13 พ.ค. 2022 เวลา 19:41 • ข่าวรอบโลก
Christine Dacera คือใคร? การตายปริศนาที่ยังชวนสงสัยสิ่งที่รู้จนถึงตอนนี้
ภาพของคริสติน แองเจลิก้า ดาเซร่า โพสต์ในวันขึ้นปีใหม่ก่อนที่จะถูกพบเป็นศพในเช้าวันต่อมา
นับเป็นข่าวสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์เลยทีเดียว สำหรับการตายปริศนาของ Christine Dacera แอร์โฮสเตสสาวที่ถูกพบเป็นศพในอ่างอาบน้ำโรงแรมหรู ในเมืองมาคาติ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564
ในรายงานตำรวจเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับคดีนี้ รวมถึงยังชะลอการออกผลการชันสูตรพลิกศพซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาประกาศว่า คริสตินถูกข่มขืนและฆาตกรรมโดยชายทั้งหมด 11 คน จึงทำให้ผู้คนไม่พอใจและเบื่อหน่ายกับวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อมาอย่างยาวนาน
นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดแฮชแท็กร้อนในทวิตเตอร์อย่าง
#justiceforchristineacera โดยผู้คนต่างออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเธอและยังเรียกร้องให้จับผู้ชายเหล่านั้นมาดำเนินคดีสูงสุดโดยการประหาร
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าคดีนี้ยังมีหลายจุดที่น่าสงสัย เพราะบรรดาผู้ชายที่ถูกกล่าวว่าร่วมกันข่มขืนคริสตินหนึ่งในนั้นคือเพื่อนสนิทที่สุดของเธอ ถูกระบุว่าเป็นเกย์ซึ่งพวกเขาได้ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นโดยพวกเขายืนยันว่าไม่ได้ข่มขืนและฆ่าเธอแต่อย่างใด
Christine Angelica Dacera คือใคร?
คริสติน ดาเซร่า อายุ 23 ปี เธอเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ Philippine Airlines คริสตินเกิดที่เมืองเฮเนรัลซันโตสเธอมีพี่น้องทั้งหมด 4 คน คริสตินสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ รวมถึงยังได้รับเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยมินดาเนาของฟิลิปปินส์ในเมืองดาเวา
เธอชอบเต้นรวมถึงยังเป็นนางแบบ ในปี 2017 คริสตินได้ลงประกวดนางงามและได้คว้าตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง Miss Silka Davao 2017 มาครองในปี 2019
เธอย้ายไปทำงานที่มะนิลาเพื่อทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ
Philippine Airlines เธอทำงานอย่างขะมักเขม้นและเป็นมืออาชีพ ชารอน แม่ของคริสตินเผยว่าความฝันของเธอคือการพาครอบครัวไปเที่ยวทั่วโลก
คืนสุดท้ายของChristine
ตามรายงานเบื้องต้นของตำรวจ คริสตินถูกพบเห็นในที่สาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยเธอเช็คอินที่โรงแรมซิตี้การ์เด้นในเมืองมาคาติกับเพื่อนของเธออีก 3 คน คือ รอมเมล กาลิดา (Rommel Galida),เกรกอริโอ เด กุซมัน (Gregorio de Guzman) และ จอห์น เดลา เซอร์นา (John Dela Serna)
โดย Rommel เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนสนิทที่สุดของเธอซึ่งครั้งหนึ่งคริสตินเคยโพสต์ในอินสตาแกรมว่า รอมเป็นเพื่อนที่เธอรักที่สุด หากไม่มีเขาเธอก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร ทั้ง 3 คน ถูกตำรวจระบุว่าเป็นเกย์ และเป็นบุคคลที่อยู่กับคริสตินในห้อง 2209
ทั้งนี้ในการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโทรทัศน์เมื่อวันที่ 5 มกราคม เกรกอริโอ เด กุซมัน (Gregorio de Guzman) หนึ่งในผู้ต้องสงสัยได้กล่าวว่าเขาพบกับคริสตินในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เท่านั้น อย่างไรก็ตามในค่ำคืนของงานเลี้ยงฉลองปีใหม่ ได้มีกลุ่มผู้ชายเข้ามาร่วมปาร์ตี้มากขึ้นซึ่งพวกเขาถูกระบุว่าเป็น “เพื่อนของเพื่อน” ขณะเดียวกัน Philippine STAR report ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 และ 5 มกราคม 2564
ตำรวจออกมาระบุว่า มีเพื่อนชายมาร่วมปาร์ตี้เพิ่มขึ้นอีก 8 คน รวมเป็น 11 คนที่อยู่กับคริสตินในค่ำคืนนั้น แต่Gregorioก็ได้กล่าวว่าเขาไม่พบผู้ชายที่เข้ามาในห้อง นอกจากนี้Gregorioยังสังเกตด้วยว่ากลุ่มที่มาใหม่ดูแก่กว่าพวกเขา และดูเหมือนว่าจะเป็นเกย์ด้วย
บริค เรเยส (Brick Reyes) ทนายความของครอบครัวคริสติน ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 5 มกราคม กลุ่มชายเหล่านี้มาจากห้อง2207 ซึ่งติดกับห้อง2209 ของคริสตินและ
ในวันที่ 1 ก่อนที่ครอบครัวจะสูญเสียคริสตินไป นางชารอนได้ให้สัมภาษณ์ว่า ลูกสาวได้โทรหาครอบครัวเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. หลังจากนั้นครอบครัวก็ขาดการติดต่อกับคริสตินนานถึง 10 ชั่วโมง
การตายของคริสติน
Rommel Galida เพื่อนสนิทของคริสตินให้การกับตำรวจว่า เขาตื่นขึ้นมาประมาณ 10.00 น. และพบว่าคริสตินนอนอยู่ในอ่างอาบน้ำเขานึกว่าเธอหลับไปจึงนำผ้าห่มมาห่มให้ จากนั้นก็ได้กลับไปหลับต่อและตื่นขึ้นมาอีกทีตอนเที่ยงตรงและพบว่าตัวของคริสตินดูผิดสังเกตขึ้นผิวของเธอดูซีดขึ้น Rommelจึงได้โทรหา Gregorio และ John เพื่อขอความช่วยเหลือ
ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทีวีเมื่อวันที่ 5 มกราคม Gregorioกล่าวว่าเมื่อพวกเขามาถึงที่เกิดเหตุก็พบว่าคริสตินไม่หายใจอีกต่อไป เขารู้สึกว่าหัวใจเธอไม่เต้น อย่างไรก็ตามGregorioบอกว่าคริสตินยังคงตัวอุ่นเมื่อพวกเขายกเธอขึ้นจากอ่างอาบน้ำ นอกจากนี้ Gregorioยังได้พยายามช่วยชีวิตคริสตินโดยการทำCPRแต่เธอไม่ตื่นคริสตินถูกนำตัวไปที่คลินิกของโรงแรมซึ่งพวกเขาความพยายามช่วยชีวิตเธอแต่ก็ต้องล้มเหลว
ตามรายงานของ ABS-CBN เมื่อวันที่ 3 มกราคม ทางโรงแรมได้เรียกหน่วยกู้ภัยแต่ “ไม่มีใครมา” เพื่อนและเจ้าหน้าที่จึงรีบพาเธอส่งดรงพยาบาล คริสตินไปถึงที่ศูนย์การแพทย์ Makati แต่ก็สายไปเธอถูกระบุว่าเสียชีวิตก่อนเดินทางมาถึงพล.ต.อ.แฮโรลด์ เดโบลด์ (Colonel Harold Depositar) ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN Philippines
เมื่อวันที่ 5 มกราคมว่าเป็นที่น่าสงสัยว่า บรรดาเพื่อนชายที่มาร่วมปาร์ตี้นั้นหายไปทั้งหมด การเสียชีวิตของคริสตินถูกรายงานต่อตำรวจเมืองมาคาติ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น นายตำรวจคนเดิมกล่าวว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวชาย 3 คน ที่อยู่ในระหว่างเกิดเหตุ แต่มีคนหนึ่งหายตัวไปโดยที่สายสืบไม่รู้ อย่างไรก็ตามชายคนที่หายตัวไปก็เข้ามอบตัวในเวลาต่อมา ซึ่งปัจจุบันพวกเขายังถูกคุมขังอยู่
ตำรวจยังไม่ลงความเห็นว่าเป็นการฆาตกรรม
สองวันหลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรม ตำรวจมาคาติได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 3 มกราคม ว่าพวกเขายังไม่สามารถสรุปได้ทันทีว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นคดีข่มขืนหรือฆาตกรรม แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ของการที่คริสตินถูกข่มขืน อันเนื่องมาจากพบรอยฟกช้ำและการบาดเจ็บที่ขาของเธอ พวกเขาจะต้องตรวจสอบรายงานทางกฎหมายฉบับเต็มก่อนที่จะสรุปออกมา
ตำรวจลงความเห็นคริสตินถูกข่มขืนและฆาตกรรม
เมื่อวันที่ 4 มกราคม ตำรวจแถลงว่าการเสียชีวิตของ คริสติน แองเจลิก้า ดาเซร่า เป็นการฆ่า-ข่มขืน ตำรวจได้ดำเนินการฟ้องชาย 11 คนที่ระบุว่าอยู่กับคริสตินในวันปีใหม่ ในที่นี้รวมถึงเพื่อนของเธอทั้งสามคน รอมเมล กาลิดา, เกรกอริโอ เด กุซมัน และ จอห์น เดลา เซอร์นา ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจจะพิจารณาคดีข่มขืนและฆาตกรรมอย่างไร?
พล.ต.อ.แฮโรลด์ เดโบลด์ (Colonel Harold Depositar) ได้กล่าวว่าเป็นเพราะอาการบาดเจ็บที่แขนและขาของคริสติน นอกจากนี้เขากล่าวว่ายังพบร่องรอยของอสุจิในอวัยวะเพศของโดยไม่ต้องมีการชันสูตรพลิกศพหรือรายงานทางกฎหมายของแพทย์ หนังสือพิมพ์ Philippine Daily Inquirer ซึ่งถูกตีพิมพ์ในช่วงเย็นวันที่ 4 มกราคม โดยอ้างพล.ต.อ.แฮโรลด์ เดโบลด์ (Colonel Harold Depositar)ว่า“เหยื่อมีแผลและอสุจิในอวัยวะเพศของเธอ”
หัวหน้าตำรวจคนดังเดิมกล่าวว่าผู้ต้องสงสัยถูก “ ตั้งข้อหาชั่วคราว” นี่เป็นวลีที่สับสนเนื่องจากให้ความรู้สึกว่า อัยการพบสาเหตุที่เป็นไปได้ที่จะบอกว่ามีการข่มขืนหรือการฆาตกรรมเกิดขึ้นจริงๆ สิ่งที่ตำรวจทำจริงๆ คือยื่นคำร้องชั่วคราวซึ่งเป็นคำฟ้องที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากอัยการตัดสินใจรอหลักฐานเพิ่มเติมที่ตำรวจนำเสนอก่อนที่จะตัดสินคดี หนึ่งในหลักฐานสำคัญเหล่านั้นคือ รายงานทางการแพทย์
Christineถูกข่มขืนจริงๆ หรือเปล่า?
แม้ตำรวจจะออกมาแถลงว่า คริสตินมีอสุจิในอวัยวะเพศแต่พวกเขาก็ไม่ได้เปิดผลการชันสูตรที่แท้จริง โดยพล.ต.อ.แฮโรลด์ เดโบลด์ (Colonel Harold Depositar) กล่าวว่าเมื่อวันที่ 5 มกราคม “เรายังไม่ได้เผยแพร่การชันสูตรพลิกศพใดๆ ผมไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ (เผยแพร่รายงาน) ผลการชันสูตรไม่ได้เล็ดลอดออกมาจากผม”
ต่อมาได้มีแถลงผลการชันสูตรพลิกศพของคริสติน โดยตำรวจรายงานว่า เธอเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดโป่งพอง (หลอดเลือดแดงใหญ่ที่ฉีกขาดซึ่งเป็นเส้นเลือดที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย) แต่ไม่ได้มีการพูดถึงอสุจิที่อยู่ในอวัยวะเพศของคริสติน
ภายหลังได้มีเอกสารตัวจริงที่หลุดออกมา ซึ่งเป็นผลชันสูตรศพโดยไมเคิล นิค ซาร์เมียนโต (Michael Nick Sarmiento) ซึ่งในรายงานนั้นระบุว่าคริสตินเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดโป่งพอง การฉีกขาดเยื่อพรหมจารีเป็นรอยเก่าและไม่มีการพบอสุจิในอวัยวะเพศของเธอ อย่างไรก็ตามครอบครัวของคริสตินยังคงข้องใจกับผลการชันสูตรพวกเขาได้เรียกร้องให้มีการชันสูตรพลิกศพเธออีกครั้ง
ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าเส้นเลือดใหญ่ของเธอแตกได้อย่างไร? ตำรวจคาดเดาโดยมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่าเป็นเพราะเธอถูกวางยาหรือถูกทารุณกรรมซึ่งพล.ต.อ.แฮโรลด์ เดโบลด์ (Colonel Harold Depositar)ได้กล่าวว่าในระหว่างการเฉลิมฉลองปีใหม่ที่โรงแรมคริสตินได้บอกกับเพื่อนคนหนึ่งของเธอว่า เธอสงสัยว่าชายคนหนึ่งในงานปาร์ตี้ ทำบางอย่างในเครื่องดื่มของเธอซึ่งมันทำให้เธอรู้สึกไม่สบาย
ช่องโหว่ต่างๆ ในคดีนี้
คดีนี้นับว่ายังมีช่องโหว่อีกมาก เพราะตำรวจก็ยังไม่ได้สอบปากคำชายที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นทุกคน และทุกคนยืนยันว่าเป็นเกย์ อีกหนึ่งจุดสำคัญคือ คริสตินลงไปอยู่ในอ่างอาบน้ำได้อย่างไร รวมถึงในเช้าของวันที่ 1 เวลา 06.39 น. คริสตินยังคงมีชีวิตอยู่เห็นได้จากภาพในกล้องวงจรปิดที่เธอนั่งอ้วกอยู่ข้างโถส้วมและเธอยกนิ้วให้กล้อง
ทั้งนี้พล.ต.อ.แฮโรลด์ เดโบลด์ (Colonel Harold Depositar)หัวหน้าหน่วย PNP ได้ประกาศไว้ในเย็นวันที่ 5 มกราคม โดยขู่ว่าจะ"ตามล่า"ผู้ต้องสงสัยที่ยังไม่เข้ามอบตัวกับตำรวจ ขณะเดียวกันชาวเน็ตก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงคดีที่เกิดขึ้นว่า งานเลี้ยงสังสรรค์ที่เกิดขึ้นในค่ำคืนนั้นเป็นปาร์ตี้เกย์ ชายเหล่านั้นมีความสาวมากกว่าตัวคริสติน และพวกเขาไม่ชอบผู้หญิงแน่นอน บทสรุปของคดีนี้จะเป็นอย่างไรคงต้องตามดูกันยาวๆ
คดีของคริสติน แองเจลิก้า ดาเซร่า ได้สอนเราไว้ว่าอย่าไว้ใจใครมากเกินไปแม้จะสนิทกันมากแค่ไหนหรือรู้จักกันมาหลายปีแต่ยังไง"จิตใจคนใช่ว่าจะเหมือนเดิมและมองเราเป็นเพื่อน"
ในโลกออนไลน์ผู้คนมักคาดเดาการตายของคริสตินไปต่างๆนานรวมถึงการกระทำของเธอด้วยเช่นกัน บางคนก็สงสารเธอที่ต้องตายไปเพราะความโลภของมนุษย์หรือบางคนก็ไม่สงสารเธอโดยอ้างว่าเธอชอบเกาะคนรวยบ้างละ เพราะคนในงานปาร์ตี้นั้นถึงส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายแต่ก็มีคนที่มีทั้งหน้าที่การงาน มีอำนาจมหาศาลและเป็นลูกเศรษฐี
แต่ไม่ว่าผลชันสูตรศพจะออกมาเป็นยังไงจะใช้อำนาจมากแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้คนที่รู้ก็คือคนที่อยู่กับคริสตินในคืนนั้นและรวมถึงคริสตินเอง โชคชะตาไม่ได้นำทางคริสตินให้เดินไปในเส้นทางนั้นหรือไม่ได้นำพาความโชคร้ายมาสู่เธอเอง แต่เป็นเพราะมีคนแบบนี้อยู่บนโลกต่างหากและจิตใจของคนที่มีความชั่วร้ายอยู่ตลอดเวลาไม่จบไม่สิ้นสักที
พอเวลาผ่านไปเรื่องที่ตัวเองก่อไว้น่ะลืมได้แต่จิตใจก็ยังมีความชั่วเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง รวมถึงคดีของคริสตินก็เช่นกันที่ผู้คนต่างลืมเลือนไปตามกาลเวลาแต่ครอบครัวคนที่เลี้ยงเธอมากับมือ คนที่รู้จักเธอ และคนที่รักเธอจะไม่มีวันลืมช่องว่างในหัวใจที่ไม่มีคริสติน แองเจลิก้า ดาเซร่าคนนี้อีกต่อไป
โฆษณา