13 พ.ค. 2022 เวลา 01:05 • ความคิดเห็น
สำนักงานที่ดิน จ.สุรินทร์
#รีวิว จากประสบการณ์ของแอดมินเองค่ะ
👀#มรดกตกทอดจากคุณย่าสู่คุณลุง
🙏☺️ สวัสดีท่านผู้อ่าน BD ของแอดทุกท่านด้วยน่ะค่ะ
บทความนี้ตามหัวข้อที่ได้ขึ้นไว้ข้างต้นเลยค่ะ สืบเนื่องมาจากแอดมินได้เดินทางไปทำธุระที่ จังหวัดบ้านเกิด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่อง “ที่ดินมรดก’’ จากคุณย่า มอบให้แด่ลูกชายคนโต นั่นก็คือคุณลุงของแอดมินเองค่ะ ขออนุญาตเข้าเรื่องเลยน่ะคะ พอดีว่าที่ดินแห่งนี้มีจำนวน 1 แปลง คุณย่าได้ส่งมอบให้กับคุณลุง แต่สืบเนื่องด้วยคุณลุงอาศัยอยู่ที่จังหวัดระยอง
🚙ซึ่งไม่ไกลมากนักจากจังหวัดสุรินทร์ ลุงของแอดแกก็เลยไม่ได้กระตือรือร้นที่จะให้คุณย่าเซ็นเอกสารเพื่อที่จะแบ่ง หรือจัดการให้เรียบร้อยแล้วเสร็จ พอเวลาล่วงเลยจนคุณย่าได้เสียชีวิตไป วันเวลาได้ล่วงเลยไปเป็นเวลารวมทั้งสิ้น 2 ปี ลุงของแอดแกก็นึกขึ้นได้ เลยกระตือรือร้นที่จะมายื่นเรื่อง 📜เพื่อที่จะขอโฉนดที่ดินของที่แปลงนั้น ซึ่งคุณเอ้ยยย มันยุ่งยากวุ่นวายมากเลยคะ 😅
ถ้าคุณลุงของแอดได้พาคุณย่า ไปที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ตั้งแต่สมัยคุณย่ายังมีชีวิตอยู่ จะง่ายมากเลยค่ะทุกท่าน แต่พอเวลาล่วงเลยไปจนกระทั่งหมดคุณย่า ทำให้รูปแบบการโอนนี้ ต้องได้รับการเซ็นยินยอมจาก พี่น้องของลุงทุกคน ซึ่งก็คือ น้องชาย{ คุณพ่อของแอดเองค่ะ} น้องสาวของลุงทั้ง 2 คน{ อาของแอดเองค่ะ} คุณผู้อ่านขาาาา อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็รู้สึกหัวจะปวดกันใช่มั้ยหล่ะ นั่นยังมีภาคต่ออีกน่ะคะ
สืบเนื่องมาจากคุณพ่อของแอดได้เสียชีวิตลงไปแล้วเป็นเวลากว่า27ปี ผู้ที่มีอำนาจที่จะสามารถที่จะเซ็นมอบอำนาจได้นั้นก็คือ แอดเอง รวมไปถึงน้องชาย และคุณแม่ของแอดด้วยค่ะ ในกรณีของคุณแม่ของแอดนั้น คุณเจ้าหน้าที่เเจ้งมาว่า คุณแม่ได้มีการจดทะเบียนสมรสกับคุณพ่อ ก็เลยต้องมาเซ็นยิมยอมมอบอำนาจด้วย และด้วยเหตุที่ว่านี้ทำให้ทุกคนต้องสละเวลางานมาเพื่อเซ็นมอบอำนาจ ที่เวลาของเเต่ล่ะคนก็ไม่ตรงกันอีกด้วยค่ะ
👁อนึ่ง สืบเนื่องมาจาก คุณปู่กับคุณย่าของแอดมาจากเครือญาติเดียวกัน ได้ทำการสมรสกัน🧐
และไม่ได้มีการจดทะเบียนกัน ทำให้คุณย่าและคุณปู่มีนามสกุลเดียวกัน เเละด้วยเหตุผลนี้เอง
ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักที่ดิน ‘’ ต้องการใบรับรองการไม่ได้ จดทะเบียนสมรส ‘’ระหว่างคุณปู่และคุณย่า ซึ่งทางครอบครัวโดยมีคุณอาของแอดเป็นคนไปยื่นเรื่องขอใบรับรองนี้ จาก ที่ว่าการอำเภอของ จังหวัดสุรินทร์ มาเพื่อใช้เป็นเอกสารเเนบในการเซ็นรับมอบอำนาจ
ในครั้งนี้ด้วยค่ะ
🌞วันถัดมา คุณลุงผู้ที่มารับมอบอำนาจ คุณแม่ของแอดผู้ที่มายินยอมเซ็นมอบอำนาจ
และคุณอา ***นำเอกสาร ใบรองการไม่ได้จดทะเบียนสมรสระหว่างคุณปู่กับคุณย่า มายื่นให้แก่เจ้าหน้าที่***สาเหตุที่คุณอาต้องนำเอกสารมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่เองนั้น สืบเนื่องมาจาก เมื่อครั้งที่คุณย่ายังมีชีวิตอยู่ คุณย่ามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของคุณอาท่านนี้ นั่นเองหล่ะคะ
หลังจากที่ เซ็นเอกสารทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางครอบครัวก็ได้ไปชำระค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นมูลค่าเท่าไหร่นั้นแอดเองก็มิทราบได้ เนื่องจากแอดและน้องชายไปเซ็นเอกสารไว้ในวันเเรก ส่วนวันที่สองเป็นคุณลุง คุณอา และคุณแม่ของแอดค่ะ
✌️เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย โฉนดของที่ดินแปลงนั้นจะถูกออกมาโฉนดเป็นเอกสารมาในเดือนถัดไปค่ะ ใช้เวลา1 เดือนในการออกโฉนด ทางครอบครัวดำเนินการเเล้วเสร็จในเดือน พฤษภาคมโฉนดจะถูกตีพิมพ์และส่งมอบให้แก่คุณลุงของแอดในเดือน มิถุนายน ซึ่งคุณลุงของแอดจะต้องเป็นผู้เดินทางมารับด้วยตัวเอง ที่สำนักที่ดินจังหวัดสุรินทร์ค่ะ
📍อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับท่านผู้อ่านของแอดทุกท่าน สำหรับท่านใดที่มีที่ดิน ทรัพย์สินใดๆที่ยังไม่ได้แบ่งให้ลูกหลาน ให้ท่านจงทำพินัยกรรมหรือจัดการแบ่งทรัพย์สินให้ลูกหลานของท่าน
ให้แล้วเสร็จเสียตั้งแต่บัดนี้ ในณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพราะมิเช่นนั้นแล้ว หลังจากที่ท่านเสียชีวิตไปแล้ว
ปัญหาความวุ่นวายต่างๆก็จะตามมาหากท่านไม่ จัดการให้เเล้วเสร็จเสียตั้งแต่บัดนี้
💁‍♀️บทความนี้แอดถ่ายทอดมาจากประสบการณ์จริงของแอดเอง มิทราบว่าสำนักงานที่ดินของจังหวัดอื่น
หรือท่านอื่น มีประสบการณ์ในลักษณะคล้ายกันกับของแอดบ้างหรือเปล่า
อย่างไรก็ตามมาคอมเม้น เล่าสู่กันฟังหน่อยน่ะคะ เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับท่านผู้อ่าน
ท่านอื่นๆ กันค่ะ
👍ค่ะทุกท่าน สำหรับบทความนี้แอดเองก็หวังว่า ท่านผู้อ่านจะได้รับเนื้อหาสาระกันไป ไม่มากก็น้อย เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจ สำหรับใครที่กำลังจะแบ่งทรัพย์สินมรดก หรือต้องการจะซื้อที่ดิน ให้ท่านได้พินิจพิจารณาให้รอบคอบ พร้อมทั้งตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ว่ามีโฉนดถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือยัง หรือหากท่านใดจะซื้อที่ดิน ยิ่งถ้าเป็นที่ดินมรดกตกทอด ก็ให้ตรวจสอบกับทางผู้ขายให้ดีเสียก่อนตัดสินใจซื้อ
จะได้ไม่มานั่งเสียเงิน เสียใจในภายหลังกันค่ะ
😊🙏ขอบคุณท่านผู้อ่านเป็นอย่างยิ่งสำหรับการติดตาม
แล้วพบกันใหม่สำหรับบทความถัดไปน่ะค่ะ
โฆษณา