13 พ.ค. 2022 เวลา 16:03 • กีฬา
หลังจากที่เมื่อคืนนี้ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีม แอสตัน วิลล่า แบบถาวรอย่างเป็นทางการ ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร (ราวๆ 17 ล้านปอนด์) นั่นหมายความว่า บาร์เซโลน่า ขาดทุนยับเยินกับการลงทุนคว้าตัวกองกลางทีมชาติบราซิลไปถึง 140 ล้านยูโร หากเทียบกับราคา 160 ล้านยูโรที่เคยจ่ายให้ ลิเวอร์พูล ไปในเดือนมกราคม 2018
1
ถึงแม้ บาร์เซโลน่า จะใส่เงื่อนไขเอาไว้ในข้อตกลงขาย คูตินโญ่ ให้วิลล่าครั้งนี้ไว้ว่า ถ้าหากในอนาคตทีมสิงห์ผงาดขายดาวเตะแซมบ้าไปให้ใครอีก บาร์ซ่าจะต้องได้รับส่วนแบ่ง 50% จากเงินก้อนนั้น แต่ด้วยความที่ปัจจุบัน คูตินโญ่ กำลังจะอายุครบ 30 ปี เขาจึงไม่น่าจะมีราคาแพงขึ้นมาได้มากกว่านี้นักหรอก เพราะอายุการใช้งานในวงการฟุตบอลระดับสูงคงมีไม่เกิน 5 ปี
จะว่าไปแล้วก็ตลกดี เพราะสาเหตุหลักๆ ที่ คูตินโญ่ อำลาถิ่นแอนฟิลด์ไปเล่นที่ คัมป์ นู เมื่อ 4 ปีก่อน คือความต้องการที่จะคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
แต่เขากลับทำฝันนั้นเป็นจริงได้ตอนที่ถูกบาร์ซ่าปล่อยให้ บาเยิร์น มิวนิค ยืมตัวในซีซั่น 2019-20 ที่ช่วยทีมเสือใต้กวาดทริปเปิ้ลแชมป์ โดยที่ คูตินโญ่ ยิงคนเดียว 2 ลูกในเกมที่ บาเยิร์น ถล่ม บาร์ซ่า 8-2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายอีกต่างหาก
ส่วน ลิเวอร์พูล หลังจากไม่มีเขาในทีมอีกแล้ว กลับกลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ได้แชมป์ทั้ง แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ, สโมสรโลก, พรีเมียร์ลีก และ คาราบาว คัพ มาครองหมดแล้ว นี่ตอนนี้ก็กำลังลุ้นว่าจะจบฤดูกาล 2021-22 ด้วยการเหมาหมดทุกแชมป์หรือไม่
ไม่ใช่แค่ คูตินโญ่ เท่านั้น อีกหนึ่งสตาร์ดังที่ทัพเลือดหมู-น้ำเงินเคยลงทุนคว้าตัวมาด้วยค่าตัวมหาศาลอย่าง อองตวน กรีซมันน์ ก็กำลังจะย้ายกลับไปร่วมทัพ แอตเลติโก มาดริด อย่างถาวรในช่วงซัมเมอร์ปีหน้าในราคาขายขาดเพียง 40 ล้านยูโรเท่านั้น โดยตั้งแต่ฤดูกาล 2021-22 และ 2022-23 ทีมตราหมีสามารถยืมตัวไปใช้งานได้แบบปีต่อปี
บาร์ซ่าทุ่มเงินมหาศาลถึง 120 ล้านยูโรฉีกสัญญาคว้าตัวดาวดังทีมชาติฝรั่งเศสมาจากทีมตราหมีในเดือนกรกฎาคม 2019 ซึ่งทุกคนรู้ดีว่า กรีซมันน์ ไม่เคยทำผลงานได้แบบเปรี้ยงปร้างให้สมกับราคาระดับนี้เลย เขาไม่เคยคว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้แม้แต่สมัยเดียว และไม่เคยพาทีมไปไกลเกินกว่ารอบ 8 ทีมสุดท้ายของ แชมเปี้ยนส์ ลีก
เขาไม่เคยเป็นที่รักของแฟนบอลอาซูลกราน่า แถมหลายคนมองว่าการที่สโมสรซื้อตัวเขาในราคาที่แพงระยับ แถมรับค่าจ้างแพงสุดๆ มันคือสาเหตุสำคัญที่สภาพการเงินของสโมสรเกือบจะล้มละลายในสถานการณ์ที่เจอวิกฤติโควิด-19 จนต้องสูญเสียผู้เล่นที่ดีที่สุดที่ทีมเคยมีอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ออกไปในเวลาต่อมา
ซึ่งก่อนที่ เมสซี่ จะย้ายออกไป หนึ่งปีก่อนหน้านั้น บาร์ซ่าต้องบีบ หลุยส์ ซัวเรซ ให้ย้ายไปซบ แอตเลติโก มาดริด ในราคาถูกๆ ก่อนแล้ว เพราะสโมสรไม่ต้องการแบกค่าจ้างแพงเกินไปสำหรับกองหน้าอายุเกิน 34 ปี แล้วสุดท้าย ซัวเรซ กลายเป็นตัวหลักพาทีมตราหมีแย่งแชมป์ ลา ลีกา ไปแทนเฉยเลย
เอาแค่ราคาซื้อมา-ขายไปล้วนๆ บาร์เซโลน่า ขาดทุนในดีลของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กับ อองตวน กรีซมันน์ รวมกันถึง 240 ล้านยูโร...
1
เงินจำนวนนี้มันสามารถเอาไปเซ็นสัญญานักเตะใหม่ให้แพงกว่าค่าตัวสถิติโลกที่เคยปล่อยตัว เนย์มาร์ ให้ย้ายไป เปแอสเช ในปี 2017 เลยด้วยซ้ำ (222 ล้านยูโร)
ไม่ใช่แค่การขาดทุนกับการลงทุนซื้อผู้เล่นค่าตัวแพง 2 คนนี้เท่านั้น แต่ปัจจุบันสภาพคล่องทางการเงินของบาร์ซ่าก็ยังไม่สู้ดีเท่าไร เมื่อมีรายงานว่าสโมสรอาจจำเป็นต้องปล่อย เฟรงกี้ เดอ ยอง ออกไปให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อนำเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในส่วนอื่นๆ หลังจากที่ทีมมีกองกลางจากอะคาเดมี่ทั้ง เปดรี้ และ กาบี้ พร้อมขึ้นมาเป็นตัวหลักแทนแล้ว
นี่คือผลงานการใช้เงินก้อนโตเซ็นสัญญานักเตะที่ล้มเหลวสุดๆ มาตั้งแต่ยุคของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ที่แฟนบอลบาร์ซ่ายังแค้นเคืองไม่หายมาจนถึงตอนนี้
#เสียบสามเหลี่ยม #คูตินโญ่ #กรีซมันน์ #แอสตันวิลล่า #บาร์เซโลน่า #แอตมาดริด
โฆษณา