95 มีเลข Octane เท่ากับ 95
ซึ่งเลข Octane คือค่าที่แสดงประสิทธิภาพการเผาไหม้ยิ่งเลข Octane สูงประสิทธิภาพในการเผาไหม้ก็จะสูงด้วยนั่นเองครับ ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ..."
ภาพประกอบ โดย Engin_Akyurt จาก https://pixabay.com
" ในวิกฤตราคาน้ำมันแพงแบบนี้ผู้เขียนขอเป็นกำลังให้ทุกท่านในการสู้กับราคาน้ำมันที่เราจำเป็นต้องเติมใช้งานกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...รวมทั้งตัวผู้เขียนเองด้วยครับแล้วสุดท้ายนี้เราจะฝ่าและร่วมต่อสู้กับวิกฤตนี้ไปด้วยกัน สู้ ๆ ครับทุกท่าน 555+🥶🥶🥶🥶🥶🥶"
ภาพประกอบ โดย moshehar จาก https://pixabay.com
โฆษณา