11 พ.ค. 2022 เวลา 13:02 • ยานยนต์
โรงงานผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหยุดเพิ่ม ชิ้นส่วนจีนขาดแคลน ลูกค้ารอรถนาน 4 เดือน
1
สถานการณ์เซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลน ยังป่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลให้โรงงานผลิตรถยนต์ในไทย ต้องเพิ่มวันหยุดในเดือนพฤษภาคม ทั้ง ฮอนด้า ที่จ.ปราจีนบุรี และ อยุธยา รวมถึง เอเอที จ.ระยอง ประกาศหยุดยาว 6-11 พ.ค. 2565 ส่วนนิสสัน ยอมรับว่าต้องส่งมอบรถให้ลูกค้าช้ากว่ากำหนด
2
หลังจากโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยใช้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต่อเนื่องถึงวันแรงงาน เพื่อปรับแผนผลิตให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด และควบคุม “ความสูญเปล่าในการผลิต” (Loss) ทว่าสถานการณ์ขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต และเซมิคอนดักเตอร์ ยังไม่มีแนวโน้มดี ขึ้น (จากปี 2564) โดยเฉพาะซัพพลายเออร์ จากจีนที่ไม่สามารถส่งมอบชิ้นส่วน ให้แก่โรงงานผลิตรถยนต์ในไทยได้
1
ล่าสุด ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย กับโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่ง ต้องประกาศหยุดงานเพิ่มเติม โดยโรงงาน จ.ปราจีนบุรี หยุดระหว่างวันที่ 9-12 พฤษภาคม 2565 และโรงงาน จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง 6-10 พฤษภาคม 2565 (โดยใช้วิธีสลับวันหยุดครึ่งปีหลัง มาเพิ่มเป็นวันหยุดในวันจันทร์-อังคาร ที่ 9-10 พ.ค.)
2
สำหรับรถรุ่นยอดนิยม Honda HR-V บางรุ่น บางสี เช่น ตัวท็อป RS สีซันไลต์ ต้องรอรถไม่ตํ่ากว่า 3-4 เดือน ขณะเดียวกันการหยุดผลิตชั่วคราว ที่โรงงาน จ.ปราจีนบุรี มีผล กระทบกับการผลิต Honda Civic เช่นกัน โดยรุ่นท็อป RS รอการส่งมอบเกิน 2 เดือน ซึ่งเหตุผลหลักมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนจากจีน ส่งผลให้ยอดขายฮอนด้าเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทำได้เพียง 5,107 คัน ลดลงจากช่วงไตรมาสแรกที่ทำได้เฉลี่ยเดือนละ 9,000 คัน
1
ด้านมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ใช้บริการการผลิตรถยนต์นั่งจากโรงงาน ออโตอัลลายแอนซ์ จ.ระยอง ซึ่งที่ผ่านมาหยุดการผลิตเป็นช่วงๆ ล่าสุดเพิ่มวันหยุด 4 วัน จากวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้โรงงานที่มาสด้าร่วมทุนกับฟอร์ด แห่งนี้หยุดยาวตั้งแต่วันที่ 6-11 พฤษภาคม 2565
ส่วนรถยนต์ของมาสด้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ CX-3 ปัจจุบันมียอดค้างส่งมอบกว่า 3 เดือน ตามมาด้วย CX-30 ขณะที่ยอดขายสะสม 4 เดือนแรกของปี (ม.ค.-เม.ย. 65) มาสด้าทำได้ 13,913 คัน เพิ่มขึ้น 6.2%
ส่วนค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่มียอดขายติดลบมากที่สุดคือ นิสสัน โดย 4 เดือนที่ผ่านมา ทำไ ด้ 8,748 คัน ลดลง 25.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียว กันของปีที่แล้ว
ทั้งนี้ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศ ไทย ออกแถลงการณ์ว่า จากสถาน การณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายอุตสาหกรรมรวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกและการหยุดชะงักของห่วงโซ่การผลิตตั้งแต่การผลิตรวมถึงการขนส่ง
จากสาเหตุดังกล่าว มีผลให้กำหนดการที่นิสสันจะสามารถส่งมอบรถยนต์ให้กับท่านจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ในกรณีที่ท่านได้ทำการจองรถยนต์ไว้แล้ว ผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสันจะติดต่อท่านเพื่อแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์และแนวทางการปรับเปลี่ยนกำหนดการส่งมอบ
ในกรณีที่ไม่ได้รับการติดต่อ ท่านสามารถติดต่อผู้จำหน่ายของท่าน เพื่อสอบถามถึงกำหนดวันส่งมอบที่เปลี่ยนแปลง สำหรับท่านที่อยู่ระหว่างพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์นิสสัน ขอเรียนว่าระยะเวลาในการส่งมอบอาจนานกว่าปกติ
นิสสันขออภัยอย่างสูงในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวมา ณ ที่นี้ โดยนิสสันจะ ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตชิ้นส่วนเพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว และจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มี คุณภาพให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุด
...นั่นเป็นสถานการณ์ล่าสุดของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่ยังเผชิญปัญหาซัพพลายเชน อย่างไรก็ตามยอดขายรถยนต์ 4 เดือนแรกของปี 2565 ตลาดรวมยังทำได้ประมาณ 2.93 แสนคัน เพิ่มขึ้น 16.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564
โฆษณา