11 พ.ค. 2022 เวลา 15:39 • ไลฟ์สไตล์
กินช้า ….า ….า ดียังไง 🐌
รู้มั้ยคะว่า ระยะเวลาในการกินอาหาร ก็ส่งผลต่อการพยายามลดน้ำหนัก
กินช้าๆ
เอาง่ายๆ เลย เคยกินเวลาหิวจัดมั้ย?
เราจะกินเร็ว แล้วพอรู้ตัวอีกที คืออิ่มจนจุก เป็นมั้ยคะ? คนใกล้ๆ แอดเนี่ย เป็นบ่อย
ยัดๆๆๆๆ สุดท้าย คือท้องอืด อาหารไม่ย่อย 😂😂
วิธีเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้คือ เราต้องกินให้ช้าลง (ทางที่ดี กินเมื่อถึงเวลา อย่าให้หิวเยอะ)
แล้วช้าแค่ไหน ⏱
“ 20 นาที “ ขึ้นไปค่ะ
เพราะกระเพาะอาหาร ใช้เวลา 20นาที ในการส่งสัญญาณไปบอกสมองว่า 🧠 เออแกๆ อาหารลงท้องแล้วนะ ปิดสวิทช์หิวโหยได้แล้ว
…แล้วเราก็จะรู้สึก อิ่ม อย่างพอดิบพอดี
ลดปัญหา กินมากไป กินไม่ยั้งคิด (แล้วยังลดการสำลักอีกด้วยเอ้า 555)
เทคนิคการกินให้ช้าลง (อันนี้ที่แอดทำนะ ถ้าใครมีไอเดียอีก โพสบอกกันได้เลย)
👉🏻 ตักอาหารเข้าปาก แล้ววางช้อนส้อม 🍴
หลายครั้งที่เราตักอาหารเข้าปากเสร็จ ก็รีบโกยอาหารใส่ช้อน รอเอาเข้าปากต่อ มันจะทำให้เรารีบเคี้ยวรีบกลืนอัตโนมัติ เพราะจะรีบกินคำต่อไป ลองวางช้อนส้อม แล้วเคี้ยวให้หมดก่อน ถึงค่อยตักอาหารใหม่ รับรองเราจะเคี้ยวละเอียดขึ้น กินอร่อยขึ้นอีก
👉🏻 ใช้ตะเกียบแทน 🥢
อ่ะ อันนี้ก็ดูบริบทด้วยนิดนึง ถ้ากินข้าวแกง ก็อย่าได้พยายามเลย 😂 แต่ถ้าเป็นอาหารพวกเส้น ที่เค้าให้เลือกได้ ว่าจะกินกับตะเกียบหรือช้อนส้อม ให้เลือกตะเกียบจ้ะ
เพราะนอกจากจะทำให้เรากินช้าลง คำเล็กลงแล้ว ยังลดน้ำมันที่ติดมากับอาหารลงอีกด้วย เช่น ผัดไทย มาม่าผัด ก๋วยเตี๋ยวแห้ง พวกนี้มีน้ำมันกองอยู่ที่ก้นจานเยอะถูกมั้ย ถ้าเราใช้ช้อน เราก็จะกวาดน้ำมันพวกนี้เข้าปากได้มากกว่าตะเกียบแหละ
👉🏻 mindful eating 😌
คือการกินอย่างมีสติ นี่ก็เป็นเทรนด์ที่ทุกๆ งานวิจัยเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก สนับสนุนให้ทำ
กินแบบพินิจพิจารณา มองว่ากับข้าวมีอะไร เราตักอะไรบ้างในคำนี้ เคี้ยวช้าๆ ค่อยๆ สัมผัสกับรสชาติอาหาร (เราเคยพยายามแล้ว แต่ได้ไม่เกิน3คำ 😂 ใครทำได้บอกกันบ้าง สงสัยเราเป็นพวกสมาธิสั้น)
👉🏻 ไม่เล่นมือถือ/ดูทีวี ระหว่างกินอาหาร 📵
ข้อนี้คล้ายๆ ข้อที่แล้ว แต่ทำง่ายกว่า คือให้เรามีสติกับอาหารตรงหน้า ถ้าเราทำอย่างอื่นไปด้วย กินไปด้วย ผลมักจะลงเอยด้วยการกินมากไปทุกทีสิ
👉🏻 กินอาหารที่มีกากใยเยอะๆ 🥗
เช่น พวกข้าวกล้อง ผักต่างๆ พวกนี้เคี้ยวนานโดยธรรมชาติ ถ้าเคี้ยวไม่นานรีบกลืนมีแค้น 🤢 ไม่เชื่อลองดู (ภาษาใต้ แค้น= 🤭 )
👉🏻 อย่าฟังเพลงเร็วเวลากินข้าว 🎶
ขำอะ แต่เรื่องจริง เพลงแบคกราวน์มีผลต่อการกินมากๆ สังเกตง่ายๆ พวกร้านฟาสต์ฟู้ดที่ไม่ต้องการให้ลูกค้านั่งแช่นานๆ จะเปิดเพลงเร็ว ลูกค้าจะกินเร็วกลับเร็ว ในขณะที่พวก fine dining จะเปิดเพลงบรรเลงช้าๆ เพื่อให้ลูกค้าดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร
…คิดไม่ออกแล้ว ใครมีไอเดียไหนอีก แนะนำได้เล้ยยย อยากรู้ๆ ☺️
โฆษณา