10 พ.ค. 2022 เวลา 15:12 • ข่าว
การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของแคนาดาเป็นอย่างไร
จากกรณีการควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีเทคที่กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ มีหลายฝ่าย หลายสื่อ หลายคน แสดงความเห็นมากมาย มีการเขียนบทความใน blockdit ซึ่งอ่านแล้วเหมือนจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้สนับสนุนการควบรวมเพราะอ้างว่าข้อดีเยอะแต่ไม่เห็นการนำเสนอข้อเสียเท่าไหร่
ผมบังเอิญเจอข่าวที่คล้ายๆ กันที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดาเลยนำมาให้อ่านดูว่าเหมือนหรือต่างกับประเทศไทยยังไงบ้าง เผื่อจะช่วยตัดสินใจ และนำไปเสนอในเวทีรับฟังความเห็นของกสทช.รอบสอง และสามที่กำลังจะจัดขึ้นเร็วๆ นี้
หน่วยงานด้านการแข่งขันทางการค้าของแคนาดา (Competition Bureau) ยื่นเรื่องต่อศาลแข่งขัน (Competition Tribunal) ขอระงับการควบรวมระหว่างบริษัทโทรคมนาคม Rogers ที่เสนอซื้อกิจการบริษัท Shaw ในราคา 26 พันล้านดอลลาร์แคนาดา ด้วยเหตุผลว่าการควบรวมจะทำลายการแข่งขัน ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายแพงขึ้น ในคุณภาพบริการที่ลดลง
ดีลนี้ Rogers โอปเปอเรเตอร์อันดับหนึ่งของแคนาดา มีฐานลูกค้าราว 11.3 ล้านราย เสนอซื้อกิจการ Shaw โอเปอเรเตอร์อันดับสี่ มีฐานลูกค้า 2.1 ล้านราย (Shaw ยังมีธุรกิจด้านเน็ตผ่านเคเบิลตามบ้าน และทีวีดาวเทียมด้วย)
ธุรกิจของ Shaw เริ่มมาจากฝั่งเคเบิลมาก่อน แล้วเข้าสู่ตลาดโทรคมนาคมไร้สายเมื่อปี 2016 ผ่านการซื้อ Wind Mobile กลายเป็นผู้เล่นอันดับสี่ของแคนาดา (Big 3 คือ Rogers, Bell, Telus ที่มีฐานลูกค้าไล่เลี่ยกันประมาณ 10 ล้านราย)
การเข้ามาของ Shaw ทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้นมาก และการทำแคมเปญการตลาดของ Shaw ส่งผลให้แพ็กเกจมือถือมีราคาต่ำลง ซื้อมือถือแบบไม่ต้องติดสัญญา และทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Shaw เติบโตอย่างรวดเร็ว
Competition Bureau ของแคนาดาชี้ว่าการซื้อกิจการ Shaw จะทำให้การแข่งขันในตลาดลดลง โดยเฉพาะในบางมณฑลที่ Rogers และ Shaw เป็นคู่แข่งกันโดยตรง (Shaw ไม่ได้ให้บริการทั่วทั้งแคนาดา) และถึงแม้ดีลยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่ Competition Bureau ก็ตรวจพบแล้วว่า Shaw ชะลอการขยายเสาสัญญาณและแคมเปญการตลาดลง หลังได้รับข้อเสนอซื้อจาก Rogers
ขั้นถัดไปคือ Competition Bureau จะต้องรอศาลว่าจะตัดสินอย่างไร ซึ่งก็มีกระบวนการทางศาลอีกเป็นระยะเวลาหนึ่ง
โฆษณา