14 พ.ค. 2022 เวลา 05:29 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปแผนเยียวยา LUNA, UST คืนเงินที่เหลือ ให้ผู้ถือเหรียญ
1
ล่าสุด โด ควอน ได้เขียนบล็อกอธิบายว่า สถานการณ์ตอนนี้ เหรียญ UST มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ LUNA มีมูลค่าแทบจะเป็น 0 แล้ว
1
ถึงแม้ว่าในอนาคต การตรึงมูลค่าของ UST จะกลับมาได้ แต่ LUNA มีเหรียญในระบบที่มากเกิน จนทำให้มูลค่าต่อเหรียญเหลือค่าน้อยมาก และยากที่จะสร้างกลับมันให้มาเหมือนเดิม โดยเขาเปรียบเหมือนว่า LUNA มันเป็นซากฝุ่นไปแล้ว
2
โด ควอน ยังเชื่อว่าระบบเศรษฐกิจแบบ Decentralized ยังต้องการเงินที่เป็น Decentralized แต่ตอนนี้ UST ขาดความน่าเชื่อถือที่จะเป็นเงินนั้นแล้ว
2
แล้วอะไรที่ยังคงเหลืออยู่ ? เขาบอกว่าชุมชนและระบบนิเวศของ Terra ยังเหลืออยู่
Terra ยังมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่ทุกคนรู้จักมันแล้ว
4
ดังนั้นเขาจะฟื้นฟูระบบ Terra Chain เพื่อรักษาชุมชนและนักพัฒนาไว้ โดยสิ่งที่จะทำต่อไปคือ
Validators จะทำการรีเซ็ตระบบให้เหลือเพียง 1,000 ล้านเหรียญ แล้วจะแจกจ่ายไปยัง
2
40% ให้คนที่ถือเหรียญ LUNA ในวันที่ก่อนเกิดเหตุการณ์ UST ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ (นับจุดเวลาครั้งสุดท้ายที่ UST มีค่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ บน Binance) โดยจะไม่รวมเหรียญ LUNA ที่เป็นของ Terraform Labs เอง
2
40% ให้คนที่ถือเหรียญ UST โดยโปรเรตตามเวลาที่มีการอัปเกรดระบบ
2
10% ให้คนที่ถือเหรียญ LUNA ณ ช่วงเวลาสุดท้ายที่เชนถูกหยุด เพื่อให้รางวัลสำหรับผู้พยายามที่จะรักษาเสถียรภาพของระบบจนนาทีสุดท้าย
6
10% ให้เป็นเงินทุนสำหรับชุมชนเพื่อพัฒนาระบบต่อไป
1
ทีนี้ผู้ถือเหรียญ LUNA คงมีคำถามสำคัญว่า จะเหลือมูลค่าเท่าไร ?
1
ลงทุนแมนจะลองคำนวณให้ดู
โดยแบ่งเป็น 2 กรณี กรณีแรกคนที่ถือ LUNA ก่อนเกิดเรื่อง กับกรณีสองคนที่ถือ LUNA ก่อนระบบถูกหยุด
ณ วันที่ระบบหยุด จากข้อมูลล่าสุด เหรียญ LUNA มีในระบบมากถึง 6,500,000 ล้านเหรียญ พุ่งจาก 340 ล้านเหรียญตอนก่อนเกิดเรื่อง ภายในเวลาไม่กี่วัน
2
ล่าสุด UST มี market cap อยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
4
ถ้าเอา 40% ของมูลค่า UST มาให้คนที่ถือ LUNA ก่อนเกิดเรื่อง ก็จะได้ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อนำไปหาร 340 ล้านเหรียญซึ่งเป็นจำนวนเหรียญก่อนเกิดเรื่อง ก็จะได้เป็นมูลค่าต่อหนึ่งเหรียญ LUNA เป็น 2.35 ดอลลาร์สหรัฐ
2
ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า ถ้า LUNA กระจายเงิน 2.35 ดอลลาร์สหรัฐไปให้ผู้ถือเหรียญในวันที่ก่อนเกิดเรื่องจริง แล้วคนที่ถือเหรียญใน Exchange ต่าง ๆ จะได้รับเงินต่ออย่างไร แล้ว Exchange เหล่านั้นมีข้อมูลบันทึกคนที่ถือเหรียญก่อนเวลานั้นหรือไม่
2
ต่อมาคนที่ถือเหรียญ LUNA ณ วันสุดท้าย จะได้รับ 10% หรือคิดเป็น 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ด้วยจำนวนเหรียญสุดท้ายมีมากถึง 6,500,000 ล้านเหรียญ ก็เลยทำให้จะได้รับมูลค่าต่อหนึ่งเหรียญแค่ประมาณ 0.00003 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 0.001 บาท เท่านั้น
4
และราคาต่อเหรียญ UST ก็น่าจะมีมูลค่าตกลงไปราวครึ่งหนึ่งของราคาก่อนที่จะรีเซ็ตระบบเพราะต้องถูกนำมาแจกจ่ายให้ผู้ถือเหรียญ LUNA
2
ต้องหมายเหตุว่า การคำนวณเป็นการประมาณการคร่าว ๆ เท่านั้น ในวันนั้นการแจกจ่ายเหรียญอาจไม่มีมูลค่าตามที่กล่าวก็เป็นได้ และแผนเยียวยาทั้งหมดนี้ ยังไม่ความแน่ชัด แค่เป็นแผนที่ โด ควอน เสนอมาเท่านั้น และน่าจะต้องผ่านการอนุมัติจาก Validators ทั้งหลาย
4
ย้อนกลับไป มูลค่าของทั้ง UST และ LUNA อยู่ในระดับ ล้านล้านบาท แต่มาในวันนี้ต้องเอามูลค่าที่เหลือมาแบ่งกัน ก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าเรื่องราวทั้งหมดเหล่านี้เกิดขึ้นภายใน 10 วัน
1
สำหรับ โด ควอน และสำหรับหลายคนที่ถือเหรียญ
อาจจะอยากให้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่ฝันไป
1
แต่เมื่อผ่านพ้นไปช่วงเวลาหนึ่ง ก็คงต้องตื่น และเริ่มคิดแล้วว่า
มีอะไรเหลืออยู่ในมือเราบ้าง ?
และจะเดินหน้ากับสิ่งที่เหลืออยู่นั้น อย่างไร..
12
ลงทุนแมน รับสมัครนักเขียนรอบใหม่
-ลงทุนแมนเป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณอยากเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทที่กำลังเติบโตตอนนี้โอกาสมาถึงแล้ว เพราะเรากำลังเปิดรับสมัครนักเขียน ที่ชอบเรื่อง ธุรกิจ การเงิน
2
- หากคุณเป็นคนที่ชอบอ่านเพจลงทุนแมน ลงทุนเกิร์ล แล้วชอบนำเรื่องไปเล่าต่อให้เพื่อน ๆ ฟัง คุณอาจเป็นคนที่เหมาะกับการมาร่วมงานกับเรา
1
- Content Creator ตำแหน่งนี้จะมีหน้าที่เขียนคอนเทนต์ เหมาะสำหรับคนที่มีความรู้ด้าน ธุรกิจ การเงิน การลงทุน และต้องการสร้าง impact ให้กับผู้ติดตามระดับ 2,100,000 คน
2
-ใครที่เรียนจบด้าน เศรษฐศาสตร์ บัญชี การเงิน การตลาด วิศวกรรมศาสตร์ หรือด้านอื่นๆ ที่มีพื้นฐานเรื่องลงทุน จะพิจารณาเป็นพิเศษ ลองส่งใบสมัครมาให้เราพิจารณา
- คุณจะมีโอกาสร่วมงานกับคนเก่ง ๆ มากมายในทีม ใครสนใจสมัครเลย https://forms.gle/FxgNgz6KEqQuQipYA หมดเขตรับสมัครรอบนี้ 20 พ.ค. 65
ใครสงสัยว่า โด ควอน คือใคร ? เหรียญ LUNA UST คืออะไร ? ทำไมถึงตกหนักระดับล้านล้านบาท เหลือไม่มีค่าใน 10 วัน อ่านสรุปสั้น ๆ ได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/627d13eec3132e5ca737fb00
2
หนังสือ BRANDING THE NATION หนังสือที่เล่าถึงการสร้างแบรนด์ของแต่ละประเทศที่ทำให้ แต่ละประเทศเป็นแบบทุกวันนี้
 
เช่น ทำไมเยอรมนีเป็นประเทศแห่งรถยนต์
ทำไมฝรั่งเศสเป็นประเทศแห่งแบรนด์หรู
1
โฆษณา