13 พ.ค. 2022 เวลา 12:48 • ไลฟ์สไตล์
ค่าบริการบรรณาธิการหนังสือมืออาชีพ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
บรรณาธิการหนังสือ ผู้คัดเลือก รวบรวม แก้ไข ควบคุมเนื้อหาหนังสือ และรูปภาพประกอบในหนังสือ ตรวจทาน ปรับปรุงให้สมบูรณ์ การออกแบบปก การเลือกฟอนต์ คำโปรยปกหน้า คำโปรยปกหลัง สีสันภายในเล่ม การพิสูจน์อักษร ถ้าต้องการใช้บริการบรรณาธิการมืออาชีพ จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
นอกจากนั้น บรรณาธิการยังมีหน้าที่อ่านต้นฉบับหนังสือ ดูแลภาพรวมของเนื้อหา ดูเรื่องความสัมพันธ์ของเนื้อหา ความสอดคล้องของเนื้อหา ความถูกต้องของภาษา ถ้อยคำ ความหมาย ไวยากรณ์ เครื่องหมายวรรคตอน ผู้แก้ไขต้องเขียนอย่างชัดเจน และมีเหตุผล บริบททางสังคม วัฒนธรรม ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่กระทบกระเทือนคนอื่น
ในไทยมีสาขาวิชาบรรณาธิการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา นอกจากนั้นสาขาวิชาอื่น ๆ อาจจะเรียนเป็นวิชาเลือก
Indy Writer เรียนวิชานี้ตอนที่เรียนปริญญาตรี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิชาหนึ่งของสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ และมีประสบการณ์ทำหน้าที่บรรณาธิการหนังสือ 😊😊😊
1
ในปัจจุบันมีบรรณาธิการประจำสำนักพิมพ์ และบรรณาธิการอิสระ มีทั้งบรรณาธิการฝึกหัด และบรรณาธิการมืออาชีพ หลายคนอยากรู้ว่า ค่าจ้างบรรณาธิการมืออาชีพ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
จิบกาแฟไปอ่านหนังสือไป
Indy Writer ไปรวบรวมมาให้ ราคาเฉลี่ยประมาณนี้
5,000 คำ ค่าจ้างบรรณาธิการมืออาชีพ 3,000 บาท
12,000 คำ ค่าจ้างบรรณาธิการมืออาชีพ 38,000 บาท
25,000 คำ ค่าจ้างบรรณาธิการมืออาชีพ 60,000 บาท
เรทราคาบรรณาธิการในต่างประเทศ 25 - 45 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง
บางครั้งใช้เรทราคาต่อคำ เช่น .09 ดอลลาร์ต่อคำ
บางครั้งใช้เรทราคาต่อหน้า เช่น 15 ดอลลาร์ต่อหน้า ถ้าหนังสือ 100 หน้า ค่าจ้างบรรณาธิการ ประมาณ 45,000 บาท
บรรณาธิการมืออาชีพ เรทราคาค่าจ้างเหมาะสมกับคุณภาพและความรับผิดชอบเช่นกัน บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไป
Indy Writer
หลงใหลการอ่านและการเขียน
โฆษณา