12 พ.ค. 2022 เวลา 09:00 • สุขภาพ
3 โรคตัวร้าย ท็อปฮิต!! คนมีประกันแล้วอาจหายห่วงแต่คนไม่มีต้องส่ายหน้า
ด้วยวิถีชีวิตปัจุบันที่มีความรวดเร็วยิ่งกว่า 5G ที่มีคำว่า 'เวลา' และ 'อายุ'เป็นตัวกำหนดชีวิต ทำให้ผู้คนอาจมองข้ามการดูแลสุขภาพ ยิ่งเรื่อง'การกิน' ที่เน้น เร็ว ง่าย สะดวก แต่หารู้ไม่ว่า..บางทีมันอาจเป็นการเร่งเวลา ให้โรคร้ายขยับใกล้เข้ามาเยี่ยมเยียน
วันนี้ขอพาทุกท่านไปรู้จัก "3 โรคตัวร้าย ท็อปฮิต" คนมีประกันแล้วอาจอุ่นใจแต่คนยังไม่มีประกันต้องส่ายหน้า!!
ที่มารูปภาพ PIXABAY
1.โรคมะเร็ง (Cancer) คอื โรคที่ทำให้เกิด 'การเจริญเติบโตของเซลล์ที่ความผิดปกติ มะเร็งจะแพร่ขยายโดยอาศัยระบบน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด ซึ่งสามารถขยายใหญ่เติบโตลุกลามไปตามอวัยวะภายในร่างกาย มักก่อเป็น 'เนื้องอกเนื้อร้าย' รุกรานอวัยวะข้างเคียง
โดย มะเร็ง ที่คนไทยมักเป็นคือ มะเร็งตับและถุงน้ำดี, มะเร็งปอด, มะเร็งลำไส้, มะเร็งปากมดลูก, และ มะเร็งเต้านม
ซึ่งปัจจัยหลักของผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ส่วนใหญ่เกิดจาก "การใช้ชีวิตที่ติดเป็นนิสัย" เช่น การดื่มสุรา สูบบุหรี่ การกินอาหาร ในการเลือกทานของที่มีประโยชน์ รวมไปถึงการได้รับ สารเคมีตกค้าง (Carcinogens) จากการทำงาน สำหรับผู้ที่ต้องสัมผัสกับสารเบนซิน และแร่ใยหิน
ที่มารูปภาพ PIXABAY
2.โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) คือภาวะที่สมองขาดเลือดไปลอ่ เลี้ยง
เพราะเลือดไม่สามารถเดินทางไปได้ เนื่องจาก หลอดเลือด ตีบ ตัน หรือ แตก คล้ายหลอดดูดน้ำที่แบนหรือแตก ทำให้การทำงานของสมองหยุด และ เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย ส่งผลให้เกิด อัมพฤกษ์ อัมพาต
วิธีป้องกันก็คือ ต้อง 'ควบคุมปัจจัยที่ส่งเสริมให้หลอดเลือดเกิดปัญหา'การตีบ อุดตัน หรือ แตก เช่น คุมน้ำหนักตัว เลี่ยงการรับประทาน ของทอดของมัน ลดอาหารที่มีรสจัด เค็ม มัน หวาน "ที่สำคัญออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ"
ที่มารูปภาพ PIXABAY
3.โรคหัวใจ (Heart Disease) หรือภาวะที่ทำให้การทำงานของ "หัวใจ" ผิดพลาดผิดปกติ ซึ่งสามารถแยกได้หลายชนิดยกตัวอย่าง ดังนี้
- หลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคที่พบบ่อยในผู้ใหญ่ผู้สูงวัย มีอาการ "เจ็บ จุก แน่น หน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น" มักเป็นแบบฉับพลัน
- หลอดเลือดแดงใหญ่หัวใจโป่งพอง เกิดจากผนังหลอดเลือด ออ่ นแอจากความเสื่อมตามอายุ, ความดันโลหิตสูง, ภาวะไขมันในเลือดสูง
ผลทำให้หลอดเลือดบริเวณนั้นเกิดการโป่งพองสุดท้ายก็แตกออก มักแสดงอาการ แน่นหน้าอก ปวดหลัง เสียงแหบ ใจสั่น
- กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เกิดจากภาวะ "ลิ่มเลือด" ที่ร่างกายมีภาวะไขมันมากเกินไป ไปพอกบริเวณพนังเส้นเลือดคล้ายตะกรันสนิมในท่อน้ำ ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้เพียงพอ เมื่อเนื้อหัวใจไม่มีเลือดไปเลี้ยง ส่งผลกล้ามเนื้อหวั ใจถูกทำลายลง อาการที่พบคือ เหนือยง่าย แน่นคล้ายมีอะไรมากดหน้าอก ชีพจรเต้นเร็ว
โดย การป้องกันการเกิด "โรคหัวใจ" คือการปรับเปลี่ยนสไตล์การใช้ชีวิต
อย่าง "การสูบบุหรี่" "ดื่มแอลกอเฮอร์" และเลือกบริโภคอาหาร ไม่ทานของมันของทอด แคลอรีสูง อาหารรสจัดจ้าน เค็ม หวาน เน้นทาน "ผักและผลไม้" ที่สำคัญออกกำลงั กายสม่ำเสมอ ซึ่งการออกกำลังคล้ายสามารถ "ลดความเครียด" ได้ด้วย
ที่มารูปภาพ PIXABAY
เพื่อไม่ต้องมีความเสี่ยงเพราะที่สำคัญ ค่าเบี้ยประกันสำหรับคนเป็นโรคร้ายแรงค่อนข้างสูง!! หรือเป็นแล้วประกันมักไม่รับ ด้วยเหตุผลนี้ยิ่งควรหันมาใส่ใจสุขภาพของเรากันดีกว่า อย่าหาว่าไม่เตือนนะ
โฆษณา