11 พ.ค. 2022 เวลา 02:56 • สุขภาพ
“แม่คนนี้จะดูแลลูกเอง” ลูกชายไข้สูง 40.2องศา นานติดกัน72ชม วิ่งหาโรงพยาบาลไม่มีใครรับ ตัดสินใจต้องพึ่งตัวเอง
แม่รายนึงอาศัยในเขตผิงตง (ไต้หวัน) โพสลงเฟสบุ้กเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา
*ผิงตง เป็นเขตทางตอนใต้ของไต้หวัน เมื่อวานนี้เขตผิงตงมีผู้ติดเชื้อ 680ราย (ไม่ต้องพูดถึงเขตในเมือง อย่างไทเป นิวไทเป ที่ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งไปเกินหมื่นราย)
เธอได้แชร์ประสบการณ์ว่า ตั้งแต่ยอดผู้ติดเชื้อในไต้หวันพุ่งสูงอย่างรวดเร็วและเห็นข่าวทุกวันว่าโรงพยาบาลรับมือไม่ไหว ลูกเธอไปโรงเรียนสักวันต้องติดแน่ๆ เธอมียาลดไข้เด็ก-ผู้ใหญ่ ติดบ้านไว้เสมอ เพราะคิดว่าวันนึงต้องวนมาถึงตัวเองสักวัน แล้ววันนี้ก็มาถึงที่ลูกน้อยๆของเธอติดโควิด….
เธอเห็นข่าวที่โรงพยาบาลวุ่นวายงานล้นมือ จนเด็กวัย6เดือนเสียชีวิตขณะรอคิวแผนกฉุกเฉิน เธอกลัวว่าลูกเธอจะเป็นแบบนั้นหรือไม่??
ลูกชายตัวน้อยๆของเธอตื่นมามีไข้ ตอนนั้นราว37-38องศา แต่แล้วทุกครึ่งชั่วโมงกลับพุ่งไปถึง 40องศา สลับไปมา ใครว่ามันแค่หวัดนั้นไม่จริง แต่ละคนหนักเบาต่างกัน แล้วแต่ดวงเลย หวัดธรรมดาไข้อยู่ที่38 กินยาลดไข้ก็ลดลงได้ แต่ลูกของเธอยาลดไข้ไม่ช่วยใดๆ ไข้ไม่ลงเลย
วันต่อมาถึงได้รับโทรศัพท์จากครูว่า เด็กในชั้นเดียวกันติดโควิด ขอให้ดูอาการ (ไม่ทันแล้ว ลูกเธอไข้ขึ้นเสียแล้ว) จึงตรวจดูแล้วก็ใช่ ลูกของเธอติดโควิด
เธอพาลูกวิ่งหาโรงพยาบาล วิ่งแผนกฉุกเฉินใกล้บ้านถึง2 ที่ ไม่มีใครรับเพราะไม่มีเตียงพอ จึงทำได้แต่PCR เพื่อยืนยันบันทึกเข้าระบบเเค่นั้นเอง
เธอพาลูกกลับบ้าน เพราะโทรหา1922 (สายด่วนควบคุมโรค) สายไม่ว่าง ไม่ก็ไม่มีคนรับ เธอตัดสินใจต้องสู้เองแล้ว
เธอนอนดูแลลูกไม่ห่าง เช็ดตัว วัดไข้ตลอด ป้อนยาลดไข้ ยาแก้หวัดสารพัดแต่ไข้ไม่ลดลงเลย ไข้สูง40.2 กับ38-39 สลับกัน
1
ลูกชายเธอทานอะไรไม่ได้เลย เจ็บคอคอแดงอักเสบ ไอมีเสียงเสมหะในปอด เธอกลัวลูกเธอร่างกายขาดน้ำ จึงป้อนน้ำเกลือแร่ (電解水)ในเมื่อลูกกินข้าวไม่ได้ตนเองจึงป้อนพุดดิ้งเย็นๆ และของเหลวๆแทนเพื่อไม่ให้ลูกร่างกายขาดน้ำและสารอาหาร
1
เธอพยายามหาข้อมูลในเนตที่หมอสาธิตเรื่องการตบหลังสลายเสมหะ ทำทุกทางเพื่อช่วยชีวิตลูกให้พ้นช่วงเลวร้ายนี้ไป
ลูกเธออาการหนักไข้สูงติดกัน 72 ชั่วโมง เป็นเวลาที่คนเป็นแม่ทรมานใจมาก เพราะกลัวลูกจะอาการทรุด แต่สุดท้ายเธอกับลูกผ่านกันมาได้ จึงได้เขียนแชร์ประสบการณ์ และผ่านไป4วัน กว่าเธอจะได้ข้อความยืนยันให้แยกกักตัว
ตอนนี้โรงพยาบาลไต้หวัน ใครมีอาการติดโคยิด มีไข้ แผนกฉุกเฉินเท่านั้นค่ะ แต่ปัญหาอยู่ที่ทุกคนไปรวมกันที่แผนกฉุกเฉิน ตอนนี้ที่แอดสังเกตคือ รับมือกันไม่ไหวค่ะ หมอพยาบาลร้องครวญ แทบประท้วงแล้ว เพราะหมอเฉพาะทางมีน้อยไม่พอ
-ถึงแม้ทางร.พ.จะบอกว่าดูอการหนักถึงรับ แต่ในความเป็นจริงรับไม่ไหว เพราะขนาดไข้สูง40 รพ คือก็ไม่รับ เด็ก6เดือนตาเหลือกแล้วกลับบอกไม่หนัก ตอนนี้อาการหนักไม่หนักแต่ละหมอวินิจฉัยต่างกัน
-แผนกสูติทั่วไต้หวันวุ่ยวาย คนท้องกว่า300คนติดเชื้อ ล่าสุดที่เป็นข่าว หญิงคนนึงติดโควิดไข้สูงไม่ลด แท้งลูกและเสียชีวิตตามในวันต่อมาทั้งๆที่ถึงมือหมอแล้ว
-ไต้หวันตอนนี้เด็กเล็กได้แค่ยาหวัดธรรมดาไปกินเองที่บ้าน (ตอนนี้ไม่รู้เลยว่าเด็กติดได้ยาแบบไหนบ้าง เท่าที่ฟังคนใกล้ตัว คือได้ยาแก้หวัดธรรมดามากินรอจนกว่าจะได้ผลและเข้าระบบ)
1
-รัฐพยายาลบอกให้อยู่ร่วมกับมัน แต่ควรหรือไม่ที่มีวิธีการรับมือที่ดีและพร้อมก่อน รัฐปากบอกพร้อมค่ะ แต่หมอพยาบาลบอกไม่พร้อม ยาไม่พร้อม ระบบไม่พร้อม ดูเหมือนตอนนี้เพิ่งกันเอง เพราะ1922 โทรไม่เคยติด ต่อให้ติดก็ไม่มีโรงพยาบาลรับหากเตียงไม่พอ
-ภาวนาว่าถ้าติดอย่าเป็นหนักเลยตอนนี้ หลายคนบอกก็แค่หวัด ส่วนใหญ่บางคนไม่มีอาการอาจจะใช่ แต่อย่าลืมคนที่มีอาการหนักทั้งที่ฉีด3เข็มก็ยังมีค่ะ ร่างกายแต่ละคนทนได้ไม่เท่ากัน อย่าเเจ๊คพอตที่เราหรือลูกเราก็แล้วกัน
-คนเคยติดมาไม่มีอาการบอกอย่าเครียดก็แค่หวัด ส่วนบางบ้านที่ติดแล้วเสียลูกไป เสียพ่อไปอันนี้เราจะไม่แคร์ได้หรือ??
-จะอยู่ร่วมกับโรค เราต้องพร้อม รัฐต้องพร้อม ทั้งวัคซีน ยา โรงพยาบาล หมอ พยาบาล รวมไปถึงระบบต่างๆ และอุปกรณ์จำเป็นแต่นี่ดูเหมือนไม่พร้อมเลย….
เมื่อวานนี้10/5 ไต้หวันยอดพุ่งไป50,000ราย
ไต้หวันเตรียมรับมือช้าไปไหม ทั้งที่ก่อนหน้ามีเวลากว่าหลายประเทศมากและคุมอยู่ในช่วงแรก
โฆษณา