The first step toward change is awareness.
ขั้นตอนแรกที่นำสู่การเปลี่ยนแปลงคือการตระหนักรู้
"#ปิระมิดทางการเงิน" รู้และเข้าใจ เริ่มให้เร็ว สร้างฐานให้แกร่ง ต่อยอดให้มั่งคั่ง เพื่อเป้าหมายที่ยอดปลายทาง
ตามหลักการ #วางแผนการเงินส่วนบุคคล ในทางปฏิบัติแล้วนิยมใช้ "ปิระมิดทางการเงิน" ในการอธิบายลำดับขั้นตอนของการวางแผนการเงินที่ถูกต้องและที่ควรจะเป็น ซึ่งประกอบไปด้วย
- การบริหารสภาพคล่อง
- การบริหารความเสี่ยง
- การลงทุนเพื่อเป้าหมาย
- การส่งต่อความมั่งคั่ง
การจะบรรลุเป้าหมายทางการเงินและนำพาชีวิตไปถึงจุดสูงสุดของยอดปิระมิดได้นั้น จำเป็นที่จะต้องสร้างฐานให้มั่นคงเสียก่อน ไม่ควรใจร้อนดำเนินการข้ามขั้นตอน เพราะชีวิตคนเรานั้นเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิด "สิ่งที่ไม่คาดฝัน" หรือเรียกว่าชีวิตมีความเสี่ยงนั่นเอง
นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องบริหารการเงินให้มีสภาพคล่องเสียก่อน เมื่อมีสภาพคล่องแล้ว ให้ทำการปิดความเสี่ยงให้ชีวิตให้ครบรอบด้าน แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยคิดที่จะนำเงินไปลงทุนต่อยอดให้เกิดความมั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป
📌1) #การบริหารสภาพคล่อง
อันดับแรกสุดของการวางแผนการเงินส่วนบุคคลคือการบริหารสภาพคล่อง จัดการให้รายได้มีมากกว่ารายจ่าย หากรายได้น้อยกว่ารายจ่ายเมื่อใดย่อมนำไปสู่ปัญหาหนี้สิน
ดังนั้นสิ่งสำคัญลำดับแรกจึงควรจัดการในส่วนนี้ก่อน เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เมื่อมีสภาพคล่องแล้ว หากมีมากจนเกินไปและปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้เสียโอกาสนำเงินไปลงทุนให้จำนวนเงินนั้นเติบโต นี่จึงเป็นหลักการของการบริหารจัดการสภาพคล่อง คือการทำให้มีสภาพคล่องคงเหลือในสัดส่วนที่เหมาะสม
📌2) #การบริหารความเสี่ยง
ลำดับต่อมา เมื่อมีสภาพคล่องส่วนเกินแล้ว ตามคำแนะนำคือควรนำเงินนั้นมาลงทุน แต่ก่อนจะทำเช่นนั้น ตามหลักการบริหารการเงินแล้วควรวางแผนบริหารความเสี่ยงเสียก่อน เพราะชีวิตมีความไม่แน่นอน หากเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้นอย่างน้อยยังได้วางแผนปกป้อง คุ้มครอง จำกัดความเสียหายได้
ในการวางแผนบริหารความเสี่ยงนี้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือประเภทประกัน โดยควรเลือกทำประกันเท่าที่จำเป็น ไม่มากเกินไปจนเสียโอกาสนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เกิดมูลค่า
📌3) #วางแผนการลงทุน เพื่อเป้าหมาย
ภายหลังจากมีสภาพคล่องส่วนเกิน มีการวางแผนบริหารความเสี่ยงเรียบร้อยแล้ว เงินส่วนที่เหลือจึงควรนำมาลงทุนตามความเสี่ยงที่เหมาะสมและเต็มใจยอมรับ ด้วยเครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม สำหรับแต่ละเป้าหมาย
📌4) #การส่งต่อความมั่งคั่ง
เมื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินแล้ว บันไดขึ้นต่อไปก็คือการส่งต่อความมั่งคั่งเป็นมรดกให้กับลูกหลาน และคนที่อยู่ข้างหลัง เพื่อสร้างตำนานไว้ก่อนจะจากไปค่ะ
📌📌📌 ในการวางแผนการเงินของตนเอง ขอให้ทุกท่านจดจำภาพนี้ไว้ให้มั่นนะคะ และดำเนินการตามลำดับขั้นตอน อย่าใจร้อนผลีผลาม เพื่อจะไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินก่อนที่เราจะมั่งคั่งไปด้วยกันค่ะ 😍😍😍
📌
ติดต่อ สอบถาม รับคำปรึกษาวางแผนการเงินส่วนบุคคล
Line@ 👉 @greatlifeadviser หรือคลิก https://lin.ee/Lq9D46f
โฆษณา