13 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
เริ่มเห็นสัญญาณดีมานด์บรรจุภัณฑ์ฟื้นตัว BGC โชว์รายได้ Q1/65 เติบโตกว่า 20%
5
BGC รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2565 มีรายได้จากการขายทั้งสิ้น 3,967 ล้านบาท
3
อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาเข้าสู่ช่วงฟื้นตัวแล้วหรือยัง?
หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดรับชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
แม้สถิติผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ต่อวันในไตรมาสแรกยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับมีปัจจัยราคาพลังงานและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างความกังวลว่าผู้บริโภคอาจชะลอการจับจ่ายใช้สอย
1
แต่สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวเกิดขึ้นแล้ว…
ล่าสุด บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วและแพคเกจจิ้ง รายใหญ่ในไทยและภูมิภาคอาเซียน รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2565 มีรายได้จากการขายทั้งสิ้น 3,967 ล้านบาท
พร้อมกับได้แจ้งมติคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ อนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.125 ต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 86.81 ล้านบาท โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ และจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 10 มิถุนายน 2565
ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือรายได้จากการขายของ BGC ในไตรมาสแรกเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) 20% และเพิ่มขึ้น 29% (QoQ)
ด้วยปัจจัยการเติบโตมาจากกลยุทธ์ผลักดันการขายสินค้าในรูปแบบ Total Packaging Solutions นำเสนอบรรจุภัณฑ์แก้วพร้อมแพคเกจจิ้ง เช่น ฝาพลาสติก ฟิล์มพลาสติก กล่องกระดาษ เป็นต้น ทำให้ ยอดขายต่อรายเพิ่มมากขึ้น
ขณะเดียวกันก็ได้รับผลดีจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การรับประทานอาหารที่ร้าน เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลดีต่อการบริโภคและความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น
ส่วนสถานการณ์ต้นทุนการผลิตที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ในวงกว้าง หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
1
BGC วางแผนรับมือด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิต จัดการต้นทุนวัตถุดิบโดยการปรับสูตรการผลิตและต่อรองราคากับคู่ค้า
เพิ่มสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูง และการเจรจาปรับราคาสินค้ากับลูกค้าบางส่วน ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 50% ของลูกค้าทั้งหมด
มองไปที่อนาคตในช่วงที่เหลือของปีนี้ BGC ประเมินแนวโน้มความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์จะฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ
เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการ Test & Go แก่ผู้เดินทางเข้าประเทศ จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจ ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เริ่มคลี่คลาย หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันทยอยปรับลดลงและน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม ภาพรวมความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งหรือไม่ ต้องติดตามนโยบายรัฐบาล หากปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าและกำลังซื้อของผู้บริโภค
นอกจากนี้ ต้องติดตามปัจจัยความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ จะเป็นปัจจัยกดดันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร
เช่นเดียวกับ BGC ที่มีการปรับกลยุทธ์และพิจารณาแผนลงทุนต่าง ๆ อย่างรัดกุมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
โฆษณา