11 พ.ค. 2022 เวลา 06:57 • ข่าว
ก่อนที่จะตอบว่า "กฎหมายเด็ก0-6ปีต้องนั่งคาร์ซีทเยอะไปมั้ย" คงต้องพิจารณาว่าการออกกฎหมายมีเหตุผลความจำเป็นหรือไม่
1. พรบ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 มาตรา 7 ระบุว่า คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
จะเห็นว่า "เพื่อป้องกันอันตราย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ" หากจะไม่ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ก็ต้องใช้นั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก (ว่าแต่มันคือที่นั่งประเภทใด?)
จากเหตุผล "เพื่อป้องกันอันตราย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ" ก็มีความจำเป็น แต่ถึงขนาดมีความจำเป็นต้องตรากฎหมายบังคับโดยทั่วไปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน
2. การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ตามพรบ.ฉบับที่กล่าวถึงเกี่ยวข้องกับการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคล ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (2560) มาตรา 26
3. และตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (2560) ในการตราฎหมายตามมาตรา 26 นอกจากจะกล่าวถึงเรื่องการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคล ยังกล่าวถึงการไม่เพิ่มภาระของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุไว้ด้วย
1
ดังนั้น การตรากฎหมายจะต้องไม่เพิ่มภาระของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ ซึ่งก็ต้องพิจารณากันต่อไปว่า อย่างไรจึงเรียกว่า "เพิ่มภาระของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ"
4. "กฎหมายเด็ก0-6ปีต้องนั่งคาร์ซีทเยอะไปมั้ย" จึงขอสรุปว่า ไม่เยอะไป แต่จะไปเป็นการเพิ่มภาระหรือไม่เรื่องนี้ต้องพิจารณากันให้ดี ใครจะเป็นผู้วินิจฉัย
5. หากเห็นว่ากฎหมายนี้ (ให้เด็กต่ำกว่า 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท) เป็นการสร้างภาระเกินจำเป็น ก็สามารถยื่นฟ้องศาลปกครอง และขอคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีคำตัดสิน ทั้งนี้การฟ้องศาลปกครองไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่ต้องใช้ทนายความ
โฆษณา