13 พ.ค. 2022 เวลา 02:52 • ความงาม
ว่าด้วยเรื่องถุงใต้ตา…
ตอนที่แล้ว คุณผู้อ่านคงพอได้ข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดตกแต่งหนังตาล่างไปบ้างแล้วนะครับ วันนี้เลยอยากชวนคุยต่อเรื่อง ถุงใต้ตา ซึ่งอาจเป็นปัญหาของหลาย ๆ คนกันครับ 😅
ถุงใต้ตานั้นมีได้หลายลักษณะ หากเป็นไม่มาก อาจเห็นแค่ผิวหนังใต้ตาดูคล้ำหรือเป็นร่องตื้นๆ อยู่ด้านในของเบ้าตา ส่วนในกรณีที่เป็นมากขึ้นก็มีได้ตั้งแต่ เป็นร่องลึกขึ้น ทำให้ใต้ตาดูเป็นถุง ซึ่งอาจเป็นแค่ครึ่งด้านในหรือตลอดความยาวเบ้าตาก็ได้ ในบางคนอาจมีภาวะผิวหนังหย่อน ตลอดจนส่วนของผิวหนังบริเวณแก้มห้อยย้อย มีลักษณะเป็นถุงอีกอันหนึ่งอยู่ใต้ต่อถุงใต้ตาปกติ (festoon)
การแก้ไขถุงใต้ตาลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น มีความแตกต่างกันไป กล่าวคือ หากประเมินแล้วไม่มีหนังตาล่างหย่อนที่ต้องตัดออก สามารถลงแผลด้านในเยื่อบุตาได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวมักเจอในคนไข้อายุน้อยครับ (ประมาณไม่เกิน 30-35 ปี)
แต่ในรายที่อายุมากขึ้น มีผิวหนังใต้ตาหย่อน หรือมีร่องตลอดความยาวของเบ้าตา มักจะต้องลงแผลด้านนอกบริเวณใต้ขนตา เพื่อทำการตัดผิวหนังส่วนเกินออก ในรายที่ร่องใต้ตาค่อนข้างลึก การผ่าตัดหนังตาล่างร่วมกับการเติมไขมันหรือ filler ในปริมาณที่เหมาะสม มักให้ผลการรักษาที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งการเติมไขมันยังสามารถช่วยเรื่องผิวหนังใต้ตาที่ดูหมองคล้ำให้ดูคล้ำน้อยลงด้วยครับ
คนไข้บางท่านมีปัญหาใต้ตาดูเป็นถุงหรือก้อนเพราะฉีด filler มากเกินไป อาจเห็นเป็นก้อนตลอดเวลา หรือเป็นเฉพาะเวลายิ้มหรือหยีตา ในกรณีนี้มักจะต้องดูว่า filler ที่ใช้เป็นแบบไหน หากเป็นชนิดที่สามารถสลายได้ ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำให้ไปทำการฉีดสลาย หรือปล่อยให้สลายไปเองได้ แต่หากเป็นชนิดที่ไม่สลาย อยู่ถาวร มักต้องทำการผ่าตัด เพื่อเอาส่วนที่เป็นปัญหาออกครับ
สุดท้าย ปัญหาเรื่อง festoon หรือปัญหาเรื่องผิวหนังบริเวณแก้มห้อยย้อยบริเวณถุงใต้ตาปกติ การรักษามักจะต้องทำการเลาะชั้นใต้ผิวหนังมากกว่าการแก้ไขถุงใต้ตาปกติ เพื่อกระชับแก้มส่วนที่ห้อยย้อยให้ดูตึงขึ้น ในบางคนอาจพิจารณาผ่าตัดภายในการดมยาสลบแทนการฉีดยาชาเพื่อลดความเจ็บปวดระหว่างผ่าตัด
ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาเรื่องถุงใต้ตาในลักษณะต่างๆ หากใครมีข้อสงสัยก็สอบถามใต้โพสต์นี้ได้เช่นเดิมนะครับ
1
โฆษณา