11 พ.ค. 2022 เวลา 08:29 • กีฬา
FIFA ประกาศแยกทางค่ายเกมส์ยักษ์ใหญ่ EA
FIFA สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (Fédération Internationale de Football Association: ) ประกาศแยกทาง EA เป็นบริษัทที่ผลิต พัฒนา และจัดจำหน่าย วิดีโอเกม ซอฟต์แวร์ ของสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของ สำนักข่าวรอยเตอร์ วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ดังนี้
Electronic Arts หรือ EA กําลังแยกทางกับฟีฟ่าองค์กรปกครองฟุตบอลโลกหลังจากการเป็นหุ้นส่วนเกือบสามทศวรรษและแยกทางกับบริษัทวิดีโอเกมที่ประสบความสําเร็จมากที่สุดในโลกซึ่งทํายอดขายได้หลายพันล้านดอลลาร์
EA.เป็นบริษัทที่ผลิต พัฒนา และจัดจำหน่าย วิดีโอเกม ซอฟต์แวร์ ของสหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 โดย ทริป เฮาว์กินซ์ โดยอีเอเป็นบริษัทต้น ๆ ของวงการอุตสาหกรรมการผลิตเกมคอมพิวเตอร์ และเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นบริษัทในการสร้างและออกแบบเกม
EA ได้ทํา “ข้อเสนอที่สําคัญ” ร่วมงานกับฟีฟ่าเป็นระยะเวลากว่า30 ปีในการยกเว้นสิทธิในการเล่นเกมและอีสปอร์ตทั้งหมดของฟีฟ่า แต่ร่างกายฟุตบอลไม่เต็มใจที่จะล็อคสิทธิ์การเล่นเกมและ efootball ทั้งหมดกับผู้เผยแพร่เพียงรายเดียวแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้บอกรอยเตอร์เมื่อวันอังคาร
ฟีฟ่ากล่าวว่าจะเปิดตัววิดีโอเกมฟุตบอลใหม่ที่พัฒนาโดยสตูดิโอและผู้เผยแพร่บุคคลที่สาม แต่เพิ่มได้ให้การขยายระยะสั้นใหม่ไปยัง EA Sports เพื่อเปิดตัวชื่อ “FIFA 23” ใหม่ในปลายปีนี้
หลังจากก่อนหน้านี้ EA ได้ส่งสัญญาณเมื่อหลายเดือนก่อนว่าความสัมพันธ์ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว โดยสัญญาปัจจุบันของ บริษัท ถูกกําหนดให้หมดอายุหลังจากฟุตบอลโลกกาตาร์ โดย ทาง ฟีฟ่า กําลังมองหารายได้ที่เพิ่มขึ้นและ EA ผลักดันให้ขยายแบรนด์ฟีฟ่าไปสู่พื้นที่ใหม่เช่น NFTs
ฟีฟ่ากําลังมองหาผลตอบแทนอย่างน้อยสองเท่าของ $ 150 ล้านที่ได้รับเป็นประจําทุกปีจาก EA Sports ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์ โดยเสริมว่ามีความคาดหวังที่แตกต่างกันของสิ่งที่ควรรวมอยู่ในข้อตกลงใหม่
อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายได้ปรับเพื่อรักษาความร่วมมือจนถึงฟุตบอลโลกหญิงในฤดูร้อนปีหน้า
EA กล่าวว่ามีแผนที่จะเปิดตัวเกมเวอร์ชันรีแบรนด์ใหม่ “EA Sports FC” ในปี 2023 ที่จะมีพันธมิตรด้านการออกใบอนุญาตมากกว่า 300 รายรวมถึงพรีเมียร์ลีกลาลีกาและยูฟ่า
ข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิจะช่วยให้ EA รักษาสโมสรและนักเตะดาวเด่นที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกส่วนใหญ่ไว้กับทีมและลีกของพวกเขาแม้ว่าฟุตบอลโลกและกิจกรรมที่ควบคุมโดยฟีฟ่าอื่น ๆ จะไม่รวมอยู่ด้วยอีกต่อไป
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3FOHhkJ
โฆษณา