10 พ.ค. 2022 เวลา 21:29 • ธุรกิจ
เมื่อสามีตัดสินใจผิดพลาดเรื่องงาน
ที่รัก ผม ขอโทษนะ ที่ใช้เงินไปเยอะ แต่ผิดพลาด
ความรู้สึกแรกที่ได้ยินคำสารภาพ คือ สงสาร เค้า และคิดว่าเค้าคงรู้สึกกดดันเพราะเรื่องนี้มาระยะนึงแล้วแหละ แต่ที่พูดวันนี้คงเป็นเพราะไปต่อไม่ไหว
ไม่เป็นไร หรอก ค่ะ ที่รัก อย่างน้อย...ที่รัก ก็ได้ ผ่อนคลาย ได้สดชื่นขึ้นจากงานก่อนที่อดทนทำมาเป็นเวลาหลายปี .. ถือว่าได้พักและเรียนรู้สิ่งใหม่เนาะคะ
ย้อนไปเมื่อสี่เดือนก่อน สามีตัดสินใจซื้อเฟรนไชส์ กิจการตัวแทนหาคอร์สอบรมสำหรับองค์กรขนาดเล็ก ที่มีลูกจ้าง 2-50 คน ซึ่งตามกฎหมายของฝรั่งเศส ลูกจ้างทุกคนมีสิทธิ์อบรมเพื่อพัฒนาตัวเองทุกปี และรัฐฯสนับสนุนงบประมาณส่วนนี้ แต่คนไม่ค่อยใช้สิทธิ์กัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการดำเนินการเรื่องเอกสารยุ่งยาก ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดธุรกิจเป็นตัวแทนเพื่อดำเนินการด้านเอกสารให้นั่นเอง
ซึ่งฟังดูแล้วก็มีความเป็นไปได้ ตามข้อตกลง ผู้ซื้อเฟรนไชส์ทำงานเหมือนหุ้นส่วน เป็นผู้หาลูกค้าและหาคอร์สอบรมตามความต้องการของลูกค้า และส่งเอกสารให้ทางสำนักงานกลางของเฟรนไชส์ซึ่งต้องดำเนินการต่อเรื่องเอกสารต่างๆ...
คุณสามีก็ทำงานด้วยความตื่นเต้นกระตือรือร้น มีการวางแผนงานเป็นอย่างดี พบเครือข่ายทุกวันอังคารและพฤหัสบดีเพื่อเปิด ตัวเอง และทำความรู้จักคนในวงการ นัดพบลูกค้าตามองค์กรต่างๆทุกสัปดาห์ เพียงแค่เดือนแรกก็มีลูกค้าถึง 20 ราย และไม่กี่เดือนก็ขยายฐานลูกค้า และได้เครือข่ายผู้ให้คอร์สอบรมจำนวนมาก แต่...แทนที่จะไหลลื่นกลับสะดุด เพราะทางฝ่ายแกนกลางที่ต้องดำเนินการเรื่องเอกสาร ไม่สามารถทำได้ดังที่เคยพูดไว้
ยิ่งนานวันยิ่งเห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพ คนที่เป็นพันธมิตรกันด้วยว่าหลงมาซื้อเฟรนไชส์เดียวกันเริ่มปรึกษาหารือกัน เริ่มคุยกับทนาย มีการเก็บรวบรวมหลักฐาน หาข้อมูลเจ้าของเฟรนไชส์มากขึ้น แล้วก็ได้พบข้อมูลที่น่าตกใจว่า คนคนนี้เปิดขายเฟรนไชส์ลักษณะนี้มาหลายธุรกิจแล้วแต่ปิดตัวลงทุกกิจการ...
เรื่องนี้...ยังต้องมีตอนต่อไป... ส่วนของเราอยากได้แค่เงินที่เสียไปคืนมา... จากนี้ไปคงต้องรอติดตามการดำเนินการทวงคืนว่าจะสำเร็จหรือไม่ ... หากใครมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ก็ขอขอบคุณล่วงหน้า ... และขอช่วยเป็นกำลังใจให้กับพวกเราผู้ถูกตุ๋นด้วยนะคะ เชื่อว่าคงมีอีกหลายคนที่หัวอกเดียวกัน และอาจอีกหลายคนที่อาจกำลังมองหาธุรกิจเฟรนไชส์ ก็ไม่ใช่ทุกเฟรนไชส์จะหลอกลวงแต่คนที่หลอกลวงก็มี จึงฝากไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะ
โฆษณา