11 พ.ค. 2022 เวลา 03:46 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Antivirus ยังจำเป็นหรือไม่ ?
เมื่อก่อน เวลาเราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะยุคตอนเราเด็ก ๆ สัก Windows ME เลยมั่ง ตอนนั้นทุกเครื่องที่เราไปใช้จะต้องมี Antivirus อาศัยอยู่ในเครื่องสักตัวเลยละ แต่พอมาปัจจุบัน เราเห็นน้อยลงเยอะมากเลยนะ ตั้งแต่ Windows 10 ออก เราก็ไม่ค่อยเห็นคนใช้ Antivirus กันสักเท่าไหร่
นั่นเพราะ ในปัจจุบัน OS หรือระบบปฏิบัติการ ถูกออกแบบมาดีมากขึ้น มีระบบการป้องกันที่แน่นหนามากขึ้น อย่าง Windows เอง ก็มี Windows Defender ที่ทำหน้าที่เป็น Antivirus กับคอย Monitor ไฟล์ในเครื่องเรา กับใน Version ใหม่ ๆ ของนางก็ยังมีระบบสำหรับป้องกันพวก Ransomware อีกด้วย
กลับกันฝั่ง macOS เอง จนตอนนี้เราก็ไม่ค่อยเห็นใครใช้เท่าไหร่เลยนะ เราก็เป็นหนึ่งในนั้น ฮ่า ๆ เดี๋ยวอันนี้เรามาคุยกันว่าทำไม ในบทความนี้แหละ
มาที่คำถามเงินล้านก่อนละกัน เรายังต้องการโปรแกรมป้องกันที่ต้องลงเพิ่มอีกมั้ย ? ทั้ง ๆ ที่ OS เดี๋ยวนี้ก็ออกแบบมาดีระดับนึง กับมีโปรแกรม Antivirus มาให้เราแล้ว
ถ้าถามเรา เราก็ยังบอกว่า มันยังจำเป็นอยู่ เพราะเดี๋ยวนี้ การโจมตีมันหลากหลายขึ้นเรื่อย ๆ พวกโปรแกรมเสียเงินมันมักจะมาพร้อมกับ ระบบการตรวจจับที่ทันสมัย สามารถตรวจจับภัยคุกคามแบบที่ดุได้มากขึ้น เช่น การตรวจจับภัยคุกคามจากพฤติกรรม (Behavioral Threat Analysis)
นอกจากที่มันจะตรวจจับได้แล้ว การกู้คืน และการซ่อมแซม ระบบคืนมา ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน Security Software บางตัวที่ใช้ตามบ้าน มาพร้อมกับ Feature ที่ใช้กู้คืนความเสียหายได้ด้วยนะ สำหรับคนที่โดนไปแล้ว
หรือจะเป็น Feature ที่เราชอบ เมื่อเราจะให้เหล่าคนผู้ใหญ่ในบ้านเราใช้งานอินเตอร์เน็ตคือ พวก Feature ในการป้องกัน Phishing Website เลย มันเป็นพวกหน้าเว็บที่ทำมาเพื่อหลอกเช่น มีเว็บของธนาคารค ที่ทำหน้า Login ขอ Username และ Password แล้วถ้าเราไม่ดูดี ๆ เราก็นึกว่า นี่ของจริงแล้วก็กรอกให้มันไปเลยอะไรแบบนั้น พวกนี้เราก็สามารถป้องกันได้
โดยมันจะ Block แล้วบอกเราเลยว่า เว็บนี้น่าสงสัยมากเลยนะ เหมือนกับพยายามจะบอกว่า อย่าเข้าไปเลยนะ เราไม่ไว้ใจ นายก็อย่าไว้ใจเหมือนกัน ถ้าเราไม่ได้ไปดื้อกับมัน เราก็จะปลอดภัยนั่นเอง
ช่องทางติดตาม KODEFIX เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา