13 พ.ค. 2022 เวลา 12:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
ส่อง “Stablecoin” stable จริงหรือไม่???
ในช่วงเวลานี้คงไม่มีคริปโตตัวไหนที่เป็นข่าวใหญ่ไปกว่า “LUNA” และ “UST” เหรียญ Token และ Stablecoin ของ Terra BlockChain ซึ่งเป็น 1 ในเหรียญคริปโตติดอันดับโลก แต่ล่าสุดราคาของ “LUNA” กลับร่วงแบบดิ่งเหวจากราคาสูงสุด 119 เหรียญฯ ต่อ 1 LUNA เป็น 0.00002 เหรียญฯ ต่อ 1 LUNA มูลค่าหายไป -99% ในเวลาเพียง 2 วัน ในขณะที่ UST เหรียญ stablecoin ของ Terra BlockChain ก็ราคาร่วงลงไปถึง -83% เช่นกัน
สิ่งที่เกิดขึ้นกับเหรียญ LUNA และ UST นั้นมีความเกี่ยวข้องกันเป็นอย่างมาก เพราะระบบ algorithm ของ UST และ LUNA มีความเกี่ยวข้องกันในแง่การตรึงราคาของ UST ในอยู่ในระดับ 1:1 กับ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดย UST นั้นใช้กลไกในการสร้างเหรียญ LUNA มา burn จำนวนเหรียญ UST เพื่อให้มีราคาตรึงไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
ซึ่งสุดท้ายจากราคาของ Bitcoin ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ algorithm ที่ Terra วางไว้พังลง ทำให้เกิดการสร้างเหรียญ LUNA ขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล นำไปสู่การ panic sell ทั้ง LUNA และ UST จนถึงจุดนี้
จะเห็นได้ว่าสาเหตุสำคัญของวิกฤตที่เกิดขึ้นกับ Terra BlockChain นั้นมาจาก stablecoin ซึ่งควรจะเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตรึงไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แบบ 1:1 แต่เหรียญ stablecoin หลายเหรียญก็ไม่ได้มีมูลค่าที่สามารถตรึงกับเงินดอลลาร์ได้จริง และยังมี stablecoin อีกหลายเหรียญที่มีความเสี่ยงไม่แตกต่างจาก UST ของ Terra
กล่าวคือ USDT เหรียญ stablecoin ของ Tether ที่มียอดการใช้งานมากที่สุดในตลาดคริปโต มีการสร้างขึ้นมาโดย backup มูลค่าไว้ด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 3% ของมูลค่าเหรียญทั้งหมด มีตราสารหนี้อีกไม่ต่ำกว่า 49% รวมทั้งสินทรัพย์อื่นๆ
เหรียญ DAI stablecoin ที่สร้างบน Ethereum Chain มีการตรึงมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไว้แบบหลวมๆ ถูก backup มูลค่าไว้กับสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีหลายสกุล เช่น BTC ETH USDT USDC
เหรียญ USDD stablecoin จาก TRON ซึ่งไม่มีการ backup มูลค่าไว้ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ใช้วิธีการตรึงมูลค่าด้วยการ burn เหรียญ TRX
ในขณะที่เหรียญ stablecoin อีกหลายเหรียญ เช่น USDC, BUSD และ USDP นั้นเป็น stablecoin ที่ถูกสร้างและ backup มูลค่าไว้ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แบบ 100% ของจำนวนที่สร้างขึ้น
อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเหรียญ stablecoin ที่มีการตรึงมูลค่าไว้แบบใด แต่เหรียญ stablecoin เหล่านี้ก็มีการเพิ่มขึ้นและลดลงของมูลค่า บางครั้งก็สูงหรือต่ำลงจนหลุดระดับการตรึงมูลค่า แต่การเลือกเหรียญ stablecoin ที่มั่นใจว่ามีสินทรัพย์ที่ backup มูลค่าเหรียญที่ตรึงไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างมั่นคงก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการผูกไว้กับเหรียญ stablecoin ที่ผูกไว้กับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้ว
โฆษณา