14 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • การตลาด
ลาซาด้าและนารา เครปกระเทย อาจจะต้องกอดคอกันจมน้ำแล้วงานนี้ ทำตัวเองแท้ๆ
ในช่วงที่เกิดข่าวคราวของการนำเสนอโฆษณาของลาซาด้า ที่พบว่ามีการละเมิดสิทธิคนพิการและล้อเลียนสถาบันเบื้องสูง “ยุคใหม่ฯ” ไม่ได้ติดตามข่าวเลยเพราะคิดว่าเป็นเรื่องของการจุดประเด็นของฝ่ายตรงข้าม เพื่อทำลายลาซาด้าและพยายามโยงเรื่องต่างๆเพื่อใช้ในการโจมตี
1
ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา “ยุคใหม่ฯ” ก็ได้รับจดหมายชี้แจงทาง Email จากลาซาด้า เรื่องการขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตและเผยแพร่เนื้อหาวิดีโอโดยอินฟลูเอนเซอร์ “นาราเครปกะเทย” บนโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ทีมงานของบริษัทฯ ขอใช้พื้นที่นี้ในการขอโทษและแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นต่อสังคม รวมถึง ลูกค้า ผู้ขาย และพาร์ทเนอร์ของเรา ซึ่งทั้งหมดเป็นความไม่รอบคอบในการนำเสนอ
1
ซึ่งก็ยังไม่ได้สนใจข่าวนี้เท่าไรนัก ยังไงก็ยังคิดว่าเป็นเรื่องของการหาช่องโหว่โจมตีกัน โดยเฉพาะฝ่ายที่เรียกว่าสลิ่มที่แสดงตัวในการต่อต้านลาซาด้าและนารา รวมถึงกลุ่มสามกีบที่พร้อมสนับสนุนนารา ส่วน “ยุคใหม่ฯ” ออกตัวมานานแล้วว่าเป็นกลุ่มรักษ์ประเทศไทย กลุ่มไหนก็ตามที่ทำร้ายประเทศไทยก็พร้อมจะป้องป้องประเทศของเรา
3
แล้วความบังเอิญก็เกิดขึ้น จู่ๆก็ไปบังเอิญเห็นคลิปที่ออกมาพูดผ่านสื่อโซเชี่ยลของนารา เครปกระเทย หรือนายอนิวัติ ประทุมถิ่น ฟังแรกๆก็คิดว่าเป็นการมาชี้แจงว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการล้อเลียนคนพิการ ทั้งยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่จะไปโยงกับสถาบันเลย อีกทั้งผู้ผลิตโฆษณานี้ก็ออกมาขอโทษ แสดงความเสียใจและขอแสดงความรับผิดชอบโดยการระงับการเผยแพร่
1
ที่มา Brand Buffet
แต่พอฟังไปก็พบว่า นารา เครปกระเทย พูดออกโพสต์ว่าไม่ได้พาดพิงใคร เป็นเพียงการแสดงเท่านั้น ฝ่ายที่ต่อต้านเธอนำเรื่องไปโยงกันเอง การแสดงเป็นคนพิการก็ไม่ได้ผิดอะไร (ซึ่งก็จริงเพราะมีการแสดงในรูปแบบนี้อยู่ดาดดื่น) ดูแล้วก็ไม่น่าจะผิดอะไร
พอได้ฟังมาถึงท่อนที่เธอบอกว่าทำอะไรรู้อยู่แก่ใจ อยากทำแรงกว่านั้นด้วย แต่ไม่กล้าทำเพราะกลัวโดนจับ แล้วบอกว่าแต่ละคนโยงกันไปเอง ทั้งที่เธอก็ไม่ได้บอกว่าเขาคือใครแล้วบอกว่าไม่ได้แถ แต่กับคนพิการบางคนแค่กระดิกนิ้วเงินก็เข้าหาเขาแล้ว ฝากถึงสลิ่มดูแลตัวเองให้มันดีก่อน เขามีเงินมากมายไม่ต้องไปนั่งห่วงเขา และก็มีอีกหลายคำพูดที่กล่าวถึงเขา ที่ปฏิเสธได้ยากว่าเธอได้พาดพิงสถาบัน จากสิ่งที่เธอทำมาก่อนหน้า
ขอบอกตามตรงเลยว่าจะชอบหรือไม่ชอบจะเกลียดหรือรักใคร ทำได้โดยเสรีอยู่แล้ว แต่การที่เป็นคนของสังคมที่หลายคนให้การสนับสนุน ทุกการกระทำล้วนมีผลตามมากับคนหมู่มาก เรื่องของการออกมาพูดแถลงข่าว ยิ่งต้องคิดให้รอบคอบ
1
ขนาดคนที่ไม่ได้สนใจข่าวนี้มาก่อน พอได้ฟังยังรู้สึกได้ถึงคำพูดที่ย้อนแย้ง แค่พูดถึงเรื่องการโยงกันไปเองก็พอแล้ว คนที่จ้องจะนำเรื่องนี้ไปขยายก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่เธอยังพูดต่อจนกลายเป็นเรื่องที่กลับมารัดตัวเธอเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เข้าตำราปลาหมอตายเพราะปากและปากพาจนแท้ๆ
ส่วนลาซาด้าเองที่แถลงว่าไม่รอบคอบ เรื่องนี้ฟังไม่ขึ้นเลย เพราะธุรกิจใหญ่ขนาดนี้มีทีมงานมากมาย ต้องมีการคัดกรองก่อนนำเสนออยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องนี้ไม่ใช่การถ่ายทอดสดที่อาจจะควบคุมไม่ได้ อีกทั้งยังไม่เห็นการออกมาแสดงความรับผิดชอบที่เป็นรูปธรรมมากกว่าการออกหนังสือข้างต้นเลย
ทั้งนาราและลาซาด้าเองต้องรู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ กิจกรรมที่ทำขึ้นทำเพื่อขายสินค้าให้คนทุกกลุ่ม ไม่ใช่ออกมาสร้างความแตกแยกเพราะตนเองมีความคิดเห็นทางการเมืองต่าง เรียกง่ายๆว่าเล่นผิดเวที เวทีนี้เป็นเวทีทำการค้าไม่ใช่เรื่องของการแสดงความคิดเห็นต่างผลของการกระทำของทั้ง 2 ก็ย่อมถูกโจมตีอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องยอมรับผลของการกระทำที่จะเกิดขึ้นด้วย
2
ในฐานะคนทำตลาดคนหนึ่ง สิ่งที่ต้องเลี่ยงในการนำเสนอคือการล้อเลียนที่ทำให้เกิดความไม่ชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนก็ตามหากคิดว่าทุกคนคือลูกค้า แต่ถ้าจะขายเฉพาะกลุ่มที่เห็นด้วยทางการเมืองเท่านั้น ธุรกิจไหนทำยิ่งทำให้ยอดขายลดลงหรืออาจจะเจ๊งไปเลยก็ได้ เพราะเคยมีปรากฏการณ์นี้ให้เห็นมาแล้วหลายราย
Credit: CairoScene
ลาซาด้าอาจจะหนักหน่อย เพราะมีโอกาสที่จะสูญเสียธุรกิจในประเทศไทยได้ แม้ว่าจะมีโอกาสไม่มากก็ตามที แต่อย่างน้อยก็ต้องเสียส่วนแบ่งการตลาดให้คู่แข่ง แบบที่เขานอนอยู่เฉยๆลาซาด้าก็เอาลูกค้าให้เขา ส่วนแบ่งการตลาดลดลงแน่นอนอยู่แล้ว ต้องมาลุ้นกันว่าจะเสียตำแหน่งที่เคยเป็นที่หนึ่งของการขายสินค้าออนไลน์ด้วยหรือไม่
ในส่วนของนาราก็คงจะมีอนาคตไม่ต่างกับทีน่า สาวสองผู้ขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง ที่มีข่าวคราวเรื่องการระบุว่ากระเป๋าที่น้องชมพู่เอามาขายเป็นของปลอมทั้งที่เป็นของจริง แล้วออกมาพูดและให้ข่าวผ่านสื่อหลายๆครั้ง ที่ยิ่งพูดตัวเองยิ่งดูแย่ไม่ต่างกับนาราเลย อยู่เฉยๆดีกว่าหากจะพูดแล้วเสียมากกว่าได้
นาราและลาซาด้า น่าจะเจออะไรอีกเยอะหลังจากนี้ กอดคอกันจมน้ำแน่นอน เพียงแต่ใครจะมีชูชีพช่วยมากกว่ากันก็เท่านั้น
Credit: Wukihow.com
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา