11 พ.ค. 2022 เวลา 04:07 • การตลาด
จดหมายถึง…คนธรรมดา ที่แสนจะพิเศษ
4
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสไวรัลจากแบรนด์สินค้ารุ่นใหญ่ที่อยู่คู่คนไทยมานานอย่างแบรนด์สินค้าตราห่านคู่เป็นเจ้าแรกที่ออกมาสร้างโฆษณาในลักษณะจดหมาย ส่งข้อความถึง “คุณ…คนธรรมดา” โดยผู้ส่งจดหมายฉบับนี้เจ้าแรกคือ แบรนด์ดังที่ชื่อคุ้นหูคนไทยมาช้านานอย่าง “เสื้อตราห่านคู่” ผ่าน Facebook Fanpage ห่านคู่ Double Goose ด้วยข้อความว่า
5
ถือว่าเป็นการตลาดที่สวนกระแสเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันเจ้าของธุรกิจแข่งกันทำตลาดด้วยการสร้างคอนเทนส์ที่ดูแรงๆและไม่สร้างสรรค์ ทำให้คนไม่อินกับการตลาดแบบแรงๆแล้ว แต่โฆษณาที่เน้นสร้างความประทับใจในความรู้สึก ผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังอยู่ในความทรงจำ ดีไม่ดีภาพจดหมายถึงคนธรรมดาของแบรนด์ต่าง ๆ อาจถูกเซฟมาทำเป็นมีมให้เราใช้ส่งหาเพื่อน เพื่อให้กำลังใจพวกเขาในวันที่รู้สึกมืดมนในอนาคตก็ได้
4
เมื่อจดหมายถึงคุณธรรมดาของตราห่านคู่เริ่มเป็นกระแสมาแรงในโซเชียลทำให้ เจ้าใหญ่ๆอย่างแบรนด์ นันยาง ยาหม่องตราถ้วยทอง รวมไปถึง 7-11 และ KFC เข้ามาร่วมส่งจดหมายส่งหากันไปมา
2
แต่นั่นการที่จะทำการตลาดก็ต้องดูแบรนด์ที่ค้าของตัวเองด้วยว่าถ้าทำการตลาดแบบนี้จะเหมาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือไหม?…
แต่รุ้งเชื่อว่าการทำการตลาดแบบเชิงให้กำลังใจ เป็นการสื่อสารจากแบรนด์ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่จำเป็นต้องหวือหวาโลดโผน ก็เข้าถึงใจคนได้ง่าย ๆ ต่างจากการทำการตลาดที่พึ่งเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่ปัจจุบันอยู่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากที่สุด
1
เนื้อหาก็มักจะออกมาคล้ายคลึงกันไปหมด เมื่อต้องแข่งขันกัน จึงจำเป็นต้องอาศัยความแรง ความเฟียส เพื่อเน้นสร้างกระแสดราม่าให้กับสังคมอย่างรวดเร็ว แบบตู้มเดียวก็เป็นดราม่าเลยทันที ดังนั้นจะเลือกที่จะเสพและต้งใช้วิจารณญานกันด้วยยิ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะ ผู้ใหญ่ต้องควบคุมสื่อหรืออธิบายให้เด็กเข้าใจกันด้วยนะคะ
2
ผู้อ่านได้เห็นจดหมายถึงคนธรรมดาของตราห่านคู่…แล้วรู้สึกอย่างไรบ้างคะ สามารถเข้ามาแสดงความรู้สึกและให้กำลังใจหรือส่งต่อข้อความดี ๆ ให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกันด้วยนะคะ
2
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
โฆษณา