12 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #แล้วเคนจะเอาอย่างไร ? ]
ซัมเมอร์ที่แล้วเราเกือบได้เห็นดีลใหญ่เป็นประวัติการณ์ของอังกฤษ หากว่า แฮร์รี่ เคน ย้ายไปแมนฯซิตี้สำเร็จ
มีรายงานว่าผู้บริหารของเรือใบสีฟ้ายื่นข้อเสนอให้ทางท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์อย่างน้อย 3 ครั้งด้วยกัน พร้อมทั้งอัพราคาทะลุกว่า 130 ล้านปอนด์ แต่คำตอบยังเหมือนเดิมคือ "ไม่" อย่างเดียวเลย
ดาเนี่ยล เลวี่ ประธานของสเปอร์สแน่วแน่อย่างยิ่ง ไม่หวั่นไหวไปกับตัวเลขของซิตี้เลย สุดท้าย เคน ผิดหวังไม่ได้ย้ายขึ้นเหนือ ปักหลักอยู่ที่เดิมต่อไป
ในขณะเดียวกันต้องแลกกับความโกรธแค้น รวมทั้งเสียงโห่ที่ยิด อาร์มี่มอบให้กับนักเตะขวัญใจเบอร์หนึ่งอีกด้วย เพราะก่อนหน้ามีข่าวว่า พยายามอย่างหนักเพื่อขอย้ายทีม เพียงแต่ไม่ต้องการขึ้นบัญชีอย่างเป็นทางการ
คาดว่า เลวี่ ต้องการค่าตัว 160 ล้านปอนด์ ซึ่งทางแมนฯซิตี้อาจจ่ายได้ แต่ติดเงื่อนไขไฟแนนเชี่ยล แฟร์เพลย์ ต้องคอยระวังไม่ให้ตัวเลขรายจ่ายสูงเกินไป ไม่อย่างนั้นอาจโดนโทษย้อนหลัง เหมือนที่เคยโดนแบนตลาดนักเตะมาแล้ว
พอจะยืนยันได้ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต้องการกองหน้าระดับคุณภาพคับแก้วมาเติมประสิทธิภาพเกมรุกจริง แต่ไม่ใช่ประเภทยืนวนเวียนในกรอบเขตโทษ คอยยิงอย่างเดียวเท่านั้น
เพียงแต่คุณสมบัติของ เคน ครบเครื่องสุดๆ มีแอสซิสต์มาช่วยเสริมอ็อปชั่นอีก เล่นได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหน้าเป้า กองหน้าตัวสองหรือเพลย์เมคเกอร์ ซึ่งคอยปั้นเกม
แน่นอนว่าตรงตามสเป็กของ เป๊ป ซึ่งวัดจากแนวทางการคุมทีมที่ผ่านมา ไม่ชอบกองหน้าประเภทเบอร์ 9 ที่เน้นยิงอย่างเดียว แต่นิยมมีส่วนร่วมหลากหลาย สร้างโอกาสได้จากทุกพื้นที่
ตอนนั้นแฟนซิตี้ต่างเสียดายที่ต้องพลาด เคน อย่างน่าเสียดาย ไม่อย่างนั้นพลังถล่มประตูคงจะดุดันกว่าที่เป็นอยู่
บางคนแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชี่ยลว่า รอปีหน้ายังมีโอกาส แล้วค่าตัวอาจลดลงด้วย เนื่องจากสัญญาจะเหลือน้อยลง คงโก่งแพงไม่ได้เหมือนเดิม
หากใครยังจำได้ เคน เริ่มต้นช่วงแรกกับสเปอร์สไม่ค่อยดีเลย เหมือนคนอกหักกำลังเยียวยารักษาแผลใจ ก่อนจะค่อยๆรีดตัวเอง กลับมาเป็นเสาหลัก ช่วยกันยิงและจ่ายร่วมกับ ซน ฮึง มิน
นอกจากช่วยต้นสังกัดลุ้นพื้นที่ท็อปโฟร์ เพื่อโอกาสกลับไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกฤดูกาลหน้าแล้ว ยังหมายถึงเพิ่มโอกาสย้ายทีมอีกด้วย หากว่าปรารถนาความท้าทายใหม่ๆ
ประเด็นที่น่าสนใจคือ กรกฎาคมที่จะถึงนี้ เคน จะอายุครบ 29 ปีเต็ม เหลือเวลาอยู่บนจุดพีกหรือช่วงสูงสุดของอาชีพไม่นานนัก
ในขณะเดียวกันสัญญาเขาจะเหลืออีกเพียงแค่ 2 ปี ถือว่าไม่มากอะไร หากสเปอร์สตั้งโต๊ะเจรจาเพื่อขยายออกไป แล้วหาบทสรุปไม่ได้ ปล่อยให้ค้างเติ่งถึงปีหน้า มีสิทธิ์จะได้ค่าตัวถูกลงอีกเยอะหรือไม่ก็เสียฟรีเลย
สถานการณ์การเงินของทางไก่เดือยทองก็ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนัก มีหนี้ก้อนโตจากการกู้มาสร้างสนามแห่งใหม่ ทุกวันนี้ต้องส่งดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง หากได้เงินมาโปะต้นบ้าง คงเป็นเรื่องน่ายินดี
ด้วยชื่อชั้นผลงานที่สั่งสมไว้ เคน ยังน่าจะมีค่าตัวไม่น้อยกว่า 100 ล้านปอนด์ ตัวเลขนี้ไม่เกินเลยความจริงไปจากเรตตลาดซื้อขายกันในปัจจุบันหรอก
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ทีมไหนล่ะจะต้องการ เคน?
เพราะแมนฯซิตี้ซึ่งเคยเล็งไว้ตั้งแต่ปีก่อน ล้มเลิกแผนเรียบร้อย เมื่อปิดดีล เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ หมาดๆ จ่ายเพียงแค่ 51 ล้านปอนด์เท่านั้นเอง ถือว่าโคตรคุ้ม จากเงื่อนไขฉีกสัญญาที่ระบุเอาไว้
อีกทั้ง ฮาแลนด์ อายุยังน้อยกว่ามาก ระยะเวลาใช้งานเหลืออีกเยอะ ไม่น่าแปลกใจที่ซิตี้จะรีบตะครุบอย่างรวดเร็ว
เมื่อได้ดาวถล่มประตูอนาคตไกลมาแล้ว ไม่จำเป็นอีกต่อไปที่จะต้องดิ้นรนเพื่อดึง เคน มาอีกคนเลย
จากนี้จึงต้องตามดูกันต่อว่า เคน จะตัดสินใจเอาอย่างไรดีกับชีวิต เพราะการไม่ได้ย้ายซบซิตี้เมื่อฤดูร้อนที่แล้ว คือจุดหักเหสำคัญ พูดอย่างนี้คงไม่เกินเลยไปนัก
เขาพอมีทางเลือกที่น่าสนใจ แต่มันไม่เหมือนเมื่อปีก่อนอย่างแน่นอน
นอกจากแมนฯซิตี้ที่ตกเป็นข่าวโยงอย่างหนักมาตลอดแล้ว อีกทีมที่พัวพันกับ แฮร์รี่ เคน บนพื้นที่สื่อมากสุดคงจะเป็นแมนฯยูไนเต็ด
1
อย่างไรก็ตามชั่วโมงสถานการณ์ของปีศาจแดงเปลี่ยนไปจากเดิมมาก หลังจากยืนยันแล้วว่า เอริก เทนฮาก จะมาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ตั้งแต่ซีซั่นหน้า ข่าวโยงกับ เคน ก็แทบหายไปเลย
ด้วยแนวทางการทำทีมของกุนซือดัตช์ บวกด้วยงบประมาณที่จะได้ใช้ 100 ล้านปอนด์ ไม่รวมจากที่ขายออกได้อีกก้อน ดูแล้วไม่น่าจะเสี่ยงทุ่มทุนแลกกับนักเตะที่มีมูลค่าถึง 100 ล้านหรอก
1
ไม่ใช่แค่นั้น แมนฯยูไนเต็ดยังชวดไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แรงดึงดูดจูงใจต่างๆเพื่อให้ เคน อยากจะมาร่วมก็ลดลงเกินกว่าครึ่งเลย
ว่ากันตามตรงในวัยขนาดนี้สิ่งที่ เคน ถวิลหามากสุด คงจะเป็นความสำเร็จที่จับต้องได้เป็นรูปธรรม มีเกียรติยศมาประดับอาชีพค้าแข้งบ้าง ไม่ใช่ที่คอว่างเปล่าไร้เหรียญรางวัลแชมป์
เท่าที่ผ่านมา เคน ไม่เคยถึงฝั่งฝันเลย ชิงกับสเปอร์สสองครั้งก็เป็นผู้พ่าย ส่วนทีมชาติอังกฤษก็ได้แค่รองแชมป์เท่านั้นในศึกยูโร 2020 เมื่อกลางปีที่แล้ว ความผิดหวังยังคงเกาะกินในใจไม่เปลี่ยนแปลง
เมื่อคุณได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าดีสุดคนหนึ่งในเวลานี้ มีโอกาสสูงเหลือเกินทุบสถิติดาวยิงตลอดกาลทีมชาติอังกฤษ เช่นเดียวกับคั่วดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสเปอร์ส แต่กลับไม่เคยได้สัมผัสคำว่าแชมเปี้ยนเลย จะมีความรู้สึกอย่างไร
เคน มีพร้อมทุกอย่าง ฝีเท้า ความสามารถ ทัศนคติที่ถูกยอมรับ ไม่มีใครปฏิเสธได้เลย ยกเว้นเกียรติยศนั่นแหล่ะ
เมื่อโอกาสย้ายไปแมนฯซิตี้ดับวูบ ไปแมนฯยูไนเต็ดริบหรี่ ทีนี้จะเอาอย่างไรกันต่อไปน่าคิด
ประเด็นที่ต้องติดตามกันลำดับถัดมาคือ หากไก่เดือยทองไม่อาจเบียดอาร์เซน่อลอริสำคัญจบท็อปโฟร์ได้ล่ะ ทีนี้แหล่ะ เคน ต้องทบทวนอย่างหนักเลย
1
หากย้ายทีมไม่สำเร็จ นั่นหมายความว่าจะต้องวนเวียนเล่นแต่ถ้วยรองของยุโรปต่อไป จากยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ มาเป็นยูฟ่า ยูโรปา ลีก ดีขึ้นมาหน่อย แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายเลย
แต่หากต้องการหาที่ลงกับทีมซึ่งได้ไปถ้วยใหญ่ยุโรป จะมีทีมไหนต้องการและพร้อมจ่ายค่าตัวของ เคน กันบ้าง? นี่คือคำถามที่น่าคิดเช่นเดียวกัน
ว่าไปแล้วจากสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ น่าเห็นใจ เคน ไม่น้อยเลยทีเดียว จังหวะที่ไม่เป็นใจ เวลาที่ไม่เอื้อให้ ล้วนแต่ทำให้เขาขยับขยาย เพื่อเปลี่ยนตัวเองลำบากพอสมควร
เขาจะเลือกอยู่ต่อกับสเปอร์สหรือย้ายไปทีมใหม่ รอคำตอบกันอีกไม่นาน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา