11 พ.ค. 2022 เวลา 10:18 • สุขภาพ
ก้างปลาติดคอกระทันหัน ทำอย่างไรให้ถูกวิธีและแก้ไขสถานการณ์นี้ได้สำเร็จ
28
บทความนี้จะพาไปเปิดประสบการณ์ก้างปลาติดคอ ไม่ว่าจะเป็นก้างเล็กก้างใหญ่ติดในลำคอทีไรเป็นปัญหากวนใจระหว่างรับประทานอาหารทุกที ทำให้ทานข้าวอย่างไม่มีความอร่อยกันเลยทีเดียว
2
เมื่อในชีวิตประจำวันเราต้องแข่งกับเวลา บ้างก็อาจจะทานอาหารเร็วเป็นนิสัย ไม่แปลกที่ก้างปลาฝอยเล็ก ๆ จะไปทิ่มอยู่ในลำคอ ทำให้เกิดการระคายเคืองและมีอาการเจ็บแสบ ๆ อยู่ในคอ
3
เมื่อไปติดอยู่ในลำคอบางทีมันอาจจะหลุดออกไปเอง…ก็โล่งคอไป แต่ถ้าติดอยู่ในลำคอเป็นอาทิตย์เนี่ยสิ อาจจะทำให้ลำบากและไม่มีกระจิตกระใจจะทำอย่างอื่นละ ต้องหาวิธีแก้ก้างปลานี้ออกไปอย่างรวดเร็วที่สุด เพราะอาจจะทำให้ลำคอคุณเกิดการอักเสบและติดเชื้อได้
2
แล้ววิธีแก้อาการก้างปลาติดคอ แก้อย่างไรให้ถูกวิธีบ้างล่ะ?…บทความนี้มีคำตอบ
2
วิธีที่ 1. เริ่มจากการดื่มน้ำมะนาว เนื่องจากน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ จึงมีคุณสมบัติช่วยละลายก้างปลาเล็ก ๆ ออกไปได้ และต้องค่อย ๆ ดื่มด้วยการมีสตินะคะ เพราะถ้าดื่มรวดเดียวในปริมาณเยอะ ๆ อาจจะผลทำให้ท้องเสียได้
วิธีที่ 2. ดื่มน้ำเย็น บางครั้งอาจจะทำให้ก้างปลาหลุดออกไปได้ถ้าในกรณีที่ก้างปลาปักลงไปไม่ลึก หรืออยู่ในซอกที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งวิธีนี้ให้เรากลั้วคอที่รู้สึกว่ามีก้างปลาอยู่บริเวณนั้น จากนั้นค่อย ๆ กลื่นน้ำลงไป
1
วิธีที่ 3. ให้ใช้นิ้วพันผ้าให้สะอาด ล้วงเข้าไปเขี่ยตรงที่รู้สึกว่ามีก้างปลาอยู่บริเวณนั้น แต่วิธีนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวังนะคะ หากไม่ระวังหรือนิ้วมือไม่สะอาดก็อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในลำคอได้
วิธี่ที่ 4. ให้ใช้ข้าวเหนียวหรือถ้าไม่ข้าวเหนียวให้ใช้ข้าวสวยก็ได้นะคะ ปั้นเป็นกลมๆแล้วกลืนเขาไปให้พอที่จะผ่านลำคอไปได้นะคะ หรือให้พอดีกับลำคอไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไปค่ะ การปั้นเป็นก้อนกลมเวลากลืนลงไปในลำคอจะช่วยให้ดันก้างปลาที่ติดอยู่ลงไปด้วย
1
ทริกน่ารู้? ถ้าทั้งหมด 4 วิธีที่ใช้ไปไม่สำเร็จควรไปโรงพยาบาลเพื่อให้หมอตรวจด่วนนะคะ เพราะคุณหมอมีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะช่วยคีบก้างปลาที่ติดอยู่ในคอออกมาได้อย่างปลอดภัยนะคะ
1
และสุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าการทานอาหาร อยากให้ดูให้แน่ใจว่าในเนื้อปลามีก้างติดอยู่หรือไม่ เพราะถ้าทานไปแล้วติดคอ มันลำบากและทำให้เราเจ็บและทรมานมาก ๆ นะคะ
3
และที่สำคัญทำอาหารให้เด็กและผู้สูงอายุ ให้หมั่นตรวจอย่างละเอียดให้แน่ใจว่าไม่มีก้างปลาที่จะสามารถเข้าไปติดอยู่ในลำคอได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นะคะ
3
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
โฆษณา