10 พ.ค. 2022 เวลา 16:59 • ความคิดเห็น
ทางอยู่รอด หากไม่คิดจะเปลี่ยนประเภทสินค้า เรามีวิธีสู้ 2 วิธีคือ
1. สร้างความแตกต่างในตัวสินค้าและบริการ
2 หารูปแบบ รสนิยม พฤติกรรมของลูกค้าให้เจอ เพื่อมากําหนดกลุ่มเป้าหมาย ทําสินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม
1. หากเราพบว่ากลุ่มลูกค้าบริเวณนั้นมี ชาวบ้านธรรมดาทั่วไป และมีกลุ่มพวกเศรษฐีหรือคนชั้นกลางในจํานวนมาก ราคาจะไม่ใช่ปัจจัยที่ทําให้ขายได้ คุณภาพ ความสด สะอาด ความอร่อย ความประทับใจในตัวสินค้า เข้ากับ trend เรื่องสุขภาพ packaging ดูหรูมีราคา การสร้างความแตกต่างในตัวสินค้าในระดับ premium จะมีผลต่อการขายมากกว่ากําหนดด้วยราคา
ถึงเราตั้งราคาไว้สูงกว่าคู่แข่ง ก็มีโอกาสที่จะขายได้เพราะคู่แข่งไม่มีในสิ่งที่เรามี หากเราเจาะเข้าไปในลูกค้ากลุ่มนี้ได้ เริ่มต้นอาจจะทำการเชิญชวนให้ทดลอง ชิมสินค้า ทําการประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบทั้ง offline online หากทําสําเร็จ ลูกค้าจะบอกกันปากต่อปาก ภายในหมู่บ้าน และจะมาเป็นแฟนคลับเรากันอย่างเหนียวแน่น
2. หากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านธรรมดา เศรษฐีหรือคนชั้นกลางมีจํานวนน้อย กลยุทธ์เรื่องสร้างความแตกต่าง คุณภาพ ความประทับใจและความเป็น premium ของสินค้าก็ยังใช้ได้อยู่ สําคัญคือต้องเจาะกลุ่มเศรษฐีจํานวนน้อยนี้ให้ได้ และสามารถตั้งราคาสูงกว่าคู่แข่ง ปัญหาคือเราเจาะเข้าไม่ถึง ทําให้ขายกับคนกลุ่มนี้ไม่ได้ และเราก็เสียลูกค้าที่เป็นชาวบ้านธรรมดาให้กับคู่แข่งในเรื่องราคา เพราะราคาแพงเกินไป
3. หากกลุ่มลูกค้ามีแต่ชาวบ้านไม่มีเศรษฐีหรือชนชั้นกลางเลย เราสามารถสร้างความแตกต่างของสินค้าในเรื่องใดได้บ้าง เช่น ราคาถูกกว่าโดยไม่ลดคุณภาพทําได้ไหม หาแหล่งขายส่งสินค้าราคาถูกกว่าได้ไหม อร่อยกว่า สดสะอาดกว่าในราคาใกล้เคียงกัน มีบริการส่งสินค้า สั่งทาง online ได้ตลอด 24 ช.ม มีโปรโมชั่น ล่อตาล่อใจ ซื้อ 2 แถม 1, กิน 5 แถม 1, ลดราคาทุกวันพุธ 30 %
4. ลองศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ลึกลงไปอีก โดยอาจ ดูที่อายุ เพศ การศึกษา อาชีพ หรือกลุ่มพิเศษบางอย่าง มองหาโอกาสในการขาย และนําเสนอสินค้าที่คู่แข่งไม่มี ( ถึงจะเป็นแบบเดียวกันก็เถอะ) เช่น ขายก๋วยเตี๋ยว มังสวิรัติ, ข้าวราดแกงที่เด็กชอบกิน ( ประเภทไก่ทอด ), ยําแซ๊บแบบ โคตรอภิมหายํา, ( ผู้หญิงจะชอบ ) , ขายเสื้อผ้า ถ้าแถวนั้นมีนักเรียนนักศึกษาเยอะ ก็เอาชุดนักเรียนนักศึกษามาลงให้มากกว่าเสื้อแบบอื่น
ลองสังเกตคู่แข่งดู ว่าทําไมร้านเขาถึงขายดี เขามีอะไรดีกว่าร้านเรา ตรงไหนบ้าง หาให้เจอและนํามาปรับปรุงในร้านของเราบ้าง ปรกติต่อให้มีคู่แข่งเป็นร้อย แต่รสชาติไม่ได้เรื่อง หรือคุณภาพห่วย ก็ขายไม่ออก ถ้าเราขายของมีคุณภาพ มีความอร่อย กว่า ใครๆก็มาอุดหนุนแต่ร้านเรา อันนี้เป็นสัจธรรมที่ดูง่ายที่สุดแล้ว ขออวยพรให้โชคดีครับ
โฆษณา