12 พ.ค. 2022 เวลา 15:23 • หนังสือ
เคยไหมคะ…ทุกท่าน ที่เราผ่านไปเจอ เพลงที่ฟัง หนังที่ดู หนังสือที่อ่าน แล้วพานให้ “คิดถึง” ใครบางคน 💭
ขอบคุณส่วนหนึ่งจากหนังสือ “เธอบอกเลิกผมด้วยฟอนต์ Helvetica” by ใบพัด นบน้อม
สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้ก็ว่ากันด้วยเรื่องของ “ความคิดถึง” นะคะ
ไม่รู้ทำไมน่ะซีคะทุกท่าน พอจะเข้าหน้าฝนแล้ว พลันพาอารมณ์เราให้รู้สึกเหงาขึ้นมานิด ๆ ยังไงก็ไม่รู้ พอรู้ตัวอีกที พระอาทิตย์ที่คล้อยลาเราตอนจะตกเย็นก็ถูกฉาบด้วยสายฝนที่โปรยปรายแทนซะอย่างนั้น🌧
ฤดูที่กำลังจะเปลี่ยน สภาพอากาศก็จะเปลี่ยน อะไร ๆ ก็เปลี่ยนไปหลายอย่าง ไม่เว้น แม้แต่ “จิตใจ” ของเราเอง และที่สำคัญคนที่เราชอบ คนที่เคยได้รัก เคยมีบทสนทนาด้วย เคยไปไหนมาไหนด้วยกัน ก็อาจเปลี่ยนไปเช่นกัน ถึงไม่ได้มาก แต่เราเองก็รับรู้ได้ว่า ด้วยสถานการณ์หรือสภาพที่จำเป็นนั้น
ขอบคุณภาพประกอบ by Pixabay
ทำให้เรา “โบกมือลา” อย่างจำใจ กับใครบางคน〰️🔚
ณ วันนี้เราอยู่กับอะไรที่ อาจจะเรียกว่าใหม่หรือกลายเป็นคุ้นชินเสียแล้ว หรือก็ไม่ได้อยู่ตรง จุด จุด เดิมอีกต่อไป อาจมีการเปลี่ยนผ่านอะไร ๆ หลาย ๆ อย่างด้วยเช่นเดียวกัน
แต่ทว่า คน ๆ นั้นของเรายังติดตรึงอยู่ในความทรงจำที่เป็นของเรา ซึ่งก็ทำได้แค่ “คิดถึง” คนนั้น ไม่สามารถทำอะไรได้ไปมากกว่าคำ ๆ นี้
~🎶 คิด (แต่ไม่) ถึง คิด คิด (แต่ไม่) ถึง (เพลงลอยมาเลยซีคะทุกท่าน) ก็มันทำให้นึกถึงเพลงนี้จริง ๆ ค่ะ บอกเล่าเรื่องราวของการคิดถึงใครบางคน แต่ความคิดถึงนั้น ไม่เคยส่งถึงเขาได้เลย ขอคั่นด้วยเพลงสักเพลงนะคะ ชื่อเพลง : คิด(แต่ไม่)ถึง ของศิลปิน Tilly Birds เพลงง่าย ๆ ฟังสบายสื่อความหมายของความคิดถึงได้อย่างตรงไปตรงมา
และรับชมเพลงได้ที่ 👇
และส่วนนึงของเนื้อเพลงที่แอดมินคิดว่าทำให้เราหน่วง ๆ นั้น ก็คือ…
“ ความคิดถึงที่ฉันได้เคยส่งไป
ส่งไปได้เพียงในความทรงจำ
ที่มีเราเรื่อยมา
แค่นึกภาพตอนนั้น ฉันก็มีน้ำตา
รู้บ้างไหมว่าเจ็บแค่ไหน
ความคิดถึงที่ฉันได้เคยส่งไป
ส่งไปไม่เคยถึงเธอเลย
(คิดแต่ไม่ถึง คิด คิด แต่ไม่ถึงเธอ)
ส่งไปไม่เคยถึงเธอเลย
ถ้าเธอนั้นจะไม่กลับมา
อยากให้รู้ว่าทุกๆช่วงเวลา
ไม่เคยไม่คิดถึงเธอเลย “
ไม่มีช่วงไหน… ไม่เคยไม่คิดถึงเธอเลย🫧⌛️
ขอบคุณส่วนหนึ่งจากหนังสือ “เธอบอกเลิกผมด้วยฟอนต์ Helvetica” by ใบพัด นบน้อม
เราอาจจะเข้มแข็งขึ้น แกร่งขึ้น จากเมื่อก่อนมากนัก จากการที่ต้องร่ำลาโดยจำใจ หรือจากใครสักคนอย่างเจ็บปวด ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ แต่หากผ่านมาเจอกับเพลง หนัง หนังสือ หรืออะไรที่เกี่ยวโยงนะหว่างกันและกัน เท่านั้นแหละค่ะทุกท่าน ก็จี๊ดดดดที่ใจโลด🥹 (อย่ามาเขย่าเราที่กำลังสงบนิ่งนะ ก็เดี๋ยวตะกอนแห่งความทรงจำ จะกระตุ้น ความคิดถึง)
ทว่า… ความทรงจำก็คือความทรงจำล่ะนะ มันคืออดีตไปแล้ว เพียงแต่แอดมินได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ในช่วงนี้ เนื้อความในหนังสือมันเป็นประโยค punch line สำหรับแอดมินเอง ซึ่งทำให้หวนนึกถึงไปว่า ตอนที่เราฟังเพลง ๆ นี้ ก็จำต้องนึกถึงเขาไปโดยปริยายเพราะเรานิยามให้เขาเป็นพระเอกมิวสิกวิดีโอเพลงนั้น
ดูหนังเรื่องนึงเรา related กับหนังเรื่องนั้นประหนึ่งว่าเขาคือพระเอกของเรื่อง และในขณะที่ผ่านพ้นมา ได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว แต่ความรู้สึกยังไม่จบ ความรู้สึกจะไปต่อ ก็ด้วยว่า หนังสือมันทำให้ “คิดถึง” ใครบางคน…ที่ผ่านพ้นมา เท่านั้นเองค่ะทุกท่าน☔️
และเชื่อว่าทุกท่านเอง คงมีคนนั้นอยู่ในความทรงจำผ่านบทเพลงที่ได้ฟัง หนังที่เคยดู หนังสือที่อ่าน งานเทศกาลต่าง ๆ นานาที่ผ่านมา คาเฟ่ มิวเซียม สวนสาธารณะ หรือท้องฟ้าสวย ๆ ที่เคยดูด้วยกัน บัดนั้นมันได้ผ่านมาแล้ว ท้องฟ้าไม่ได้เป็นดังเดิม ก็คงจะมีเพียงแค่สองคนที่ทำหน้าที่แคปรูปท้องฟ้านั้น มาประดับไว้ในความทรงจำ ที่ทำให้ “คิดถึง” เรื่องวันวานที่ผ่านมา 🌫✨
ขอบคุณส่วนหนึ่งจากหนังสือ “เธอบอกเลิกผมด้วยฟอนต์ Helvetica” by ใบพัด นบน้อม
“ แต่คิดถึง… แต่ไม่ได้อยากกลับไป “ แล้ว 💌
ขอคิดถึง แค่ให้กอดเก็บไว้ในความทรงจำ
ภาพของคุณ…ก็จะอยู่ลึกในอัลบั้มจนสุดใจ
แม้จำใจจะจากมา…
ขอส่งมอบบทความนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของ “ นิทรรศการแห่งความคิดถึง “ โดยเพจเพราะโลกไม่ได้กว้างเกินไปกว่าใจ by คุณตอย
เชิญร่วมสนุกโดยส่งบทความของทุกท่านไปที่เพจนี้ได้เลยนะคะ ถึงวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ☺️
📚เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือเรื่อง “เธอบอกเลิกผมด้วยฟอนต์ Helvetica” หนังสือเล่มกะทัดรัดไซซ์มินิที่ว่าด้วยเรื่องมุมมองของความรักในหลายรูปแบบ ความสัมพันธ์ ความเว้าแหว่ง ของคนทั้งมีคู่และไม่มีคู่ เหมาะกับการอ่านเพลิน ๆ แต่จะกระตุกให้คิดเป็นระยะ ๆ แม้ในวันที่แดดส่องไม่ถึง…ก็ตาม
นักเขียน : ใบพัด นบน้อม
สำนักพิมพ์ : ใบพัด นบน้อม
สนนราคาหนังสือ(ปก) : 220 บาท
จำนวนหน้า : 148 หน้า
1
โฆษณา