11 พ.ค. 2022 เวลา 12:30 • การเกษตร

กระบวนการผลิตแป้งมันสำปะหลัง

การผลิตแป้งมันสำปะหลังมีหลักการสำคัญ คือ การสกัดแป้งออกจากมันสำปะหลัง จากนั้นอบแป้งให้แห้ง และนำไปบรรจุในบรรจุภัณฑ์แต่ละขนาด โดยขั้นตอนการผลิตสามารถแบ่งได้เป็น 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้
  • การเตรียมวัตถุดิบ
หัวมันสำปะหลังที่นำเข้าสู่กระบวนการผลิต จะถูกนำไปล้างทำความสะอาด ก่อนนำไปโม่ โดยจะต้องมีการสับเหง้ามันออก และนำมันสำปะหลังผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ ร่อนดิน ทราย และเปลือกออก
จากนั้นนำไปล้างน้ำอีกครั้งเพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกเจือปน ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องจักรในขั้นตอนต่อๆ ไป
  • การโม่และการสกัดแป้ง
นำมันสำปะหลังที่ผ่านการทำความสะอาด ไปบดและโม่เพื่อให้กลายเป็นน้ำแป้ง จากนั้นนำน้ำแป้งที่ได้ไปแยกกากแป้งและกากอ่อนออก ตามลำดับ และเติมสารซัลเฟอร์ (สำหรับเกรดอุตสาหกรรม) เพื่อเพิ่มความขาวจากนั้น จึงเข้าขั้นตอนเพิ่มความเข้มข้นของน้ำแป้ง ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
สำหรับฟลาวมันสำปะหลัง หลังจากการบดและโม่แล้ว จะผ่านกระบวนการนำไซยาไนด์ที่แฝงอยู่ในมันสำปะหลังออกโดยไม่ต้องแยกน้ำแป้งหรือกากออก กระบวนการผลิตฟลาวมันปะหลังจึงไม่มีของเหลือใช้ออกจากกระบวนการผลิต
1
  • การอบแป้ง
น้ำแป้งที่มีความเข้มข้นสูงจะถูกนำเข้าเครื่องสลัดน้ำ และผ่านเครื่องอบแป้งตามลำดับ เพื่อให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผลิตจะต้องตรวจสอบคุณภาพ โดยมีหลักเกณฑ์ตามมาตรฐานคุณภาพสินค้าของบริษัท
  • การบรรจุแป้ง
แป้งมันสำปะหลังที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน จะถูกนำไปบรรจุใส่บรรจุภัณฑ์แต่ละขนาดเพื่อส่งขายให้กับลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ โดยบรรจุภัณฑ์ของบริษัทแบ่งเป็น 3 ขนาด ได้แก่
1. ขนาดใหญ่ (Big Bag)
2. ขนาดเล็ก (Small Bag)
3. ขนาดค้าปลีก (Retail Bag)
โดยฟลาวมันสำปะหลังในช่วงแรกจะจำหน่ายในบรรจุภัณฑ์ขนาดค้าปลีก (Retail Bag)
ติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ UBE ได้ที่
โฆษณา