14 พ.ค. 2022 เวลา 04:37 • ข่าว
เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ..
ระยะนี้แอดมิน และ ครอบครัวตกเป็นเป้าของมิฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ถูกรบกวนบ่อยครั้ง "สวัสดีค่ะ คุณมีของตกค้างอยู่ที่ศุลกากร .... นี่เป็นการเตือนครั้งสุดท้าย" ... ให้โทรกลับเบอร์นั้น เบอร์นี้ !! สาระพัดรูปแบบของการหลอกลวง ข่มขู่ ทำให้หวาดกลัว หลงเชื่อ และสุดท้ายให้เราโอนเงินเข้าบัญชี ..
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ เสียงแรกที่จะได้ยินเป็นเทปที่บันทึกเอาไว้แล้วให้กดหมายเลข เพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม มิจฉาชีพแก็งคอลเซ็นเตอร์ ไม่ใข่เรื่องใหม่ หรือข่าวใหม่ เกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีผู้หลงเชื่อ และเสียหายอยู่เป็นจำนวนมาก ..
ธปท.เผยปี 2564 พบการหลอกลวงทางการเงินพุ่งทั่วโลก โดยประเทศไทยพบคนไทยได้รับโทรศัพท์หลอกลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์สูงกว่าปี 2563 ถึง 270% ขณะที่ยอด SMS หลอกลวงพุ่งสูง 57% มีมูลค่าความเสียหายที่พิสูจน์แล้วว่าเสียหายจริง 1,500 ล้านบาท เป็นการหลอกลวงผ่านโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตมากที่สุด
ผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา จากประชาชน 1,221 ตัวอย่าง พบว่า คนไทย 21% เคยเจอแก๊ง call center โทร.มาด้วยตนเอง ขณะที่ 32.9% ระบุว่า คนที่รู้จักเคยเจอแก๊ง call center โทร.มา ขณะที่อีก 40.2% ระบุว่า พบเห็นจากสื่อต่างๆ
แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นปัญหาเรื้อรัง ที่ยังไม่มีการจัดการกับต้นตอ สาเหตุของปัญหา อย่างเป็นรูปธรรม จริงใจ ชัดเจน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แถลงข่าว และแจ้งเตือน ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น
เราคงต้องช่วยตัวของเราเองให้มากที่สุด อย่าให้ความโลภมาครอบงำ ความโลภเป็นยาพิษที่อันตรายที่สุด มีสติไตร่ตรองไม่หลงเชื่อง่ายๆ และจะไม่ทำธุระกรรมทางการเงินกับคนแปลกหน้าเด็ดขาด ถ้ามันมาตามรูปแบบที่กล่าวแล้วข้างบนให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่ากำลังจะตกเป็น "เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์" นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา