12 พ.ค. 2022 เวลา 04:30 • ไลฟ์สไตล์
ข้ออ้าง คือส่วนสำคัญที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จทางการเงิน
ผู้คนส่วนใหญ่อยากประสบความสำเร็จทางการเงินแทบทั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งคนที่โชคดีเกิดมาพร้อมบ้านที่มีฐานะ สามารถเริ่มต้นใช้ชีวิตได้เร็วกว่า แต่บางคนต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเป้าหมายของตัวเอง แต่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้หลายคนมักจะไม่ประสบความสำเร็จทางการเงินที่ตนเองตั้งใจไว้คือ
“ข้ออ้าง”
เรามักจะหาเหตุผลที่เข้าข้างตัวเองเสมอ โดยเฉพาะช่วงที่เรามักจะขี้เกียจลงมือทำ หรือการที่มีความรู้สึกไม่พร้อม ก็จะส่งผลให้เราผัดวันประกันพรุ่ง “เอาไว้ก่อน พรุ่งนี้ค่อยเริ่ม” จนแล้วจนเล่าเวลาก็ล่วงเลยจนไม่ได้เริ่มสักที แม้แต่ลงมือทำตามวิธีคนอื่นแล้ว แต่ไม่ได้ผล ก็ทำให้ล้มเลิกความคิดนั้นไปโดยปริยาย
อย่างที่บอกในทุกๆครั้งว่า แผนการเงิน หรือรูปแบบการเก็บเงินนั้นไม่มีตายตัว เราไม่สามารถใช้วิธีการของคนอื่นแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนเขาได้ แต่เราสามารถ ประยุกต์ ปรับใช้ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเราได้
บางคนชอบทอง สามารถออมทองได้ บางคนเลือกสะสมทรัพย์สินเป็นนาฬิกา ที่อยู่อาศัย ที่ดิน เพื่อเพิ่มมูลค่าในอนาคตก็ถือเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง แม้แต่เด็กๆที่เลือกการออมผ่านกระปุกออมสิน หรือฝากบัญชีธนาคารเป็นประจำ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นวินัยทางการเงินที่ดีเช่นกัน
ข้ออ้างในการไม่เริ่มวางแผนการเงิน ไม่ออมเงิน เพียงเพราะอยากตามใจตัวเองไปกับสิ่งที่อยากได้ก่อน พฤติกรรมเช่นนี้มักจะทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมาย และทำให้ระหว่างทางต้องเจออุปสรรคมากมาย
อย่างเช่น เกิดหนี้ระหว่างทาง เกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิดต้องหยิบยืมผู้อื่นมาใช้จ่าย เจ็บป่วยขั้นรุนแรงเงินไม่เพียงพอต่อการรักษา เป็นต้น ชีวิตของเราอยู่บนความไม่แน่นอนในทุกๆวัน ออมน้อยยังดีกว่าไม่ออม เริ่มช้ายังดีกว่าไม่เริ่ม วางแผนผิดเปลี่ยนแผนใหม่ยังไม่สาย ข้ออ้างที่เรามักหยิบยกมาเป็นเหตุผลให้เราไม่ลงมือทำ จะส่งผลให้เราตกที่นั่งลำบากในอนาคตอย่างแน่นอน
ดังนั้นเช็คให้ดีว่า การที่เราทำไม่ได้ในวันนี้ มันเป็นข้อจำกัดชีวิตที่มีจริงๆ หรือเป็นข้ออ้างที่เราไว้ใช้ตอบตัวเองเท่านั้น
#TAXBugnoms #การเงิน #ความรู้การเงิน
โฆษณา