12 พ.ค. 2022 เวลา 13:36 • การเมือง
เบื่อการเมือง แล้วไปคุยการโลก หรือการจักรวาลจะหายเบื่อไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
“ภาวะผู้นำ” เป็นสิ่งที่น่าสนใจและเรียนรู้จากการศึกษาชีวิตการทำงานของ “ท่านผู้นำ” ที่ได้แสดงออกถึงความเข้มแข็งของจิตใจและความสามารถทางสติปัญญา ที่ได้ช่วยเหลือชีวิตและความเป็นอยู่ให้กับคนจำนวนมากในสังคม
ผมขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ
1) Sir Winston Churchill
ชายชราที่ “สวมหัวใจสิงห์” ท่านนี้ ได้ช่วยเกาะอังกฤษให้รอดพ้นจากการ “บดขยี้” ของ “กองทัพ Nazi” ได้อย่างเหลือเชื่อ! แม้ท่านจะต้องตัดสินใจภายใต้สถานการณ์ที่กดดันอย่างหนัก ทั้งจากกองทัพฝ่ายตรงข้ามและความคิดที่ขัดแย้งในคณะทำงานของท่านเอง!
คำพูดของท่านที่ท่านใช้ปลุกใจคนรอบข้างรวมถึงชาวอังกฤษและชาวโลกในเวลาต่อมามีอยู่ว่า
"We shall go on to the end, we shall fight in France, we shall fight on the seas and oceans, we shall fight with growing confidence and growing strength in the air, we shall defend our island, whatever the cost may be.”
We shall fight on the beaches, we shall fight on the landing grounds, we shall fight in the fields and in the streets, we shall fight in the hills; we shall never surrender, ...”
2) JFK
ในภาวะที่การแข่งขันในการเดินทางไปสำรวจอวกาศบนดวงจันทร์ระหว่างประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่สองประเทศ
JFK ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่แสดงถึงภาวะผู้นำของท่านได้อย่างน่าประทับใจว่า
“We choose to go to the moon in this decade and do the other things, not because they are easy, but because they are hard.”
คนขี้ขลาดที่เห็นแก่ตัว อยากได้แต่ “อำนาจ” เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ที่แย่งชิงวาสนากันในลักษณะ “หมาขี้เรื้อนแย่งแทะกระดูกกัน” เป็นภาพที่น่าสมเพช และน่าขบขันมากกว่าน่าอิจฉา!
โฆษณา