16 พ.ค. 2022 เวลา 15:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 เกราะป้องกันวิกฤตให้ชีวิตไม่ลำบาก
เราไม่รู้เลยว่าในอนาคตเราจะได้พบเจอกับวิกฤตอะไรบ้างในชีวิต อย่างล่าสุดกับวิกฤต Covid-19 ที่ทำให้ทั้งโลกต้องหยุดและปิดให้บริการ ทำให้หลายคนเจอกับปัญหาตามมามากมายทั้งด้านการเงินและสุขภาพ
วันนี้แอดจึงขอนำ 5 เกราะป้องกันวิกฤตเพื่อให้ชีวิตของเราไม่ลำบาก พร้อมรับกับทุกปัญหาที่จะเข้ามาในชีวิต โดยคุณพอล ภัทรพล
1.เตรียมความรู้
สำคัญมาก โดยเฉพาะความรู้ด้านการเงิน เพราะตั้งแต่เราเกิดจนเราตาย เราต้องใช้เงินตลอดขนาดงานศพยังต้องใช้เงินเลย ยิ่งเรามีความรู้ด้านการเงินมาก เราก็จะรู้วิธีนำเงินเข้ามาในกระเป๋าเรามากเช่นกัน
2.เตรียมเงิน
เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่ามีคนถึง 58% มีเงินไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในประเทศไทย สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นคนที่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน ได้มาหมดไป
พอเกิดวิกฤตขึ้นมา ทำให้ไม่มีเงินมาใช้จ่ายในช่วงนั้น เราจึงควรมีเงินสำรองฉุกเฉิน 3-6 เดือน เพื่อไว้เป็นหลักประกันในยามที่เกิดวิกฤตขึ้น
3.เตรียมรายได้หลายทาง
เราไม่ควรมีรายได้เพียงทางเดียวในชีวิต เพราะทางเกิดรายได้ทางเดียวที่เรามีหายไป ตัวเราจะมีปัญหาตามมาทันที อย่างวิกฤต Covid-19 มันทำให้เราเห็นชัดเลยว่าคนที่มีรายได้ทางเดียวนั้น เจ็บหนักที่สุด
แถมบางครั้ง รายได้ที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 ไปได้ดีกว่ารายได้หลักของเราอีกด้วย
4.เตรียมสุขภาพตัวเอง
ปัญหาสุขภาพเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเจอ เราจึงจำเป็นที่จะต้องออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้เราเจ็บป่วยน้อยที่สุด นอกจากจะทำให้เราสุขภาพดีแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอีกด้วย
การทำประกันสุขภาพก็เป็นอีกตัวช่วยนึงที่จะทำให้เราเบาสบายเรื่องสุขภาพไปได้ แต่ต้องศึกษาด้วยว่าประกันสุขภาพแบบไหนที่เหมาะกับเราและคุ้มครองได้ยาวนาน
5.เตรียมปรับตัวอยู่เสมอ
ธุรกิจที่ไม่สามารถปรับตัวได้ ก็ล้มหายตายจากกันไปเยอะ แต่ถ้าปรับตัวได้ก็จะยังสามารถอยู่ต่อได้ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีสื่อ Social Media มาทดแทน แต่เขาก็สามารถปรับตัวได้โดยการหันมาทำผ่านออนไลน์แทน
เราต้องปรับตัวเองอยู่เสมอ เพราะเราไม่รู้เลยว่าในอนาคตเราจะเจอกับวิกฤตอะไรอีก แต่ถ้าเรามีไหวพริบและปรับตัวได้ไว ผมมั่นใจเลยว่ายังไงเราก็สามารถอยู่รอดต่อไปได้ในทุกวิกฤต
ที่มา : คุณพอล ภัทรพล
แอดจังกุ๊ก
โฆษณา