10 พ.ค. 2022 เวลา 16:48 • นิยาย เรื่องสั้น
#พระผงพรายพ่อท่านเจิมep4
#พระบ้านเราเก่งๆเพท่านยังเอ่ยชื่อเกจิไม่หมด
ช่วงที่ท่านกำลังนึกถึงชื่อพระเกจิองค์อื่นอยู่ผมถามแทรกไปว่า #ท่านเคยทราบเรื่องพระผงพรายที่พ่อท่านเจิมสร้างมั๊ยครับ ท่านเงยหน้าขึ้นยิ้ม
อย่างพระผู้ใหญ่ใจดี แล้วกล่าวช้าๆเป็นภาษาใต้ รู้ซิ เป็นเรื่องใหญ่ในวงการพระเลย ตอนคุณเจิมทำพระผงพรายข่าวดังมาก ว่าจะทำสืบทอดศาสนาตามจำนวนพระธรรมขันธ์ ฉันกับท่านกาชาดยังได้ไปร่วมกัน
หลังจากฟังพระสวดอภิธรรมงานบำเพ็ญกุศลศพญาติผู้ใหญ่เสร็จแล้วก็มีโอกาสได้เข้าไปกราบ
#พระครูการามดีวัดหน้าพระลานเมื่อประมาณปี2557ท่านมีท่าทีเมตตาต่อผมมาก ทำให้ผมเองไม่เคอะเขินที่จะสนทนาธรรมและถามเรื่องที่อยากจะรู้เรื่องที่อยากจะรู้เกี่ยวกับพระที่เรียนพระเวทย์สายเมืองนครกับท่าน หลังจากผมก้มกราบท่านและกล่าวนมัสการ ท่านก็ตอบเจริญพรมา ท่านดูผมด้วยสายตาอ่อนโยน คนอื่นเริ่มทยอยกันออกจากศาลาแล้วผมเริ่มเอ่ยถามท่านอย่างเข้าเรื่องโดยเร็ว เกรงว่าจะเป็นการรบกวนเวลาพักผ่อนของท่าน
หลวงพ่อครับพระเกจิเมืองนครฯในยุคสมัยท่านมีท่านไดบ้างที่เรียนพระเวทย์ ท่านบอกว่ามีหลายองค์ เก่งกันหลายด้านหลายวิชา ทั้งไสยเวทย์และพระพุทธคุณธรรมคุณ
ท่านแจ้ง ท่านน่วมก็เก่งไปอย่างนึง ท่านกล่ำท่านคลิ้งท่านคล้ายก็มีชื่อเรื่องเมตตา ท่านเขียวท่านขาวท่านมุ่ยท่านคงท่านแก่นก็เก่งไปอีกเรื่องนึง
พระบ้านเราเก่งๆเพ ท่านยังเอ่ยชื่อเกจิไม่หมด ช่วงที่ท่านกำลังนึกถึงชื่อพระเกจิองค์อื่นอยู่ ผมถามแทรกไปว่าท่านเคยทราบเรื่องพระผงพรายที่พ่อท่านเจิมสร้างมั๊ยครับ ท่านเงยหน้าขึ้นยิ้ม
อย่างพระผู้ใหญ่ใจดี แล้วกล่าวช้าๆเป็นภาษาใต้ รู้ซิ เป็นเรื่องใหญ่ในวงการพระเลย ตอนคุณเจิมทำพระผงพรายข่าวดังมาก ว่าจะทำสืบทอดศาสนาตามจำนวนพระธรรมขันธ์ ฉันกับท่านกาชาดยังได้ไปร่วมกัน
ท่านหมายถึงพระครูกาชาดวัดหน้าพระธาตุในขณะนั้น ปัจจุบันท่านละสังขารแล้ว ต้องย้อนกลับมาเล่าถึงตำนานพระครูกาเฝ้าพระธาตุทั้งสี่ให้เข้าใจก่อน เรื่องเล่ามาแต่โบราณว่าเมื่อพระเจ้าธันทกุมารและพระนางเหมราชาได้นำพระทันตธาตุมาสู่หาดทรายแก้วเมืองนครและก่อเจดีขึ้น พราห์มผู้มีวิชาอาคมได้ผูกหุ่นพยนต์เป็นกาทั้งสี่ตัวให้ปกป้องคุ้มครองพระบรมธาตุ หากเห็นใครมารื้อทำลายก็ให้จิกตีดูแลองพระธาตุอย่าให้ชำรุดเสียหาย
ต่อมาเมื่อผ่านการเวลามาเนิ่นนาน คณะสงฆ์จึงแต่งตั้งสมณะศักดิ์ให้มีพระครูกาชาด พระครูการาม พระครูกาเดิม พระครูกาแก้ว เพื่อมีหน้าที่คอยดูแลปกป้องพระบรมธาตุทั้งสี่ทิศ และปกครองคณะสงฆ์ ในสมัยนั้นพระครูกาทั้งสี่ดำรงค์สมณศักดิ์ชั้นสมเด็จราชาคณะและยังต้องปกครองคณะสงฆ์ด้วย
สมเด็จพระราชาคณะลังกาแก้ว ปกครองคณะสงฆ์และดูแลพระบรมธาตุในทิศตะวันออก มีวัดในคณะปกครอง 183 วัด
สมเด็จพระราชาคณะลังกาชาด ปกครองคณะสงฆ์และดูแลพระบรมธาตุในทิศตะวันตก มีวัดในคณะปกครอง 40 วัด
สมเด็จพระราชาคณะลังกาเดิม ปกครองคณะสงฆ์และดูแลพระบรมธาตุในทิศเหนือ มีวัดในคณะปกครอง 23 วัด
สมเด็จพระราชาคณะลังการาม ปกครองคณะสงฆ์และดูแลพระบรมธาตุในทิศใต้ มีวัดในคณะปกครอง 90 วัด
แต่ปัจจุบันนี้การปกครองคณะสงฆ์คงเปลี่ยนแปลงรูปแบบไป
ส่วนพระครูกาแก้ว กาชาด การาม กาเดิม ทั้งสี่ยังคงมีสืบต่อจนถึงปัจจุบันแต่ไม่ไดเรียกพระครูลังกาเหมือนแต่ก่อน
เมื่อผมเร่งเร้าถามท่านเรื่องการสร้างพระผงพรายของพ่อท่านเจิมกระชั้นขึ้นเรื่อยๆ เพราะอยากรู้มานานแล้วแต่ไม่เคยได้มีโอกาสถามเอากับพระผู้ใหญ่ ท่านบอกเล่าช้าๆอย่างเมตตา งานใหญ่มากนะ มีพระเณรไปจำวัดกันหลายรูปช่วยกันทำพิมพ์กดพิมพ์ผสมดินบดมวลสารที่จัดเตรียมไว้แล้วในราง คุณเจิมแกเคร่งครัดทำตามฤกษ์ยามที่กำหนด พระเณรทำงานกันไม่ได้พักมือ
แรกๆก็ทำพระออกมาอย่างพิถีพิถัน ตอนหลังๆพอไกล้ถึงฤกษ์พิธีเสก ด้วยความรีบมีสวยบ้างไม่สวยบ้าง ผมล้วงพระออกจากกระเป๋าให้ท่านพระครูการาม
ดูเป็นพิมพ์ปรกโพธิ์หลังยันต์ ฤ ฤๅ
ท่านบอกว่าพิมพ์ใหญ่ๆเป็นแบบพระประจำวันทำก่อนแล้วก็พิมพ์แบบนี้ยันต์คล้ายพระบูชาประจำวันทำตอนแรกๆว่าเป็นยันต์ครู มีพระปิดตา พระพิมพ์ใหญ่ๆสูงกว่าพระสมเด็จ เป็นพระพิมพ์เล็กๆก็มี มีทั้งครูอาจารย์ที่เก่งงานศิลปะมาช่วยทำแม่พิมพ์บางพิมพ์ก็พระเณรช่วยกันทำเพื่อให้ครบตามจำนวนพระธรรมขันฑ์ สวยบ้างไม่สวยบ้าง
เห็นว่าเวลาดึกพอสมควรแล้วผมจึงกราบลาท่านขับรถกลับกรุงเทพฯในคืนนั้น
กรุณาติดตามตอนต่อไป
โฆษณา