14 พ.ค. 2022 เวลา 06:56 • ไลฟ์สไตล์
ที่นี่ออสเตรเลีย จริง ๆ นะ
เช้าวันนี้ฉันมีนัดกับลูกชาย เราจะใช้วันหยุดวันนี้สำหรับการไปดูงานศิลป์กัน
ฟ้าชุ่มตั้งแต่เช้าตรู่ แต่อากาศกำลังสบาย ทั้ง ๆ ที่ใกล้ถึงฤดูหนาวเต็มที
จีพีเอสบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือบอกว่าฉันต้องใช้ระยะเวลาขับรถราว ๆ 50 นาที เพื่อข้ามเมืองเมลเบิร์นจากฝั่งหนึ่งสู่อีกฝั่งหนึ่ง
Footscray คือเป้าหมายในวันนี้
อีกเพียง 5 นาทีก็จะถึงหอศิลป์ที่เราหมายถึงมั่นปั้นใจที่จะไปในวันนี้
ลูกชายถามขึ้นว่า หิวไหม ? ฉันเหลือบมองนาฬิกาบอกเวลาสายใกล้เที่ยงวันเข้าไปเต็มที
เราควรแวะหาอะไรกินก่อนไปถึงหอศิลป์จะดีกว่า ฉันว่า พลางเลี้ยวรถไปตามเส้นทางที่ฉันพอจะจำได้ว่าเป็นเมืองที่มีร้านอาหารอยู่มากมาย
เมื่อจอดรถเสร็จ เราเดินมุ่งหน้าเพื่อไปหาของกิน และภาพนี้ก็ปรากฏ
ตลาดเช้าที่มีคนเฒ่าคนแก่เอาของจากในสวนมาวางขายบนพื้นฟุตบาท
ภาพแบบนี้คงเป็นที่คุ้นตาที่บ้านเรา ตลาดหน้าปากซอยในทุก ๆ เช้า แต่ภาพแบบนี้เป็นภาพที่แทบหาดูไม่ได้เลย (จริง ๆ แล้วฉันไม่เคยเห็นเลยด้วยซ้ำ) ในมหานครใหญ่แบบเมลเบิร์น ออสเตรเลีย
ฟังจากสำเนียงเสียงพูดและภาษาที่ใช้สื่อสาร เราบอกได้ทันทีว่า พ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ล้วนเป็นชาวเวียดนาม หรือฉันเปิดประตูไปไหนก็ได้แล้วมาโผล่ที่ฮานอยหรือไซง่อนกันแน่นะ
Footscray เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวเวียดนามที่ใหญ่มากที่สุดย่านหนึ่งของออสเตรเลียเลยทีเดียว ใหญ่พอที่จะเปลี่ยนจุดนี้ของเมลเบิร์นให้กลายเป็นอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว
ฉันไม่ได้ซื้ออะไร แต่ก็เพลิดเพลินในการเดินชม ก่อนจะผ่านไปเลือกเข้าร้านอาหารเวียดนามร้านหนึ่งสำหรับมือกลางวันในวันนี้
# ผู้เขียน
ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวสนุก ๆ ตามสไตล์วันนั้นเจอนี่ได้ที่ www.anattaland.com ค่ะ
และรวมเรื่องเล่าการปลูกที่ www.plukseries.com นะคะ
โฆษณา