12 พ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ธุรกิจ
คนที่ไม่ใช่แฟน ทำแทนทุกเรื่องไม่ได้….
แต่รู้หรือไม่ “นักบัญชี” ถึงแม้จะไม่ใช่แฟนก็ “ทำแทน” เจ้าของธุรกิจได้หลายเรื่องเลยนะ
นักบัญชีทำอะไรให้บ้าง
เพราะนักบัญชี คือ คนที่เจ้าของธุรกิจไว้ใจ ให้ทำธุรกรรมสำคัญๆ ของธุรกิจแทนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น
- ยื่นงบการเงิน
- ยื่นภาษี
- ยื่นประกันสังคม
- งานทะเบียนทุกอย่าง เช่น เพิ่มลดทุน เพิ่มลดกรรมการ เปลี่ยนที่อยู่
และอื่นๆ อีกมากมายแล้วแต่เจ้าของธุรกิจจะมอบหมายงานให้ ซึ่งงานทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับกฎระเบียบหรือกฎหมายที่ถูกกำหนดเอาไว้
ถ้าได้นักบัญชีเก่งทำงานให้ เราก็สบายใจหายห่วง แต่เมื่อไรก็ตามที่นักบัญชีทำงานผิดพลาด หรือทำไม่ทันเวลา เราเองในฐานะเจ้าของธุรกิจก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปิดงบการเงิน ที่เดดไลน์ทุกสิ่งทุกอย่างประดังประเดมาพร้อมๆ กัน นักบัญชีเองก็ตั้งใจจะปิดงบให้ทัน แต่บางครั้งก็อาจมีพลาดบ้าง และมันคงจะดีไม่น้อย ถ้าเจ้าของธุรกิจทำความเข้าใจเรื่องสำคัญที่เรามอบหมายให้นักบัญชีทำแทนช่วงปิดงบ และเดดไลน์ต่างๆ เพื่อจะได้ร่วมมือกัน ทำความฝันให้เป็นความจริง…เอ้ย ไม่ใช่ ร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จไงล่ะ
4 เรื่องต้องเช็ค
4 เรื่องสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องเช็ค
แม้ว่านักบัญชีจะได้รับมอบหมายให้ทำงานแทนเจ้าของธุรกิจหลายสิ่ง แต่ช่วงปลายปีมีสิ่งสำคัญมากๆ คือ การปิดบัญชี ยื่นงบการเงิน และยื่นภาษี ที่นักบัญชีต้องรับผิดชอบทำให้เรียบร้อยตามกฎหมายกำหนด
ฉะนั้น จึงเป็นที่มาว่าเจ้าของธุรกิจที่เป็น “บริษัท” ต้องคอยเช็ค 4 เรื่องสำคัญในช่วงยื่นงบและภาษีประจำปี ตามลำดับแบบนี้ ว่านักบัญชีทำหน้าที่แทนเราครบถ้วนแล้วไหม
1. ประกาศประชุม
กฎหมายกำหนดไว้ว่า ทุกปีบริษัทต้องมีการจัดประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น และจะต้องมีการประกาศลงหนังสือพิมพ์โฆษณาด้วย
ประกาศประชุมผู้ถือหุ้น
เดดไลน์: ต้องประกาศประชุมอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 7 วัน และวันประชุมวันสุดท้ายถ้างบปิดสิ้นปี 31 ธันวาคม 2564 คือ วันที่ 30 เมษายน 2565
หลักฐาน: อย่าลืมขอดูประกาศลงหนังสือพิมพ์ที่นักบัญชีประกาศไว้ให้ เช็ควันที่ประกาศและวันที่นัดประชุมด้วยว่า ไม่เกินวันที่ 30 เมษายน 2565 นะจ๊ะ
อ่านกฎหมายเพิ่มเติม: ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1171 และ 1175
2. ยื่นรายชื่อผู้ถือหุ้น
ต่อเนื่องจากเรื่องประชุม กฎหมายกำหนดไว้อีกว่า บริษัทจำกัดต้องนำส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ไปยังนายทะเบียนอย่างน้อยปีละ ครั้งภายใน 14 วัน นับแต่วันประชุมสามัญ
บอจ.5 รายชื่อผู้ถือหุ้น
เดดไลน์: ถ้างบปิดสิ้นปี 31 ธันวาคม 2564 แล้วประชุมผู้ถือหุ้น 30 เมษายน 2565 วันสุดท้ายในการยื่นรายชื่อผู้ถือหุ้นให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คือ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 นี้เอง
หลักฐาน: อยากรู้ว่านักบัญชียื่นรายชื่อผู้ถือหุ้นให้เรียบร้อยมั้ย ให้ขอดูเอกสารที่ชื่อว่า “บอจ.5” และดูวันที่ด้านล่างตามตัวอย่างว่ายื่นเอกสารไปวันที่เท่าไร
อ่านกฎหมายเพิ่มเติม: ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1139 วรรคสอง
3. ยื่นงบการเงิน
ประชุมผู้ถือหุ้นเสร็จแล้ว เราต้องยื่นงบการเงินด้วยซึ่งงบการเงินนี้เองต้องเป็นงบที่นักบัญชีบันทึกบัญชีเรียบร้อย ผู้สอบบัญชีตรวจสอบแล้ว และที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติงบการเงินนี้แล้ว (ถึงแม้ว่าบางทีเราอาจไม่รู้ตัวว่าประชุมเลยก็ตาม55)
สบช.3 แบบนำส่งงบเงิน
เดดไลน์: ถ้างบปิดสิ้นปี 31 ธันวาคม 2564 แล้วประชุมผู้ถือหุ้น 30 เมษายน 2565 วันสุดท้ายในการยื่นงบการเงินแก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า คือ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 (1 เดือนหลังการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น)
หลักฐาน: อยากรู้ว่านักบัญชียื่นงบการเงินเรียบร้อยไหม ให้ขอดูเอกสารที่ชื่อว่า “สบช.3 แบบนำส่งงบเงิน” เพื่อยืนยันว่านักบัญชีได้ยื่นงบแล้ว และดูวันที่ด้านบนขวามือของแบบว่าเป็นวันที่เท่าใด
อ่านกฎหมายเพิ่มเติม: พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 หมวดที่ 2 ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี มาตรา 11
4. ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล
สุดท้ายตัวที่สำคัญสุดๆ คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งธุรกิจที่มีกำไรจะต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามที่กฎหมายกำหนดและต้องยื่นแบบรวมถึงจ่ายภาษีภายในเวลาที่กำหนดด้วย
แบบภาษีเงินได้
เดดไลน์: ถ้างบปิดสิ้นปี 31 ธันวาคม 2564 ต้องยื่นภาษีภายใน 150 วัน คือ วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 แต่ถ้ายื่นแบบทางอินเตอร์เน็ตได้รับขยายเวลาไปต่ออีก 8 วัน เป็น 7 มิถุนายน 2565
หลักฐาน: อยากรู้ว่านักบัญชีภาษีให้เรียบร้อยมั้ย ให้ขอดูแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด. 50 และเช็ค 2 เรื่อง คือ 1) จำนวนเงินที่ต้องชำระภาษีเท่าไร ตรงกับที่เราจ่ายเงินไปแล้วจริงไหม 2) วันที่ยื่นแบบไม่เกินเดดไลน์ใช่หรือไม่
----
ทั้งหมด 4 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจควรรู้และควรเช็คอยู่ทุกปีที่มอบหมายให้นักบัญชีทำหน้าที่เหล่านี้แทน
เพราะการยื่นเอกสารหลักฐานช้า หรือยื่นผิด อาจทำให้ทั้งนักบัญชีและเจ้าของธุรกิจเองปวดหัวกับค่าปรับในภายหลัง
แต่ถ้าอยากมั่นใจว่านักบัญชียื่นถูกแน่ และไม่เลยเดดไลน์ชัวร์ๆ อาจจะขยับความสัมพันธ์จาก นายจ้าง ลูกจ้าง มาเป็น “แฟน” แล้วล่ะ จะได้ทำงานแทนได้แบบ 100% อิอิ
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา