14 พ.ค. 2022 เวลา 11:27
19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker จากภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi
กระแสที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก สำหรับภาพยนตร์อินเดีย เรื่อง "Gangubai Kathiawadi" พามาดู 19 เรื่องจริง “คังคุไบ” วีรสตรีของ Sex Worker
1
“คังคุไบ” กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก จากภาพยนตร์อินเดีย "Gangubai Kathiawadi" "หญิงแกร่งแห่งมุมไบ" สตรีมมิ่งผ่าน netflix ไม่ถึง 1 สัปดาห์ จากฝีมือการกำกับของ Sanjay Leela Bhansali
3
โดยมี "อาเลีย บาตต์" (Alia Bhatt) นางเอกบอลลีวูด ผู้รับบท "คังคุไบ" มีค่าตัวสูงถึง 90 ล้านบาท
2
แน่นอนว่าเราคงได้เห็นตัวอย่างหนังอินเดียเรื่องนี้ ทำให้หลายคนได้เปิดมุมมองใหม่ๆ เห็นได้การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมภาพยนต์อินเดียเเละศิลปะภาพยนตร์ของอินเดียได้ดีทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม พลังแห่ง “คังคุไบ” ว่าด้วยเรื่อง Sex Worker ชวนดูโมเดลกฎหมายแต่ละประเทศ
นี่คือเรื่องจริงของเด็กสาวผู้ถูกหลอกขายให้เป็นโสเภณี สู่การเป็นแม่เล้า สั่งสมอิทธิพลจนกลายเป็น "ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ" สัญลักษณ์ของการต่อสู้ ผู้ผลักดันสวัสดิภาพให้แก่เหล่าโสเภณีในอินเดียมาจนถึงปัจจุบันนี้
1. "Gangubai Kathiawadi" คังคุไบ กฐิยาวาฑี สร้างขึ้นมาจากนิยายเรื่อง "Mafia Queen of Mumbai" เขียนโดยนักข่าวที่ชื่อ "ฮุสเซน ไซดี" (Hussain Zaidi) อ้างอิงถึงเรื่องราวชีวิตจริงของโสเภณีคนดังที่ชื่อ "Gangubai Harjeevandas" คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า "Gangubai Kathiyawadi" คังคุไบ กฐิยาวาฑี
5
2."คังคุไบ" หรือ "Gangubai Kathiyawadi" คังคุไบ กฐิยาวาฑี มีชื่อเดิม คงคา ฮาร์จีวันตัส กฐิยาวาฑี Ganga Harjeevandas Kathiawadi
6
3.เป็นเด็กหญิงชาวเมืองกาเฐียวาร คาบสมุทรส่วนหนึ่งในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศอินเดียในปัจจุบัน เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวตระกูลทนายความและนักการศึกษา ที่มีสายสัมพันธ์กับผู้ปกครองเมืองกาเฐียวาร
9
4.เกิดในปี 1939 เธอฝันอยากจะเป็นนักแสดงบอลลีวูด และทำงานอยู่ในวงการภาพยนตร์
1
5.ชื่นชอบดารานักแสดง และผู้กำกับชาวอินเดียในตำนานอย่าง "เทพ อนันต์" (Dev Anand)
6
6.อายุ 16 ปีตกหลุกรัก "รามนิก" นักบัญชีของพ่อจนหนีตามกันไป มายังย่านโคมแดงแห่งเมืองมุมไบ ถูกรามนิกหลอกไปขายให้กับซ่องโสเภณี ทำให้ต้องเข้าสู่วงการค้าประเวณีใน เขตกามธิปุระ นครมุมไบเมื่อปี 1960
6
7. เธอตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก "คงคา" เป็น "คังคุ" (Gangu) เพื่อหวังล้างตัวตนในอดีต และเริ่มต้นทำงานเป็นโสเภณี
3
8.วันหนึ่ง "ชอกัต ข่าน" (Shaukat Khan) ไปใช้บริการ เธอถูกขืนใจและทำร้ายร่างกายอย่างสาหัส ชอกัตเป็นหนึ่งในสมาชิกแก๊งมาเฟียชาวปาทาน (ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในอินเดีย) ของ "การิม ลาลา" (Karim Lala) มาเฟียผู้มีอิทธิพลในย่านกามธิปุระ
2
9.เธอเจรจากับการิมเพื่อให้ช่วยคุ้มครองจากชอกัต ทั้งคู่กลายมาเป็นพันธมิตร
2
10.คังคุเริ่มเข้าไปพัวพันกับวงการของผู้มีอิทธิพลใต้ดิน ยาเสพติต การฆาตกรรม และมีอิทธิพลอยู่เหนือเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ชนิดที่เรียกว่าทุกอย่างจบได้แค่จ่ายสินบน
3
11.ในวัยเริ่มสาว ได้รับฉายาว่าเป็น "มาดามแห่งกามธิปุระ" (Madam of Kamathipura) และ "ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ" (The Mafia Queen of Mumbai) เธอได้ก้าวขึ้นมาเป็นแม่เล้าในซ่อง
2
12.เธอกำหนดรูปแบบการทำงานของโสเภณีใหม่ ให้การช่วยเหลือเด็กกำพร้า สนับสนุนเงินทุนจากรายได้ในธุรกิจโสเภณีเพื่อให้การศึกษาแก่เด็กกำพร้า รับเลี้ยงดูเด็กที่เกิดจากเหล่าแม่ผู้เป็นโสเภณีมาเป็นลูกบุญธรรม
6
13.ได้รับการเลือกตั้งจากชาวเมืองกามธิปุระให้เป็น "นายกผู้ดูแลเมือง" และใช้โอกาสนี้เรียกร้องสวัสดิภาพให้กับเหล่าโสเภณี ต่อต้านการค้าโสเภณีเด็ก สนับสนุนแนวคิดการผลักดันให้อาชีพโสเภณีเป็นอาชีพที่ถูกกฏหมาย
7
14.คังคุไบมักจะแต่งกายด้วยชุดส่าหรีขลิบทอง และเสื้อที่ปักด้วยกระดุมสีทองราคาแพง แต้มด้วยบินดิ (Bindi) สีแดงกลางหน้าผาก
2
15.เป็นแม่เล้าเพียงคนเดียวในกามธิปุระ ทีได้ครอบครองรถยนต์ยี่ห้อ "เบนต์ลีย์" (Bentley) รถยนต์หรูราคาแพงระยับในช่วงทศวรรษ 1960
8
16.การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานขององค์กรสิทธิสตรีแห่งอินเดีย ถึงความสำคัญของอาชีพโสเภณี และความจำเป็นที่จะต้องผลักดันโสเภณีให้กลายเป็นอาชีพ ทำให้เกิดพลังที่กินใจใน ทำให้เธอกลายเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน และนักการเมืองของอินเดีย
6
17.มีโอกาสเข้าพบ "ยาวะฮาร์ลาล เนห์รู" (Jawaharlal Nehru) นายกรัฐมนตรีของอินเดียในขณะนั้น เรียกร้องสวัสดิภาพแก่ผู้ประกอบอาชีพโสเภณีในประเทศอินเดีย เรียกร้องให้นายกออกคำสั่งปกป้องเมืองกามธิปุระ ระงับการขับไล่ชาวเมืองได้ในที่สุด
5
18.คังคุไบไม่มีคู่ครองและไม่มีบุตรสืบสกุล มีเพียงแต่บุตรบุญธรรมที่อุปการะไว้หลายคน
2
19.คังคุไบเสียชีวิตอย่างสงบด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นในปี 2008 ด้วยวัย 69 ปี
2
ข้อมูลอ้างอิง : วิกิพีเดีย indian express Netflix
3
โฆษณา