14 พ.ค. 2022 เวลา 01:56 • บ้าน & สวน
บ้านปูนเปลือยที่เติมความอบอุ่นด้วยการนำไม้มาเป็นองค์ประกอบของบ้าน ท่ามกลางความเป็นธรรมชาติของสวนเมืองร้อนที่จัดโดยเจ้าของบ้าน สร้างบรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่เป็นที่สุด ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของประดับที่ทำจากไม้เช่นกัน ซึ่งมีรูปทรงสวยแปลกตาไม่น้อย เข้ากับชุดเขาสัตว์และภาพวาดสไตล์คาวบอย เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและชมธรรมชาติ
ท่ามกลางพรรณไม้เขียวชอุ่มสวย บ้านปูนเปลือย 2 หลังนี้ปลูกแทรกได้อย่างกลมกลืนราวกับเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน เจ้าของบ้านคือ คุณพร้อม ด้วงไข่ หนุ่มพัทลุงผู้มาทำงานที่จังหวัดระยองนานแล้ว และในที่สุดก็ตัดสินใจลงหลักปักฐานที่นี่
“เดิมผมอยู่บ้านหลังข้าง ๆ บ้านนี้ วันหนึ่งมีคนนำไม้มาขายให้ ซึ่งทั้งรูปทรงและลวดลายดูสวยงามมาก ผมจึงคิดอยากทำบ้านหลังใหม่ตามที่เคยฝันไว้ สังเกตว่าเสาไม้แต่ละต้นไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก บางจุดชนกับกำแพง ผมก็จะเว้าอ้อมกำแพงไปด้านหลังให้เห็นทรงของเสาไม้ทั้งหมด จากนั้นก็ขายบ้านหลังเก่าไป แล้วมาอยู่บ้านหลังนี้”
คุณพร้อมพาเดินชมบ้านหลังแรกซึ่งสร้างเป็นชั้นเดียว ใช้เป็นมุมทำงานและรับแขก เขาเล่าว่ามักใช้เวลาว่างมาทำงานไม้ที่นี่เสมอ ด้านนอกเป็นระเบียงกว้างที่เหมาะกับการทำงานช่าง เพราะอากาศถ่ายเทสะดวกและยังได้รับแสงสว่างเพียงพอ
ขณะที่ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของประดับที่ทำจากไม้ รูปทรงดูสวยแปลกตาไม่น้อย รวมถึงชุดเขาสัตว์และภาพวาดสไตล์คาวบอย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝีมือของคุณพร้อมเอง ทั้งหมดเข้ากันได้ดีกับบ้านปูนเปลือย ซึ่งให้บรรยากาศที่ดูดิบ ทว่ามีความเป็นธรรมชาติจากผิวสัมผัสแท้ ๆ ของวัสดุ นอกจากนี้ยังทำช่องเปิดไม่ว่าจะเป็นประตูหรือหน้าต่างรอบบ้าน จึงมีผลทำให้ภายในนี้ค่อนข้างเย็นสบาย
“ผมออกแบบบ้านนี้เองทุกอย่าง ตั้งแต่โครงสร้างไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น เพราะอยากให้ทุกอย่างตรงใจเรามากที่สุด ด้วยความที่ผมชอบออกเดินทางปั่นจักรยานหรือขับรถท่องเที่ยวชมธรรมชาติ พอมีบ้านก็อยากให้บ้านมีสไตล์ดิบ ๆ ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ จึงเลือกใช้ปูนเปลือย นอกจากนี้ยังมีช่องหน้าต่างและประตูขนาดใหญ่สามารถมองออกไปเห็นสวนได้”
อย่างที่คุณพร้อมบอกไปว่าเขาชื่นชอบการประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านด้วยตัวเอง นอกจากเป็นการประหยัดแล้ว ยังได้ของใช้ที่สวยถูกใจและมีเอกลักษณ์ โดยแต่ละชิ้นจะมีความเป็นรัสติก กล่าวคือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่โชว์ความเป็นธรรมชาติของไม้จริง ๆ ไม่ต้องปรุงแต่งให้ออกมาสวยเนี้ยบ
“คนทั่วไปมักเลือกซื้อไม้ที่สวย ไร้ตำหนิ แต่ผมกลับเลือกใช้ไม้แหว่ง มีตำหนิ รูปทรงผิดแปลก นอกจากราคาถูกแล้ว เมื่อนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ก็ยิ่งทำให้งานของเราดูน่าสนใจ สวยไม่ซ้ำใครมากยิ่งขึ้น”
เมื่อชมบ้านชั้นเดียวจนทั่วแล้ว เราเดินผ่านสวนที่ตกแต่งอย่างสวยงามไปยังบ้านสองชั้นหลังใหญ่อีกหลังซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัย การตกแต่งเลือกใช้ปูนเปลือยและงานไม้เหมือนบ้านหลังแรก
แต่จุดเด่นของหลังนี้อยู่ที่ระเบียงชั้นสอง ซึ่งเมื่อเปิดออกไปจะพบต้นอินทนิลบกที่โผล่ทะลุพื้นระเบียงขึ้นมา เป็นความต้องการของคุณพร้อมที่อยากให้บ้านอยู่คู่กับต้นไม้ใหญ่ เพื่อชมความงามของต้นได้ในระยะใกล้ จึงเป็นมุมโปรดอีกมุมที่คุณพร้อมชอบมานั่งจิบกาแฟและตัดแต่งพรรณไม้ที่ปลูกติดกับกิ่งของอินทนิลบก
นับเป็นคุณค่าที่น่าทึ่งของต้นไม้ ในยามที่มีชีวิตก็ยืนต้นแผ่ร่มเงาให้ความสบาย สร้างบรรยากาศสีเขียวที่แสนสดชื่น แม้ในยามที่กลายสภาพเป็นซากไม้ผุพัง ก็ยังมีประโยชน์นำมาประดิษฐ์เป็นเฟอร์นิเจอร์และของประดับที่สร้างความสวยงามให้แก่บ้าน
ธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่สร้างคุณให้แก่มนุษย์จริง ๆ แต่ที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านหลังนี้ก็คือ ความคิดสร้างสรรค์และฝีไม้ลายมือในเชิงช่างของเจ้าของบ้านที่เลือกจะสร้างโลกใบเล็กที่แสนน่าอยู่ด้วยมือของเขาเอง
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3wjHh7V
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพร้อม ด้วงไข่
เรื่อง : ตะวัน
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา