13 พ.ค. 2022 เวลา 11:45 • ไลฟ์สไตล์
ฉันนี่แหละ ... เกษตรกรดีเด่น !!
ต้องขออภัยในการคุยโม้โอ้อวดตัวเองของฉันไว้ก่อนเลยนะคะ
1
วันนี้ไม่ใช่แค่เป็นวัน "ศุกร์ 13" แต่ยังเป็นวันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
วันที่มีความสำคัญต่อเกษตรกรซึ่งเป็นชนกลุ่มใหญ่ของประเทศกสิกรรมอย่างประเทศไทยเรา
1
วันพืชมงคลอาจถูกลืมเลือนไปบ้างในปัจจุบัน อีกทั้งคนบางกลุ่มมองว่าพิธีกรรมต่าง ๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นความเชื่อที่งมงาย
ในความเห็นส่วนตัวฉันยังรู้สึกว่า เรื่องของขวัญกำลังใจนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
แม้จะไม่ใช่เกษตรกรเต็มตัว เป็นเพียงแค่มือสมัครเล่น แต่ฉันก็ชื่นชมยินดีในผลผลิตและผลงานอันกระท่อนกระแท่นของตัวเองเป็นอย่างมาก
1
ความคุ้นชินที่บ้านของฉันเป็นบ้านสวน อาศัยอยู่ท่ามกลางความเขียวขจีของต้นไม้และความเย็นฉ่ำจากสายน้ำ ทำให้ฉันใฝ่ฝันที่จะได้ทำตามหลักทฤษฎี ''เศรษฐกิจพอเพียง" และ "วิถีเกษตรอินทรีย์" ตามแนวพระราชดำริขององค์พ่อหลวงรัชการที่ ๙
1
ขอย้อนรำลึกถึงบทความที่เป็นจุดเริ่มต้นของเพจนี้อีกซักครั้งค่ะ
" ซีรีส์เดินตามรอยเท้าพ่อ " ที่ฉันเรียบเรียงอย่างตั้งใจ จากหัวใจที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
1
ฉันภาคภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างมากที่กล้าก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซนเพื่อไปบุกเบิกการทำเกษตรอินทรีย์ แม้จะเป็นแค่งานอดิเรกไม่ได้ใหญ่โตเป็นเชิงพาณิชย์ แต่ต้องใช้กำลังกายและกำลังใจมากที่จะไม่ย่อท้อต่อสภาพการทำงานที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว จากที่เคยนั่งทำงานในห้องปรับอุณหภูมิเย็นฉ่ำมาเป็นการทำงานในพื้นที่โล่งกลางแจ้งตากแดดตากฝน มีมดแมลง งูเงี้ยวเขี้ยวขอเป็นเพื่อน
1
ฉันต้องปรับเปลี่ยนและปรับปรุงตัวเองมากทีเดียว อย่างที่เคยเล่าสู่กันฟังเมื่อนานมาแล้วในบทความเก่าค่ะ 👇
จากพื้นที่ที่เคยมีการทำเกษตรเชิงเดี่ยว เนื้อดินแห้งแตกระแหงขาดความอุดมสมบูรณ์เมื่อสิบปีที่แล้ว ค่อย ๆ ถูกฟื้นคืนชีพเป็นพื้นที่ดินที่ชุ่มชื้น เต็มไปด้วยพืชพันธุ์ใหญ่น้อยนานาชนิดในปัจจุบัน
การทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ที่ถูกแวดล้อมด้วยการใช้สารเคมีทุกรูปแบบ เพื่อการกำจัดศัตรูพืช และวัชพืชนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
แม้พื้นที่เราจะไม่ใช้สารเคมี แต่สารเคมีสามารถปนเปื้อนมาสู่พื้นที่ของเราได้และตกค้างในดินเป็นเวลานาน
ฉันพยายามยึดมั่นในการสร้างอาหารที่ปลอดภัยให้กับตนเองและครอบครัวอีกทั้งเพื่อนบ้านใกล้เคียง สร้างสังคมที่แบ่งปันและเอื้อเฟื้อกัน ทำบ้านให้เป็นตลาดที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน แบบนี้ค่ะ 👇
ใครจะคิดว่าอย่างไรก็ตาม
แต่ฉันคิดว่า "ฉันก็เก่งน๊าาา"
และสมควรแก่ตำแหน่ง
" เ ก ษ ต ร ก ร ดี เ ด่ น "
ในแบบที่ฉันภาคภูมิใจแล้วค่ะ
2
#ก็แค่อยากบันทึกไว้
พบกันในโพสต์หน้านะคะ
ไปละ .. อิอิ
1️⃣3️⃣🖍0️⃣5️⃣🖍2️⃣0️⃣2️⃣2️⃣

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา