13 พ.ค. 2022 เวลา 12:33 • อาหาร
ขนมเพรทเซล ขนมปังแห่งความดี
ขนมเพรทเซล (Pretzel) คือ ขนมปังรสเค็ม ทำจากแป้งมีปมบิด เชื่อกันว่าเป็นขนมแห่งความดี มีต้นกำเนิดมาจากภาคใต้ของประเทศเยอรมันนี
ขนมเพรทเซล
สำหรับขนมเพรทเซลในประเทศญี่ปุ่น แรกเริ่ม บริษัท กูลิโกะ ผลิตขนมคล้ายแบบนี้ขึ้นมา แต่เรียกว่า ขนมเพรทช์ (Pretz) ซึ่งเป็นขนมกรุบกรอบแบบแท่ง จนเป็นที่แพร่หลายทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น แต่ขณะเดียวกัน ขนมเพรทเซลรูปหัวใจสไตล์อเมริกันก็เริ่มเป็นสินค้านำเข้ามาด้วย
ขนมเพรทเซลมีชื่อเรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่ออกเสียงว่า pu re ttse ru (プレッツェル) ส่วนขนมเพทช์ ก็ทับศัพท์เช่นกัน ออกเสียงเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า pu rit tsu (プリッツ)
Photo:  https://www.glico.com/jp/product/snack_biscuit_cookie/pretz/
ต่อมาในปัจจุุบัน ชาวญี่ปุ่นนำขนมเพรทเซลมาดัดแปลง เช่น ร้านมูจิเรียวฮิงผลิตขนมเพรทเซลโดยหั่นเป็นชิ้นเล็กขนาดพอดีคำสำหรับเป็นขนมทานเล่น บางชนิดมีการโรยผงชีสลงไป ดังที่เห็นในภาพด้านล่าง 👇
Photo:https://www.muji.com/jp/ja/shop/045769/articles/muji-staff/327416
บล็อกเกอร์ชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งชื่อคุณฮารุโบโบะ เธอเคยพักอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมันนีเป็นเวลา 2 ปี เธอเขียนบล็อกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับขนมเพรทเซลชนิดต่างๆ ในเยอรมันนีไว้ นอกจากนี้ เธอกล่าวเสริมว่า ขนมเพรทเซลที่ชาวญี่ปุ่นนิยมทานกันเป็นเพรทเซลสไตล์เยอรมันที่ดัดแปลงให้ถูกปากชาวอเมริกัน ซึ่งจะกรอบกว่า ต่างจากสไตล์เยอรมันตั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง
คุณฮารุโบโบะอธิบายขนมเพรทเซลชนิดต่างๆ ไว้ดังนี้
1. เพรทเซลรูปแบบมาตรฐาน: ปั้นเป็นรูปหัวใจ แป้งส่วนที่ผอมกว่าจะกรุบกรอบ ขณะที่แป้งส่วนที่อวบอ้วนกว่าจะเหนียวหนึบ นำมาทานเป็นกับแกล้มเบียร์หรือจะทานพร้อมกับอาหารก็ได้ แต่มักทานควบคู่กับอาหารปรุงให้สุกที่ใส่ครีมลงไป 👇
เพรทเซลรูปแบบมาตรฐาน
2. เพรทเซลสติ๊กแท่งยาว: รูปทรงคล้ายซูกินี เป็นแท่งขนาดใหญ่อ้วน แป้งเหนียวหนึบทั้งแท่ง เหมาะกับผู้ที่สนุกกับการทานแป้งเหนียวๆ 👇
เพรทเซลสติ๊กแท่งยาว
3. เพรทเซลรูปผมเปีย: เพรทเซลสไตล์นี้หน้าตาน่ารักเหมือนผมถักเป็นเปีย รสชาติเดียวกันกับเพรทเซลรูปแบบมาตรฐาน แต่มีการบั้งแป้งบริเวณด้านข้างเพื่อสามารถนำไปทำอาหารอื่นๆ ได้ เช่น แซนด์วิช 👇
เพรทเซลรูปผมเปีย
4.เพรทเซลโรยเมล็ดธัญพืช: มีการโรยธัญพืชท้องถื่นที่หาได้ใกล้ตัว เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง หรืองาดำ งาขาว เป็นต้น 👇
เพรทเซลโรยเมล็ดธัญพืช
5. เพรทเซลสไตล์พิซซ่า: หน้าตาคล้ายพิซซ่า มีการใส่เบคอนกับชีสลงไป ส่งผลให้กลิ่นหอมของชีสโดดเด่นสะดุดตา เหมาะกับการนำมาทานเป็นของว่าง 👇
เพรทเซลสไตล์พิซซ่า
6. เพรทเซลเนย: เป็นเพรทเซลทั่วไป แต่จุดเด่นคือ สอดไส้เนยลงไป ดังนั้น จึงเกิดการผสมผสานระหว่างรสเค็มแปล้มๆ กับเนยที่อัดแน่น 👇
เพรทเซลเนย
7. เพรทเซลปีใหม่: ผลิตแค่ในช่วงปลายปีและต้นปีเท่านั้น รสชาติและความรู้สึกขณะรับประทานต่างกันกับเพรทเซลชนิดอื่นๆ คือ เป็นขนมปังทั่วไปที่ปั้นขึ้นมาเป็นรูปเพรทเซลรูปแบบมาตรฐาน แต่มีขนาดใหญ่กว่า บางร้านผลิตให้มีขนาดใหญ่กว่าใบหน้าคน 👇
เพรทเซลปีใหม่
เว็บไซต์ cotta.jp ประเทศญี่ปุ่น นำวิธีการทานขนมเพรทเซลในรูปแบบต่างๆ มาแชร์ให้ท่านผู้อ่าน ดังนี้
1. การนำมาทำเป็นแซนด์วิชเพรทเซล ใส่แฮม ใส่ชีส หรือจะทานกับเนยถั่วแดงก็เข้ากัน 👇
แซนด์วิชเพรทเซล
2. การนำมาทานเป็นกับแกล้มเบียร์ โดยทาตับบดเพิ่มเข้าไป 👇
Photo: https://www.cotta.jp/special/article/?p=49943
3. การทานทั้งแบบนั้นเลย อาจทาเนยลงไปด้านบนก็ได้ 👇
ถ้านำมาดัดแปลงเป็นเพรทเซลสไตล์ไทยๆ ท่านผู้อ่านคิดว่าเหมาะกับอาหารหรือขนมไทยเมนูไหนดีคะ
Data credit
โฆษณา